Hiệu quả từ các phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hội chợ giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm mục đích hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã miền núi hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộcGia Lai: Phát triển thương hiệu cà phê đặc sản

Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 do ngành Công Thương tổ chức. Đồng thời, là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng về các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Từ đó, tăng cường xúc tiến thương mại, làm cầu nối giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Phiên chợ nhằm kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các vùng miền (Ảnh: An An)
Phiên chợ nhằm kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các vùng miền (Ảnh: An An)

Các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, hợp tác xã… tham gia hội chợ được miễn phí 100% chi phí gian hàng và các chi phí hỗ trợ khác theo quy định. Hàng hóa tham gia là các sản phẩm đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Ưu tiên hàng hóa có chứng nhận sản phẩm OCOP, chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Tại Lào Cai, hội chợ được tổ chức tại huyện Bảo Yên với sự tham gia của 120 gian hàng đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và một số doanh nghiệp, hợp tác xã có vùng nguyên liệu, nhà máy, cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tại hội chợ, mỗi gian hàng đều có những sản phẩm đặc trưng của địa phương gồm: Nông sản đặc hữu; các sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm ẩm thực địa phương; gian hàng giới thiệu về không gian văn hóa các dân tộc, đất và người Bảo Yên.

Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai cho biết, lần đầu tiên có một hội chợ chuyên biệt dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; là cơ hội để các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc được biết đến nhiều hơn. Hội chợ cũng góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Lào Cai. Đồng thời, tạo cơ hội mở rộng thị trường, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm bạn hàng, liên kết sản xuất, hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất.

Tại tỉnh Khánh Hòa, Phiên chợ triển lãm sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 đượctổ chức tại khu vực công viên bờ biển đường Trần Phú, đoạn đối diện đường Tuệ Tĩnh (TP. Nha Trang). Phiên chợ có quy mô 22 gian hàng của 18 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; doanh nghiệp, cơ sở có sử dụng lao động trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh và các tỉnh Tây Nguyên.

Theo Sở Công Thương Khánh Hòa, tuy không gian không lớn nhưng phiên chợ rất thành công khi số lượng người dân và du khách đến tham quan, mua sắm khá đông; các gian hàng đều có doanh thu tốt. Thông qua phiên chợ, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh đã có cơ hội giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của địa phương và một số tỉnh Tây Nguyên đến với doanh nghiệp phân phối, người tiêu dùng và du khách.

Phiên chợ đã thành công trong quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại Trung tâm văn hóa - thể thao xã Ia Kênh, TP. Pleiku (Ảnh: Vũ Thảo)
Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại Trung tâm văn hóa - thể thao xã Ia Kênh, TP. Pleiku (Ảnh: Vũ Thảo)

Tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Gia Lai) đã phối hợp với UBND xã Ia Kênh, TP. Pleiku tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại Trung tâm văn hóa - thể thao xã Ia Kênh, TP. Pleiku. Phiên chợ với quy mô hơn 20 gian hàng tập trung vào các sản phẩm cà phê, trà, tinh dầu và nhiều hàng nông sản địa phương.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết, đây là hoạt động nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản giữa các cơ sở sản xuất kinh doanh với hợp tác xã, doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Phiên chợ sẽ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số dựa trên tiềm năng và nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các hội chợ, phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã mở hướng tiêu thụ sản phẩm tại một số địa bàn kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

Việt Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.