Hiệu quả từ các phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hội chợ giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm mục đích hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã miền núi hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộcGia Lai: Phát triển thương hiệu cà phê đặc sản

Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 do ngành Công Thương tổ chức. Đồng thời, là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng về các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Từ đó, tăng cường xúc tiến thương mại, làm cầu nối giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Phiên chợ nhằm kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các vùng miền (Ảnh: An An)
Phiên chợ nhằm kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các vùng miền (Ảnh: An An)

Các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, hợp tác xã… tham gia hội chợ được miễn phí 100% chi phí gian hàng và các chi phí hỗ trợ khác theo quy định. Hàng hóa tham gia là các sản phẩm đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Ưu tiên hàng hóa có chứng nhận sản phẩm OCOP, chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Tại Lào Cai, hội chợ được tổ chức tại huyện Bảo Yên với sự tham gia của 120 gian hàng đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và một số doanh nghiệp, hợp tác xã có vùng nguyên liệu, nhà máy, cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tại hội chợ, mỗi gian hàng đều có những sản phẩm đặc trưng của địa phương gồm: Nông sản đặc hữu; các sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm ẩm thực địa phương; gian hàng giới thiệu về không gian văn hóa các dân tộc, đất và người Bảo Yên.

Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai cho biết, lần đầu tiên có một hội chợ chuyên biệt dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; là cơ hội để các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc được biết đến nhiều hơn. Hội chợ cũng góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Lào Cai. Đồng thời, tạo cơ hội mở rộng thị trường, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm bạn hàng, liên kết sản xuất, hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất.

Tại tỉnh Khánh Hòa, Phiên chợ triển lãm sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 đượctổ chức tại khu vực công viên bờ biển đường Trần Phú, đoạn đối diện đường Tuệ Tĩnh (TP. Nha Trang). Phiên chợ có quy mô 22 gian hàng của 18 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; doanh nghiệp, cơ sở có sử dụng lao động trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh và các tỉnh Tây Nguyên.

Theo Sở Công Thương Khánh Hòa, tuy không gian không lớn nhưng phiên chợ rất thành công khi số lượng người dân và du khách đến tham quan, mua sắm khá đông; các gian hàng đều có doanh thu tốt. Thông qua phiên chợ, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh đã có cơ hội giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của địa phương và một số tỉnh Tây Nguyên đến với doanh nghiệp phân phối, người tiêu dùng và du khách.

Phiên chợ đã thành công trong quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại Trung tâm văn hóa - thể thao xã Ia Kênh, TP. Pleiku (Ảnh: Vũ Thảo)
Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại Trung tâm văn hóa - thể thao xã Ia Kênh, TP. Pleiku (Ảnh: Vũ Thảo)

Tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Gia Lai) đã phối hợp với UBND xã Ia Kênh, TP. Pleiku tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại Trung tâm văn hóa - thể thao xã Ia Kênh, TP. Pleiku. Phiên chợ với quy mô hơn 20 gian hàng tập trung vào các sản phẩm cà phê, trà, tinh dầu và nhiều hàng nông sản địa phương.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết, đây là hoạt động nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản giữa các cơ sở sản xuất kinh doanh với hợp tác xã, doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Phiên chợ sẽ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số dựa trên tiềm năng và nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các hội chợ, phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã mở hướng tiêu thụ sản phẩm tại một số địa bàn kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

Việt Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.