Công ty Cổ phần Than Cao Sơn - Vinacomin: Khí thế mới cho mùa than thắng lợi

Đến với Than Cao Sơn những ngày đầu xuân mới, không khỏi bắt gặp các cán bộ, công nhân trên khắp công trường, phân xưởng “ra quân” với một khí thế mới, đầy quyết tâm cho một mùa than mới thắng lợi.

Nhiều “kỷ lục” thiết lập

Năm 2019 khép lại với niềm vui khá trọn vẹn của Công ty Cổ phần Than Cao Sơn, khi kết quả sản xuất, kinh doanh đạt “kỷ lục”. Cụ thể, đất đá bốc xúc đạt 37,8 triệu m3, bằng 123% thực hiện năm 2018; cao nhất kể từ năm trước đến nay, tăng 6% so với kế hoạch đầu năm. Đặc biệt, đã thiết lập kỷ lục bốc xúc tháng trên 4 triệu m3 đất đá. Than sản xuất đạt 4,073 triệu tấn, bằng 123% thực hiện năm 2018 và tăng 5,9% so với kế hoạch đầu năm. Sản lượng than sản xuất bình quân đạt 1.653 tấn/người, mức cao hơn rất nhiều so với năm 2012 là 989 tấn/người và năm 2018 là 1.302 tấn/người.

cong ty co phan than cao son vinacomin khi the moi cho mua than thang loi
Năm 2020 với nhiều niềm tin Công ty Cổ phần Than Cao Sơn sẽ tiếp tục bứt phá mục tiêu đề ra

Với kết quả sản xuất luôn vượt mức kế hoạch đặt ra, dẫn đến doanh thu, lợi nhuận của công ty cũng tăng cao hơn so với năm 2018. Theo đó, doanh thu than đạt 5.759 tỷ đồng; lợi nhuận trên 98,8 tỷ đồng, bằng 192% kế hoạch; tiền lương bình quân của cán bộ, nhân viên đạt 11,165 triệu đồng/người/tháng, bằng 129,33% so với kế hoạch và bằng 114,71% so năm 2018. Đặc biệt, trong tháng 12, công ty đã hoàn thành các mục tiêu thi đua “90 ngày đêm sản xuất, tiêu thụ than quý IV năm 2019”.

Để đạt được thành tích này, ông Phạm Thành Đông - Giám đốc Công ty Cổ phần Than Cao Sơn - cho biết, đó là nhờ sự đoàn kết, quyết tâm cao và nỗ lực không ngừng của những người thợ mỏ Cao Sơn, đặc biệt dưới sự chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp có tính đột phá, đúng hướng của lãnh đạo công ty. Đơn cử như trong công tác quản lý kỹ thuật, nhiều giải pháp nổi bật, đột phá về điều hành các chỉ tiêu công nghệ bám sát kế hoạch, tăng quy mô bãi nổ, tăng chất lượng nổ mìn cấp đủ đất đá cho bốc xúc vận chuyển... “Đặc biệt là xúc, mở thông, kết nối nhanh tuyến đường Đông - Tây, Trụ bắc Cao Sơn giãn mật độ xe, giảm cung độ đã tăng được năng suất thiết bị, giảm đáng kể chi phí cho khâu vận tải”, ông Phạm Thành Đông chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, công tác điều hành sản xuất cũng tiếp tục được đổi mới, khoa học, linh hoạt. Từ đó, khẳng định được vai trò trung tâm trong việc triển khai kế hoạch sản xuất. Đối với người thợ mỏ, việc đảm bảo an toàn lao động được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, Công ty Cổ phần Than Cao Sơn đã rà soát ban hành đầy đủ các nội quy, quy định về công tác an toàn, thực hiện kế hoạch “Tự chủ an toàn”, kế hoạch đánh giá rủi ro, huấn luyện đầy đủ cho các đối tượng, tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra khắc phục kịp thời những tồn tại, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Triển khai đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về công tác an toàn. “Công tác an toàn cơ bản đạt yêu cầu, số vụ sự cố thiết bị giảm 3 vụ so với năm 2018. Tuy nhiên, số vụ tai nạn lao động không giảm, vẫn còn tiềm ẩn một số nguyên nhân có tính chất nghiêm trọng cần phải chủ động có biện pháp phòng ngừa trong năm 2020” - ông Phạm Thành Đông nhấn mạnh.

Tiếp tục đổi mới quản lý, giữ nhịp độ sản xuất

Bước vào năm 2020 với nhiều thuận lợi và thách thức đan xen, trong đó có những khó khăn về thị trường tiêu thụ, giá vật tư, vật liệu đầu vào, khí hậu bất ổn, khó lường. Ngay từ đầu năm, công ty đã đặt mục tiêu “An toàn - đoàn kết- đổi mới - phát triển”, quyết tâm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2020. Cụ thể, than sản xuất đạt 4.250.000 tấn, than tiêu thụ 4.170.000 tấn, đất đá bốc xúc 37.700.000 m3, doanh thu than đạt 5.667 tỷ đồng.

Để đạt kế hoạch đề ra, ông Phạm Thành Đông cho hay, năm 2020, công ty sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sửa chữa thiết bị, cải thiện và nâng cao chất lượng đường vận chuyển; đồng bộ các giải pháp phù hợp, đổi mới công tác quản lý, giữ nhịp độ sản xuất, hoàn thành sản lượng, giảm chi phí giá thành, tăng doanh thu, cân đối được lợi nhuận và nâng cao thu nhập cho người lao động. Đối với công tác kỹ thuật, tổ chức điều hành sản xuất, công ty sẽ bám sát các chỉ tiêu công nghệ đã xây dựng, tăng cường công tác quản lý kỹ thuật đối với công tác khoan, nổ mìn, xúc tầng, thoát nước, đặc biệt là nâng cao chất lượng đường vận chuyển. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với Công ty Than Đèo Nai để tăng sản lượng đổ thải tại bãi thải Nam Khe Tam sớm nhất, kết hợp với điều hòa đổ thải hợp lý tại bãi thải Bàng Nâu đảm bảo tiến độ sản lượng. Thực hiện kế hoạch phòng chống mưa bão đảm bảo tiến độ và đầy đủ các nội dung theo kế hoạch đề ra. Ngoài ra, tập trung tối đa việc lấy than dưới lòng moong trước mùa mưa để quý I lấy 800.000 tấn và trước ngày 20/4/2020 hoàn hành lấy đủ 1.300.000 tấn than, từ đó chủ động được nguồn than đảm bảo cho chế biến và tiêu thụ.

Bên cạnh đó, công ty sẽ tăng cường hơn nữa công tác làm phẩm chất, chế biến nâng chất lượng than sản xuất, tiêu thụ tốt hơn kế hoạch Tập đoàn giao tăng doanh thu. Riêng với công tác an toàn, năm 2020, công ty thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về công tác trong sản xuất, thường xuyên cập nhật theo dõi điều chỉnh, xử lý đối với thiết bị đã đầu tư cho quản lý như hệ thống Camera, GPS. Mục tiêu năm 2020 sẽ giảm thiểu số vụ tai nạn lao động. Với khí thế sản xuất sôi nổi ngay từ đầu năm mới, cùng sự chỉ đạo sát sao, đúng hướng của Ban lãnh đạo công ty và sự đoàn kết của người thợ mỏ Than Cao Sơn, sẽ tiếp tục là đòn bẩy để đơn vị bứt phá hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đến với Than Cao Sơn những ngày đầu xuân mới, không khỏi bắt gặp các cán bộ, công nhân trên khắp công trường, phân xưởng “ra quân” với một khí thế mới, đầy quyết tâm cho một mùa than mới thắng lợi.
Kim Chi
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.