Dịp Tết, hàng điện máy sale “nóng” nhưng sức mua “nguội”

Dù các sản phẩm điện máy giảm giá mạnh dịp cuối năm nhưng sức mua yếu, thời tiết mưa những ngày vừa qua cũng ảnh hưởng, khiến hàng hóa ế ẩm.
MediaMart khai trương siêu thị điện máy thứ 20 tại Hà Nội126 doanh nghiệp công nghệ, điện máy giao thương tại Hà NộiTivi, tủ lạnh, máy giặt trưng bày giảm cao nhất 80%, có nên mua?

Hàng loạt sản phẩm điện máy giảm giá mạnh, tặng quà hấp dẫn

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng loạt các sản phẩm điện máy từ ti vi, tủ lạnh, máy giặt, thiết bị nhà bếp, laptop, điện thoại… tại các chuỗi cửa hàng điện máy bán lẻ đang có vô vàn chương trình giảm giá hấp dẫn cùng các phần quà kèm theo. Các chương trình này áp dụng cho khách hàng mua trực tiếp tại các cơ cở và khách hàng mua trực tuyến (online).

Hàng loạt các sản phẩm điện máy giảm giá, kích cầu mua sắm. Ảnh: Thanh Thúy
Hàng loạt các sản phẩm điện máy giảm giá, kích cầu mua sắm. Ảnh: Thanh Thúy

Cụ thể, tại một trong các cơ sở của hệ thống siêu thị MediaMart, nếu khách hàng mua càng nhiều sản phẩm, ưu đãi sẽ càng lớn (tặng phiếu mua hàng đến 10 triệu đồng, giao và lắp đặt miễn phí, trả góp lãi suất 0%...). Bên cạnh khuyến mại của cửa hàng, các thương hiệu điện máy nổi tiếng cũng tung hàng loạt chính sách giảm giá.

Các mẫu ti vi tại cửa hàng có mức giảm dao động từ 30% - 50%, một số sản phẩm được tặng thêm nồi cơm điện. Các loại tủ lạnh với dung tích, kiểu cách khác nhau cũng đồng loạt giảm giá từ 17% - 25%. Các ding điện thoại cũng nhanh chóng bắt trend, dù mức giảm thấp hơn (dao động từ 10% - 20%).

Đặc biệt, tại một số siêu thị, khách hàng nhận thêm nhiều ưu đãi khi thanh toán qua ví điện tử. Tháng 12, với mỗi hóa đơn 2 triệu khách hàng sẽ giảm 10% (tối đa không quá 500.000 đồng), tháng 1, với mỗi hóa đơn 5 triệu, khách hàng sẽ được giảm 10% khi thanh toán bằng VNPay, nhân viên chia sẻ thêm.

Trong khi đó, chuỗi điện máy HC cũng nhanh chóng gia nhập thị trường khi đồng loạt sale mạnh các sản phẩm điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, laptop, điện thoại…

Các thương hiệu từ LG, Samsung, Toshiba, Panasonic…đều hăng hái tung ra chương trình khuyến mại như: “Mua càng nhiều giảm càng sâu, Thay cũ đổi mới, Tết nhà là Tết nhất”…

Ti vi giảm giá cuối năm. Ảnh: Thanh Thúy
Ti vi giảm giá cuối năm. Ảnh: Thanh Thúy

Nhìn chung, các mẫu ti vi thường giảm giá từ 20% - 30%, thậm chí có sản phẩm giảm đến 50%, 60% và khách hàng khi mua sẽ được tặng thêm các loại quà tặng như: loa thanh, chân đế nghệ thuật, camera thông minh… Các mẫu tủ lạnh có mức giảm thấp hơn dao động từ 4% - 30%. Ngoài ra, các sản phẩm laptop giảm 10% - 35% và điện thoại có mức giảm thấp hơn từ 3% - 10%. Đáng chú ý, thương hiệu laptop Acer giảm đến 60%, 62%.

Pico cũng không phải ngoại lệ, thậm chí chuỗi cơ sở điện máy này còn tung ra “hot sale”, với mức giảm không tưởng (75%, 70%, 59%), vô cùng hấp dẫn.

Theo đó, ti vi có mức giảm dao động từ 15% - 35%. Không những vậy, khách hàng mua ti vi sẽ tặng thêm máy lọc không khí trị giá 2 triệu đồng. Trong khi đó, tủ lạnh tại đây có mức giảm lớn hơn, trong khoảng từ 25% – 47% và laptop có mức giảm thấp hơn, dao động từ 9% - 10%.

Bên cạnh đó, vào giờ vàng giá sốc, mua bất cứ sản phẩm nào đến từ thương hiệu Panasonic, khách hàng cũng có cơ hội quay số trúng thưởng. Thậm chí, mỗi hóa đơn đạt đến giá trị nhất định, khách hàng sẽ được tặng thêm các giỏ quà Tết.

Nỗi niềm của người bán

Nam nhân viên phụ trách bán điện thoại tại siêu thị điện máy HC cho hay: “Dù Tết đến gần nhưng thị trường vô cùng ảm đạm. Siêu thị tung nhiều chương trình khuyến mại nhưng không bằng lượng khách đến mua vào tháng 5, tháng 6”.

Cửa hàng văng bóng khách mua. Ảnh Thanh Thúy
Cửa hàng vắng bóng khách mua. Ảnh: Thanh Thúy

Là quản lý lâu năm tại MediaMart, chị Ngọc cho biết, không chỉ dịp Tết, những ngày thường, cửa hàng cũng có các mã giảm giá khác (từ 50 – 200.000 đồng/ đơn hàng).

Tuy nhiên, chị cũng không giấu được muộn phiền: Năm nay là một năm khó khăn, lượng mua sắm của khách hàng giảm nhiều (ít nhất 30 – 40%). Cùng thời điểm này cách đây 2, 3 năm trước (các tháng sát Tết), cửa hàng bán rất tốt. Có thể sáng vắng khách nhưng tầm chiều, tối lượng khách bắt đầu đông đúc. Trong khi đó, đây đã là tháng cuối cùng giáp Tết nhưng vắng bóng khách, chưa kể thời tiết mưa kéo dài ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Các thương hiệu tủ lạnh cũng gia nhập cuộc đua siêu sale cuối tuần, cuối năm. Ảnh: Thanh Thúy
Các thương hiệu tủ lạnh cũng gia nhập cuộc đua siêu sale cuối tuần, cuối năm. Ảnh: Thanh Thúy

Đặt mình vào cương vị của khách hàng, chị Ngọc thẳng thắn cho biết, những sản phẩm cần thiết lắm thì mới mua. Chị nghĩ rằng, sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử và qua thời kỳ dịch Covid-19 nên sức mua tại cửa hàng đã suy giảm đáng kể.

Vì vậy, chuỗi cửa hàng điện máy này đang cố gắng phát triển việc bán hàng trên các sàn như: Shopee, Lazada nhưng thực sự chưa phát triển chưa được như mong đợi, doanh thu không cao.

Không ai có thể phủ nhận ngày nay, các sàn thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh khốc liệt với các hình thức bán hàng truyển thống. Minh chứng rõ ràng là người trẻ có xu hướng mua online hay mỗi phiên livestream của các đơn vị thu về cả tỷ đồng.

Dù tồn tại một số rủi ro, bất cập nhưng các chuỗi đơn vị bán lẻ điện máy cần chú trọng phát triển hình thức bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, cần tập trung vào chính sách hỗ trợ khách hàng, khi các sản phẩm gặp phải sự cố, bị lỗi để đáp ứng yêu cầu một cách nhanh chóng. Từ đó, tăng sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng khi đặt mua bên cạnh các chương trình giảm giá sốc, sale nóng mùa Tết.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Nâng chuẩn nhân lực công nghiệp hỗ trợ tạo cơ hội chuyển dịch chuỗi cung ứng

Nâng chuẩn nhân lực công nghiệp hỗ trợ tạo cơ hội chuyển dịch chuỗi cung ứng

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, bài toán nguồn nhân lực càng trở nên cấp thiết.
Chuỗi nông nghiệp khép kín mở ra triển vọng sinh lời bền vững cho nhà đầu tư

Chuỗi nông nghiệp khép kín mở ra triển vọng sinh lời bền vững cho nhà đầu tư

Chuỗi nông nghiệp được đầu tư bài bản theo mô hình công nghiệp của HPA đang tạo biên lợi nhuận ổn định, mở ra cơ hội dài hạn cho dòng vốn của các nhà đầu tư.
Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chặn ngay nguồn cung, hoàn thiện luật và siết đầu tư, kinh doanh để ngăn thuốc lá điện tử quay lại qua hình thức mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Brunei đạt 513,2 triệu USD.
Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Việt Nam hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.