Hàng Việt tiến mạnh sang Canada nhờ CPTPP

Hiệp định CPTPP đi vào thực thi từ đầu năm 2019 đã tạo cơ hội cho một số ngành hàng của Việt Nam tăng tốc xuất khẩu sang Canada.
Sau 3 năm, Hiệp định CPTPP đã đưa Việt Nam lên một vị thế mới trong hội nhập kinh tế quốc tếHiệp định CPTPP giúp doanh nghiệp Canada biết đến Việt Nam nhiều hơn

Dệt may, giày dép, thủy sản tăng tốc

Cơ hội dễ thấy nhất là với ngành dệt may, khi 2 năm gần đây đều xuất khẩu hàng tỷ USD hàng hóa sang Canada.

Theo Tổng cục Hải quan, dệt may là mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Canada. Trong tháng 12/2022, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 83,5 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 lên 1,3 tỷ USD, tăng 40,3% so với năm trước đó và chiếm 20,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này.

Tiếp đến là giày dép các loại, đạt 47,5 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 của mặt hàng này lên 604,6 triệu USD, tăng 64,3%. Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 39,8 triệu USD, giảm 11,4%, nâng tổng kim ngạch đạt 521,3 triệu USD, tăng 27,7%.

Một số nhóm mặt hàng khác cũng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao sang thị trường Canada trong năm 2022, như túi xách - vali - mũ - ô dù tăng 115,2%; chất dẻo nguyên liệu tăng 224,5%.

Thủy sản cũng là ngành có kết quả xuất khẩu ấn tượng trong năm qua, với kim ngạch xuất khẩu trên 370 triệu USD, tăng 39,3% so với năm trước đó.

Theo bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada, thủy sản là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 9 của Việt Nam sang Canada và còn có tiềm năng tăng trưởng cao trong những năm tới nhờ hoạt động đầu tư sản xuất, đón lõng thị trường mới trong CPTPP.

CPTPP là hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, gồm 11 nước thành viên, trong đó có Việt Nam và Canada. Đây cũng là FTA đầu tiên, Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường châu Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng thương mại.

Kể từ đó, hoạt động thương mại song phương giữa Việt Nam và Canada đã thực sự tăng tốc, kể cả trong giai đoạn đại dịch bủa vây. Năm 2021, xuất khẩu sang Canada đạt 5,3 tỷ USD, tăng 20,8% so với năm 2020 và tăng 75% so với thời điểm trước khi có CPTPP. Năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường này hơn 6,3 tỷ USD, tăng 19,8% so với năm 2021.

Ông Bùi Tuấn Hoàn, Trưởng phòng châu Mỹ (Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công thương) khẳng định, việc xuất khẩu sang Canada tăng mạnh, điển hình với nhóm hàng dệt may, giày dép, máy tính, thủy sản... cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh nhạy tận dụng thời cơ, đẩy mạnh xuất khẩu vào khu vực thị trường mới.

Cú hích từ giảm thuế

Theo cam kết trong CPTPP, Canada xoá bỏ thuế nhập khẩu đối với 95% số dòng thuế và 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Trong đó, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và 100% kim ngạch xuất khẩu gỗ được xóa bỏ thuế quan từ đầu năm 2019.

Thuế vẫn tiếp tục giảm theo lộ trình với từng ngành hàng cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện về xuất xứ được hưởng ưu đãi.

“Chẳng hạn, với hàng dệt may, Canada cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu xuống 0% ngay trong vòng 3 năm kể từ khi bắt đầu thực thi Hiệp định. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, thuế đã về 0% với toàn bộ sản phẩm dệt may của Việt Nam, nếu đáp ứng được quy tắc xuất xứ sang Canada và điều này đã phản ánh ngay trong con số ấn tượng hơn 1 tỷ USD hàng dệt may xuất sang Canada”, ông Hoàn phân tích.

Việc xuất khẩu sang Canada tăng mạnh cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh nhạy tận dụng thời cơ, đẩy mạnh xuất khẩu vào khu vực thị trường mới.

Đối với mặt hàng giày dép, 55/69 số dòng thuế (tương đương 79,7%) được xoá bỏ từ đầu năm 2019. Điều này đã tác động ngay đến giá trị xuất khẩu của ngành này sang Canada, như năm 2022 đạt mức tăng trưởng 65%, với giá trị 605 triệu USD. Đây là mức cao nhất từ trước tới nay. Kết quả này cho thấy, giày dép sẽ sớm trở thành mặt hàng xuất khẩu tỷ USD sang Canada.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho hay, trước khi CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu da giày sang thị trường này chỉ chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng nay đã tăng lên 14%, tạo ra nhiều thay đổi tích cực và dấu ấn xuất khẩu này có công lớn từ đà tăng tốc xuất khẩu sang Canada.

Bà Xuân cũng cho hay, CPTPP đã tạo ra được những thay đổi rất lớn đối với ngành da giày. Trong đó, ngoài cú hích tăng trưởng xuất khẩu, thì khả năng đáp ứng quy tắc xuất xứ cũng được cải thiện nhờ động lực thúc đẩy phát triển các nguồn nguyên phụ liệu trong nước. Dễ thấy là chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu đã đầu tư nhiều hơn tại Việt Nam, tạo đà để khi thực thi Hiệp định, tỷ lệ hàng xuất khẩu được cấp Chứng nhận Xuất xứ (C/O) ưu đãi rất cao.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.