Dịp Tết, hàng điện máy sale “nóng” nhưng sức mua “nguội”

Dù các sản phẩm điện máy giảm giá mạnh dịp cuối năm nhưng sức mua yếu, thời tiết mưa những ngày vừa qua cũng ảnh hưởng, khiến hàng hóa ế ẩm.
MediaMart khai trương siêu thị điện máy thứ 20 tại Hà Nội126 doanh nghiệp công nghệ, điện máy giao thương tại Hà NộiTivi, tủ lạnh, máy giặt trưng bày giảm cao nhất 80%, có nên mua?

Hàng loạt sản phẩm điện máy giảm giá mạnh, tặng quà hấp dẫn

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng loạt các sản phẩm điện máy từ ti vi, tủ lạnh, máy giặt, thiết bị nhà bếp, laptop, điện thoại… tại các chuỗi cửa hàng điện máy bán lẻ đang có vô vàn chương trình giảm giá hấp dẫn cùng các phần quà kèm theo. Các chương trình này áp dụng cho khách hàng mua trực tiếp tại các cơ cở và khách hàng mua trực tuyến (online).

Hàng loạt các sản phẩm điện máy giảm giá, kích cầu mua sắm. Ảnh: Thanh Thúy
Hàng loạt các sản phẩm điện máy giảm giá, kích cầu mua sắm. Ảnh: Thanh Thúy

Cụ thể, tại một trong các cơ sở của hệ thống siêu thị MediaMart, nếu khách hàng mua càng nhiều sản phẩm, ưu đãi sẽ càng lớn (tặng phiếu mua hàng đến 10 triệu đồng, giao và lắp đặt miễn phí, trả góp lãi suất 0%...). Bên cạnh khuyến mại của cửa hàng, các thương hiệu điện máy nổi tiếng cũng tung hàng loạt chính sách giảm giá.

Các mẫu ti vi tại cửa hàng có mức giảm dao động từ 30% - 50%, một số sản phẩm được tặng thêm nồi cơm điện. Các loại tủ lạnh với dung tích, kiểu cách khác nhau cũng đồng loạt giảm giá từ 17% - 25%. Các ding điện thoại cũng nhanh chóng bắt trend, dù mức giảm thấp hơn (dao động từ 10% - 20%).

Đặc biệt, tại một số siêu thị, khách hàng nhận thêm nhiều ưu đãi khi thanh toán qua ví điện tử. Tháng 12, với mỗi hóa đơn 2 triệu khách hàng sẽ giảm 10% (tối đa không quá 500.000 đồng), tháng 1, với mỗi hóa đơn 5 triệu, khách hàng sẽ được giảm 10% khi thanh toán bằng VNPay, nhân viên chia sẻ thêm.

Trong khi đó, chuỗi điện máy HC cũng nhanh chóng gia nhập thị trường khi đồng loạt sale mạnh các sản phẩm điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, laptop, điện thoại…

Các thương hiệu từ LG, Samsung, Toshiba, Panasonic…đều hăng hái tung ra chương trình khuyến mại như: “Mua càng nhiều giảm càng sâu, Thay cũ đổi mới, Tết nhà là Tết nhất”…

Ti vi giảm giá cuối năm. Ảnh: Thanh Thúy
Ti vi giảm giá cuối năm. Ảnh: Thanh Thúy

Nhìn chung, các mẫu ti vi thường giảm giá từ 20% - 30%, thậm chí có sản phẩm giảm đến 50%, 60% và khách hàng khi mua sẽ được tặng thêm các loại quà tặng như: loa thanh, chân đế nghệ thuật, camera thông minh… Các mẫu tủ lạnh có mức giảm thấp hơn dao động từ 4% - 30%. Ngoài ra, các sản phẩm laptop giảm 10% - 35% và điện thoại có mức giảm thấp hơn từ 3% - 10%. Đáng chú ý, thương hiệu laptop Acer giảm đến 60%, 62%.

Pico cũng không phải ngoại lệ, thậm chí chuỗi cơ sở điện máy này còn tung ra “hot sale”, với mức giảm không tưởng (75%, 70%, 59%), vô cùng hấp dẫn.

Theo đó, ti vi có mức giảm dao động từ 15% - 35%. Không những vậy, khách hàng mua ti vi sẽ tặng thêm máy lọc không khí trị giá 2 triệu đồng. Trong khi đó, tủ lạnh tại đây có mức giảm lớn hơn, trong khoảng từ 25% – 47% và laptop có mức giảm thấp hơn, dao động từ 9% - 10%.

Bên cạnh đó, vào giờ vàng giá sốc, mua bất cứ sản phẩm nào đến từ thương hiệu Panasonic, khách hàng cũng có cơ hội quay số trúng thưởng. Thậm chí, mỗi hóa đơn đạt đến giá trị nhất định, khách hàng sẽ được tặng thêm các giỏ quà Tết.

Nỗi niềm của người bán

Nam nhân viên phụ trách bán điện thoại tại siêu thị điện máy HC cho hay: “Dù Tết đến gần nhưng thị trường vô cùng ảm đạm. Siêu thị tung nhiều chương trình khuyến mại nhưng không bằng lượng khách đến mua vào tháng 5, tháng 6”.

Cửa hàng văng bóng khách mua. Ảnh Thanh Thúy
Cửa hàng vắng bóng khách mua. Ảnh: Thanh Thúy

Là quản lý lâu năm tại MediaMart, chị Ngọc cho biết, không chỉ dịp Tết, những ngày thường, cửa hàng cũng có các mã giảm giá khác (từ 50 – 200.000 đồng/ đơn hàng).

Tuy nhiên, chị cũng không giấu được muộn phiền: Năm nay là một năm khó khăn, lượng mua sắm của khách hàng giảm nhiều (ít nhất 30 – 40%). Cùng thời điểm này cách đây 2, 3 năm trước (các tháng sát Tết), cửa hàng bán rất tốt. Có thể sáng vắng khách nhưng tầm chiều, tối lượng khách bắt đầu đông đúc. Trong khi đó, đây đã là tháng cuối cùng giáp Tết nhưng vắng bóng khách, chưa kể thời tiết mưa kéo dài ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Các thương hiệu tủ lạnh cũng gia nhập cuộc đua siêu sale cuối tuần, cuối năm. Ảnh: Thanh Thúy
Các thương hiệu tủ lạnh cũng gia nhập cuộc đua siêu sale cuối tuần, cuối năm. Ảnh: Thanh Thúy

Đặt mình vào cương vị của khách hàng, chị Ngọc thẳng thắn cho biết, những sản phẩm cần thiết lắm thì mới mua. Chị nghĩ rằng, sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử và qua thời kỳ dịch Covid-19 nên sức mua tại cửa hàng đã suy giảm đáng kể.

Vì vậy, chuỗi cửa hàng điện máy này đang cố gắng phát triển việc bán hàng trên các sàn như: Shopee, Lazada nhưng thực sự chưa phát triển chưa được như mong đợi, doanh thu không cao.

Không ai có thể phủ nhận ngày nay, các sàn thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh khốc liệt với các hình thức bán hàng truyển thống. Minh chứng rõ ràng là người trẻ có xu hướng mua online hay mỗi phiên livestream của các đơn vị thu về cả tỷ đồng.

Dù tồn tại một số rủi ro, bất cập nhưng các chuỗi đơn vị bán lẻ điện máy cần chú trọng phát triển hình thức bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, cần tập trung vào chính sách hỗ trợ khách hàng, khi các sản phẩm gặp phải sự cố, bị lỗi để đáp ứng yêu cầu một cách nhanh chóng. Từ đó, tăng sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng khi đặt mua bên cạnh các chương trình giảm giá sốc, sale nóng mùa Tết.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.
Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.
Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.