Hiệu quả từ các phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hội chợ giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm mục đích hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã miền núi hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộcGia Lai: Phát triển thương hiệu cà phê đặc sản

Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 do ngành Công Thương tổ chức. Đồng thời, là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng về các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Từ đó, tăng cường xúc tiến thương mại, làm cầu nối giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Phiên chợ nhằm kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các vùng miền (Ảnh: An An)
Phiên chợ nhằm kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các vùng miền (Ảnh: An An)

Các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, hợp tác xã… tham gia hội chợ được miễn phí 100% chi phí gian hàng và các chi phí hỗ trợ khác theo quy định. Hàng hóa tham gia là các sản phẩm đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Ưu tiên hàng hóa có chứng nhận sản phẩm OCOP, chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Tại Lào Cai, hội chợ được tổ chức tại huyện Bảo Yên với sự tham gia của 120 gian hàng đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và một số doanh nghiệp, hợp tác xã có vùng nguyên liệu, nhà máy, cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tại hội chợ, mỗi gian hàng đều có những sản phẩm đặc trưng của địa phương gồm: Nông sản đặc hữu; các sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm ẩm thực địa phương; gian hàng giới thiệu về không gian văn hóa các dân tộc, đất và người Bảo Yên.

Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai cho biết, lần đầu tiên có một hội chợ chuyên biệt dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; là cơ hội để các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc được biết đến nhiều hơn. Hội chợ cũng góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Lào Cai. Đồng thời, tạo cơ hội mở rộng thị trường, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm bạn hàng, liên kết sản xuất, hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất.

Tại tỉnh Khánh Hòa, Phiên chợ triển lãm sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 đượctổ chức tại khu vực công viên bờ biển đường Trần Phú, đoạn đối diện đường Tuệ Tĩnh (TP. Nha Trang). Phiên chợ có quy mô 22 gian hàng của 18 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; doanh nghiệp, cơ sở có sử dụng lao động trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh và các tỉnh Tây Nguyên.

Theo Sở Công Thương Khánh Hòa, tuy không gian không lớn nhưng phiên chợ rất thành công khi số lượng người dân và du khách đến tham quan, mua sắm khá đông; các gian hàng đều có doanh thu tốt. Thông qua phiên chợ, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh đã có cơ hội giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của địa phương và một số tỉnh Tây Nguyên đến với doanh nghiệp phân phối, người tiêu dùng và du khách.

Phiên chợ đã thành công trong quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại Trung tâm văn hóa - thể thao xã Ia Kênh, TP. Pleiku (Ảnh: Vũ Thảo)
Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại Trung tâm văn hóa - thể thao xã Ia Kênh, TP. Pleiku (Ảnh: Vũ Thảo)

Tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Gia Lai) đã phối hợp với UBND xã Ia Kênh, TP. Pleiku tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại Trung tâm văn hóa - thể thao xã Ia Kênh, TP. Pleiku. Phiên chợ với quy mô hơn 20 gian hàng tập trung vào các sản phẩm cà phê, trà, tinh dầu và nhiều hàng nông sản địa phương.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết, đây là hoạt động nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản giữa các cơ sở sản xuất kinh doanh với hợp tác xã, doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Phiên chợ sẽ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số dựa trên tiềm năng và nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các hội chợ, phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã mở hướng tiêu thụ sản phẩm tại một số địa bàn kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

Việt Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.