Hòa Bình: Lần đầu tiên xuất khẩu bưởi đỏ sang Vương quốc Anh

Vừa qua, 5.400 quả bưởi đỏ Tân Lạc đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc, mở ra hướng phát triển mới cho sản phẩm đặc sản của địa phương.

Bưởi đỏ là cây kinh tế mũi nhọn của huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Thời gian qua, huyện Tân Lạc đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kiểm tra, đánh giá vùng trồng để đề nghị cấp mã số xuất khẩu sang thị trường EU cho 6 vùng trồng bưởi với tổng diện tích 153ha; hỗ trợ liên kết ký Thỏa thuận hợp tác về phát triển chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bưởi đỏ Hòa Bình trên địa bàn huyện giữa Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ FUSA với các hợp tác xã, tổ hợp tác trồng cây bưởi trên địa bàn.

Bưởi đỏ Tân Lạc đã được công nhận nhãn hiệu tập thể

Những năm gần đây, diện tích bưởi đỏ trên địa bàn huyện Tân Lạc tăng nhanh. Đến nay, toàn huyện Tân Lạc có khoảng 800 ha bưởi đỏ, tập trung chủ yếu ở các xã như: Đông Lai, Thanh Hối, Tử Nê, Ngọc Mỹ, Quy Hậu, Mãn Đức, Phong Phú. Thu nhập bình quân từ cây bưởi đỏ đạt gần 1tỷ đồng/ha.

Năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công nhận nhãn hiệu tập thể “Bưởi đỏ Tân Lạc”. Đây là cơ sở để các hộ trồng bưởi ở Tân Lạc nhận thức rõ trách nhiệm và tiến tới trồng bưởi theo quy trình VietGap. Bà con nhận thức rõ việc sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để giảm thiểu sự phụ thuộc vào phân bón hóa học, bảo đảm đúng quy chuẩn quy định về kiểm dịch thực vật, đáp ứng sẵn sàng tất cả các yêu cầu kỹ thuật để bưởi đỏ Tân Lạc xuất khẩu.

Đóng gói bưởi xuất khẩu

Để đặc sản bưởi đỏ phát triển bền vững, huyện Tân Lạc đã phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có múi huyện Xuân Mai và một số hộ xây dựng vườn ươm giống bưởi và mua bán, trao đổi theo hình thức giống nông hộ, áp dụng kỹ thuật nhân giống vô tính. Đồng thời, triển khai tập huấn, hướng dẫn bà con chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP... Đây là tiền đề để huyện Tân Lạc tiếp tục xây dựng và phát triển một số mặt hàng nông sản có thế mạnh của địa phương, nhất là cây có múi. Hiện nay, cây bưởi đỏ Tân Lạc đã và đang góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao giá trị và giảm nghèo bền vững.

Để sản phẩm bưởi đỏ là một trong những loại cây trồng chủ lực, là sản phẩm OCOP tiêu biểu, huyện Tân Lạc chủ trương không mở rộng thêm diện tích, mà tận dụng những diện tích bưởi hiện có để đầu tư, thâm canh áp dụng biện pháp khoa học kỹ thuật trồng tiên tiến, thay thế diện tích bưởi thoái hóa, chất lượng kém. Ưu tiên phát triển các mô hình vườn mẫu; chú trọng công tác bảo quản, sơ chế sản phẩm; bảo vệ nhãn hiệu tập thể hàng hóa…

Đồng thời, huy động các nguồn lực đầu tư thâm canh cho vùng sản xuất bưởi, phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 500 ha diện tích trồng bưởi được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm kết hợp với xây dựng nhãn hiệu hàng hóa.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Tân Lạc có 2 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài là mía và bưởi đỏ. Đây là tiền đề để Hòa Bình đưa xuất khẩu trở thành một trong những kênh tiêu thụ đối với sản phẩm nông sản chủ lực.
Trung Hiếu
Bình luận

Đọc nhiều

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.
Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.