Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực cho thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) nhận định, Hiệp định UKVFTA đã mang lại kết quả rất tích cực cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Doanh nghiệp cần chủ động tận dựng ưu đãi từ Hiệp định UKVFTADoanh nghiệp cần chủ động tận dựng ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA
Hiệp định UKVFTA lực đẩy cho gỗ Việt xuất ngoạiHiệp định UKVFTA lực đẩy cho gỗ Việt xuất ngoại

Thuận lợi lớn

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) được áp dụng tạm thời kể từ ngày 1/1/2021 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021. Dù khởi đầu trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn đạt mức tăng trưởng cao, thương mại song phương Việt Nam - Vương quốc Anh đạt gần 6,6 tỷ USD năm 2021.

Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong năm đầu tiên thực thi Hiệp định (năm 2021) đã đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Vương quốc Anh vẫn đạt 2,68 tỷ USD, tương đương mức kim ngạch cùng kỳ của 2021.

Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực cho thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh

Đánh giá về kết quả quan hệ thương mại Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) nhấn mạnh, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu năm 2021 với sự có mặt của UKVFTA đã bật tăng so với hai năm 2018, 2019.

Đề cập về thuận lợi khi thực thi Hiệp định UKVFTA, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho rằng, UKVFTA là một hiệp định tiếp nối Hiệp định EVFTA, vì thế cả doanh nghiệp lẫn Chính phủ đã có thời gian chạy đà rất dài với EVFTA trước đó rồi, cho nên cũng quen thuộc hơn với với cả doanh nghiệp lẫn Chính phủ khi triển hai thực thi Hiệp định..

Theo khảo sát của Trung tâm WTO và Hội nhập, có 18% các doanh nghiệp cho biết họ đã tìm hiểu và biết được những cam kết của UKVFTA có liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ và ở trong quan hệ giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland thì chúng ta có một lợi thế là các đối thủ cạnh tranh của chúng ta ở trong khu vực châu Á, đặc biệt trong khu vực ASEAN chưa có FTA với Vương quốc Anh.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Thu Trang cũng chỉ ra một số thuận lợi khi tiếp cận thị trường Anh, đó là đối tác Anh kinh doanh khá bài bản, chuyên nghiệp, là thị trường nói tiếng Anh - thứ tiếng phổ biến cho nên là các doanh nghiệp sử dụng ngôn ngữ chuẩn để giao dịch cũng thuận lợi hơn.

Tự tin vượt thách thức

Tuy nhiên, việc tận dụng cơ hội từ UKVFTA có không ít khó khăn phía trước. Như bà Nguyễn Thị Thu Trang nêu rõ, UKVFTA là Hiệp định thế hệ mới để hiểu và thực thi cam kết là không phải điều dễ dàng.

Bên cạnh đó, hiện so với Hiệp định CPTPP, EVFTA dường như là sự quan tâm của doanh nghiệp với UKVFTA vẫn còn vẫn còn hạn chế hơn. Theo Trung tâm WTO và Hội nhập, có 61% doanh nghiệp chỉ nghe nói đến tên của Hiệp định mà chưa thực sự đi tìm hiểu là cái gì và mang lại lợi thế gì cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, hiện xuất khẩu của Việt Nam sang Anh chỉ chiếm chưa đầy 1% (khoảng 0,9%) trong tổng thị phần nhập khẩu của Anh. Trong khi, theo quan sát của Trung tâm WTO và Hội nhập có những lý do mà khiến cho doanh nghiệp còn e ngại thị trường này như về quy định, các điều kiện, yêu cầu về tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, về tiêu chuẩn chất lượng…

Bà Nguyễn Thị Thu Trang nói thêm, có những doanh nghiệp muốn tiếp cận thị trường Anh nhưng mà chưa có bất kỳ một kết nối nào với thị trường này. “Thực tế này cho thấy, sự kết nối giữa các bên liên quan để tiếp cận sang thị trường Anh vẫn còn những hạn chế nhất định”- bà Trang cho hay.

Dự báo kinh tế Anh trong năm 2023 là sẽ đối diện rất nhiều khó khăn. Điều này sẽ gây không ít thách thức đối với hoạt động xuất khẩu sang thị trường Anh. Mặt khác, Anh được xếp là một trong những nước đi đầu trong những nỗ lực về môi trường và giảm phát thải cho nên là nó sẽ là thách thức tiếp theo với với các doanh nghiệp trong việc đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Trong bối cảnh đó, để doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì và tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Anh, đầu tiên theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, doanh nghiệp phải tự giúp mình, tức là doanh nghiệp cũng phải phải chủ động để tiếp cận người tiêu dùng, tiếp cận khách hàng, tiếp cận đối tác phù hợp, xúc tiến thương mại phù hợp.

Ngoài ra, “bên cạnh nỗ lực của từng doanh nghiệp thì có lẽ cũng cần nỗ lực mà từ các cơ quan quản lý nhà nước và từ Chính phủ để doanh nghiệp có thể tận dụng được”- bà Trang khuyến nghị.

Cụ thể theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, cơ quan quản lý, các Bộ, ngành cần thúc đẩy kết nối thị trường bởi hiện nay thị trường Anh cũng tương đối xa lạ với phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam. Cũng như cần các hỗ trợ cải thiện năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường cho doanh nghiệp; đẩy mạnh các chương trình đào tạo miễn phí để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hệ thống các tiêu chuẩn mới của thị trường Anh.

“Bằng những nỗ lực của cả doanh nghiệp lẫn các cơ quan có thẩm quyền, cùng với sự hỗ trợ, tham gia tích cực làm cầu nối của những đơn vị hiệp hội ngành hàng, VCCI... hy vọng là chúng ta có thể có được kết quả tốt hơn trong tận dụng Hiệp định UKVFTA và để tiến vào thị trường Anh một cách tự tin hơn trong giai đoạn tới”- bà Trang chia sẻ.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.
Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo

Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142 yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.
Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Ngân sách an ninh mạng tăng, thất thoát dữ liệu vẫn leo thang

Thất thoát dữ liệu không chỉ là vấn đề vi phạm tuân thủ quy định, mà là rủi ro kinh doanh ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín và khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp.
Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

Thị trường than nhập khẩu biến động, doanh nghiệp hưởng lợi chi phí

8 tháng năm 2025, giá than nhập khẩu giảm hơn 20% trong khi nhu cầu nội địa tăng mạnh giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro phụ thuộc nguồn cung.
Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Khu vực kinh tế nhà nước cũng phải bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.
Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Việc mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới và xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với những chiến lược mới sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Quảng Trị về thương mại.
Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm buộc nhà bán hàng đầu tư hạ tầng, quản lý chặt chẽ nội dung, nhưng cũng nâng cao tính minh bạch cho thương mại điện tử.