Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC, Hà Nội). Đây là sự kiện thương mại cấp quốc gia có quy mô hơn 130.000 m², với khoảng 3.000 gian hàng.

Trước thềm diễn ra Hội chợ, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Công Năng, Chủ tịch Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam (VEF Global), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du lịch WonderTour về sự kiện.

Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Ảnh minh họa

Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Ảnh minh họa

Ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025, đặc biệt là sau thành công của Triển lãm thành tựu đất nước?

Ông Lê Công Năng: Sau thành công của Triển lãm thành tựu đất nước, việc Chính phủ tiếp tục chỉ đạo tổ chức hội chợ này cho thấy một tầm nhìn nối tiếp rất rõ ràng từ việc nhìn lại những thành quả 80 năm qua, sang giai đoạn thúc đẩy sáng tạo và tiêu dùng trong nước.

Tôi cho rằng Hội chợ Mùa Thu 2025 là một sự kiện mang tầm quốc gia, nhưng lại chạm đến từng người dân, từng doanh nghiệp. Nó không chỉ là một hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là một biểu tượng của tinh thần tự cường và sáng tạo Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.

Tôi đặc biệt ấn tượng với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, bởi nó thể hiện một tư duy phát triển bền vững: Mọi chính sách kinh tế phải hướng về con người, tạo ra niềm tin, cảm hứng tiêu dùng và khơi dậy khát vọng sáng tạo.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, Việt Nam cần những sự kiện như thế này để củng cố niềm tin, kết nối cộng đồng doanh nghiệp, và lan tỏa hình ảnh quốc gia năng động, hội nhập.

- Công tác chuẩn bị cho hội chợ được triển khai trong thời gian rất ngắn, nhưng Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP. Hà Nội và các đơn vị phối hợp đang gấp rút hoàn tất. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

Ông Lê Công Năng: Việc triển khai gấp nhưng quy củ, đồng bộ cho thấy một năng lực tổ chức quốc gia đang ngày càng chuyên nghiệp. Từ kinh nghiệm của các sự kiện tầm cỡ như SEA Games 31, Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh hay Triển lãm thành tựu đất nước, chúng ta đã hình thành một chuỗi năng lực “hậu cần quốc gia” có thể huy động nguồn lực nhanh, điều phối hiệu quả giữa các Bộ, ngành và địa phương.

Đáng chú ý là công tác truyền thông lần này được làm rất tốt. Ngay từ đầu tháng 10, Bộ Công Thươngđã kích hoạt các kênh truyền thông, điều đó giúp tăng độ lan tỏa, thu hút sự quan tâm không chỉ trong nước mà còn quốc tế. Nếu trước đây, hội chợ thương mại chỉ dừng ở vai trò “nơi bán – nơi mua”, thì nay, dưới góc nhìn hội nhập, nó đã trở thành sự kiện văn hóa, kinh tế tổng hợp, góp phần định hình thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện đại và sáng tạo.

Ông Lê Công Năng – Chủ tịch Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam (VEF Global), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty du lịch WonderTour

Ông Lê Công Năng – Chủ tịch Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam (VEF Global), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty du lịch WonderTour

- Bên cạnh các gian hàng thương mại, năm nay còn có sự góp mặt của các ngành công nghiệp văn hóa. Ông nhìn nhận ra sao về sự kết nối giữa văn hóa và thương mại tại một sự kiện xúc tiến quy mô quốc gia như thế này?

Ông Lê Công Năng: Như chúng ta biết, ở các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, hay thậm chí Thái Lan không chỉ xuất khẩu hàng hóa, mà còn xuất khẩu giá trị, hình ảnh, và lối sống. Vì thế, khi Việt Nam đưa yếu tố văn hóa vào một hội chợ thương mại, đó là một bước tiến tư duy đó là chúng ta không chỉ mang hàng hóa đi bán, mà mang theo câu chuyện và bản sắc Việt Nam.

Hiện nay, một sản phẩm thủ công mỹ nghệ, một món đặc sản, hay một sản phẩm du lịch trải nghiệm, đều là “đại sứ” văn hóa. Nếu được thiết kế, kể chuyện và quảng bá đúng cách, chúng ta không chỉ bán được sản phẩm mà còn lan tỏa được niềm tự hào Việt, xây dựng sức mạnh mềm quốc gia.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng toàn cầu hóa, người tiêu dùng lại càng tìm kiếm những sản phẩm mang “hồn dân tộc”. Vì thế, hy vọng tại hội chợ, mỗi gian hàng sẽ mang đến một câu chuyện văn hóa, một yếu tố bản sắc rõ nét, để người mua không chỉ nhìn thấy sản phẩm mà còn cảm nhận được tâm hồn người Việt.

Ngoài ra, những công nghệ mới như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), hay các mô hình trình diễn tương tác số có thể giúp khách tham quan “trải nghiệm du lịch” hay “khám phá văn hóa” ngay trong không gian hội chợ.

Hội chợ không chỉ là nơi bán hàng, mà là nơi kết nối. Doanh nghiệp nhỏ có thể tìm thấy nhà phân phối lớn, nhà sản xuất có thể gặp nhà đầu tư, và sản phẩm văn hóa địa phương có thể tìm được đường ra thế giới. Hy vọng rằng, Hội chợ Mùa Thu sẽ tạo ra những dấu ấn về sự kết nối các giá trị này.

Công tác thi công hội chợ đang gấp rút hoàn thành. Ảnh: Nam Nguyễn

Công tác thi công hội chợ đang gấp rút hoàn thành. Ảnh: Nam Nguyễn

- Ở góc nhìn của doanh nhân và chuyên gia du lịch, ông có gợi mở nào để phát triển thị trường sản phẩm công nghiệp văn hóa trong thời gian tới?

Ông Lê Công Năng: Theo tôi, có ba nhóm giải pháp cần được chú trọng: Thứ nhất, cần xây dựng thương hiệu văn hóa vùng miền. Việt Nam có 34 tỉnh thành, mỗi địa phương đều có di sản, lễ hội, làng nghề, hay một nét riêng để phát triển sản phẩm văn hóa, du lịch. Khi những giá trị này được định vị tốt, chúng sẽ trở thành “sản phẩm độc quyền” của từng vùng.

Thứ hai, gắn kết văn hóa, du lịch, thương mại. Những hội chợ như Mùa Thu 2025 cần được duy trì thường niên và mở rộng ra các vùng miền. Khi khách quốc tế đến hội chợ, họ không chỉ mua sản phẩm, mà còn mang về hình ảnh một Việt Nam sáng tạo, hòa bình, thân thiện.

Thứ ba, phát triển thế hệ sáng tạo trẻ. Cần tạo điều kiện để sinh viên nghệ thuật, startup công nghiệp sáng tạo, nhà thiết kế trẻ được tham gia chuỗi sản xuất tiêu dùng văn hóa. Chính họ sẽ là “người kể câu chuyện Việt Nam” bằng ngôn ngữ hiện đại, chinh phục thị trường quốc tế.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 7% GDP nếu chúng ta xem văn hóa là trụ cột kinh tế thực sự, chứ không chỉ là hoạt động bổ trợ. Hiện nhiều lĩnh vực như du lịch, điện ảnh, thiết kế, âm nhạc, quảng cáo và nghệ thuật trình diễn đang có tiềm năng tăng trưởng rất cao. Và để đạt mục tiêu này, cần nhất là chính sách dài hơi, nhất quán từ giáo dục sáng tạo, đào tạo nhân lực, đến khuyến khích đầu tư tư nhân và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa.

Xin cảm ơn ông!

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức sự kiện trên toàn bộ không gian VEC.

Hội chợ thực hiện mục tiêu thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế; tạo cầu nối giữa văn hóa và kinh tế, góp phần quảng bá thương hiệu Việt, lan tỏa hình ảnh đất nước trên trường quốc tế. 

Bảo Thoa (thực hiện)
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.
Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.
Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.