Hà Nội tính chỉ tiêu căn hộ chung cư thương mại 45 - 70 m2 hai người ở: Chuyên gia nói gì?

Chuyên gia cho rằng cần làm rõ cơ sở và tính hiệu quả, khả thi quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư của UBND TP. Hà Nội.
Chung cư Luxury Park View 'hô biến' 2 tầng kỹ thuật thành điểm kinh doanh‘Hô biến’ tầng mái chung cư CT2 Xuân Đỉnh thành căn hộ để bán: Lideco nói ‘không thể khắc phục’Tầng kỹ thuật ‘'biến’' thành căn hộ tại chung cư 196 Thái Thịnh: Vì sao chưa thể xử lý vi phạm?

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác, hiệu lực từ ngày 10/6/2024. Quy định trên của UBND TP. Hà Nội đã nhận được sự quan tâm lớn của người dân.

Ngày 28/5, chia sẻ với Báo Công Thương, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng quy định này nhằm phục vụ quá trình lập quy hoạch chi tiết và quy hoạch tổng mặt bằng công trình nhà ở chung cư. Tuy nhiên, ông Long nhấn mạnh, bất cứ chính sách nào cũng cần làm rõ cơ sở và tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng vào thực tế.

PGS. TS Ngô Trí Long nhấn mạnh cần làm rõ tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng quy định xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư vào thực tế.

Theo chuyên gia, quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư cần dựa trên số liệu thực tế tin cậy về mật độ dân cư hiện tại trong các khu chung cư. Các cơ quan chức năng nên thu thập, phân tích số liệu từ các dự án chung cư đã hoàn thành, đang sử dụng để đảm bảo các chỉ tiêu đề ra là hợp lý và phản ánh đúng thực tế.

Các chỉ tiêu dân số cũng cần phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng khu vực và dự án. Ví dụ, ở các khu vực trung tâm đô thị, nhu cầu về diện tích căn hộ có thể khác với các khu vực ngoại ô. Do đó, quy định cần có sự linh hoạt để phù hợp với đặc thù của từng khu vực.

Hạ tầng hiện tại và khả năng mở rộng cũng cần được xem xét khi áp dụng các chỉ tiêu dân số. Nếu hạ tầng hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu của mật độ dân cư dự kiến, cần có kế hoạch nâng cấp và mở rộng hạ tầng để tránh tình trạng quá tải.

Đặc biệt, các chỉ tiêu cần phải đáp ứng nhu cầu của người dân, bao gồm việc cung cấp đủ không gian sống, tiện ích công cộng và dịch vụ cần thiết để đảm bảo chất lượng cuộc sống. Các chỉ tiêu dân số cần phải cân bằng giữa nhu cầu về không gian sống và khả năng cung cấp hạ tầng.

“Nói chung các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, thu thập dữ liệu thực tế chính xác để xác định cơ sở khoa học và thực tế cho các chỉ tiêu về dân số cho căn hộ chung cư. Khi áp dụng vào thực tế cần đánh giá tính khả thi và hiệu quả, có thể điều chỉnh các chỉ tiêu cho phù hợp hơn với thực tế và nhu cầu của cư dân”, chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, một số chuyên gia khác cũng cho rằng quy định của UBND TP. Hà Nội là nhằm xác định chính xác dân số dự kiến trong các căn hộ thương mại khi lập quy hoạch, từ đó có cơ sở để hoạch định xây dựng cơ sở hạ tầng và tiện ích một cách hiệu quả. Tuy vậy, điều quan trọng là các chỉ tiêu dân số phải phản ánh đúng thực trạng hiện nay để tránh các sai lệch trong quy hoạch.

“Để các chỉ tiêu dân số phản ánh đúng thực trạng hiện nay, cần có dữ liệu thống kê chi tiết về mật độ dân cư hiện tại trong các khu chung cư. Điều này bao gồm việc thu thập thông tin về số người sống thực tế trong mỗi loại căn hộ, đặc biệt là các căn hộ thương mại”, một chuyên gia về thị trường bất động sản nói.

ông trình CT2 Xuân Đỉnh đã được hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2007
Theo các chuyên gia, để các chỉ tiêu dân số với chung cư phản ánh đúng thực trạng hiện nay, cần có dữ liệu thống kê chi tiết về mật độ dân cư hiện tại trong các khu chung cư. Ảnh: H.N

Theo Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn của UBND TP Hà Nội, trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

Trong đó, với căn hộ 1 phòng ở của chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, diện tích sử dụng căn hộ từ 25 - 45 m2 tính 1 người; căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 45 - 70 m2 tính 2 người, diện tích từ trên 70 - 100 m2 tính 3 người; căn hộ từ 3 phòng ở trở lên, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 100 - 125 m2 tính 4 người, diện tích sử dụng căn hộ từ 125 m2 trở lên tính 5 người ở.

Đối với chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở xã hội được xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng. Trong đó, căn hộ 1 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ 25 - 45 m2 tính 1 người; căn hộ 2 - 3 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 40 - 55 m2 tính 2 người, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 55 - 70 m2 tính 3 người, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 70 - 77 m2 tính 4 người.

Đối với các dự án đặc thù như nhà ở chuyên gia, nhà ở công vụ... việc áp dụng quy định trên không phù hợp, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, quyết định.

Với dự án, công trình khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, quyết định nêu chỉ được nghiên cứu thực hiện tại khu du lịch, khu vực phù hợp với quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt; không yêu cầu xác định dân số với những công trình này.

"UBND các quận, huyện, thị xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao có trách nhiệm lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của các chủ đầu tư xây dựng theo quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng được duyệt cũng như trong quá trình khai thác, sử dụng công trình và kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc để báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo", văn bản của UBND TP. Hà Nội nêu.

Hòa Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.