Hà Nội tính chỉ tiêu căn hộ chung cư thương mại 45 - 70 m2 hai người ở: Chuyên gia nói gì?

Chuyên gia cho rằng cần làm rõ cơ sở và tính hiệu quả, khả thi quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư của UBND TP. Hà Nội.
Chung cư Luxury Park View 'hô biến' 2 tầng kỹ thuật thành điểm kinh doanh‘Hô biến’ tầng mái chung cư CT2 Xuân Đỉnh thành căn hộ để bán: Lideco nói ‘không thể khắc phục’Tầng kỹ thuật ‘'biến’' thành căn hộ tại chung cư 196 Thái Thịnh: Vì sao chưa thể xử lý vi phạm?

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác, hiệu lực từ ngày 10/6/2024. Quy định trên của UBND TP. Hà Nội đã nhận được sự quan tâm lớn của người dân.

Ngày 28/5, chia sẻ với Báo Công Thương, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng quy định này nhằm phục vụ quá trình lập quy hoạch chi tiết và quy hoạch tổng mặt bằng công trình nhà ở chung cư. Tuy nhiên, ông Long nhấn mạnh, bất cứ chính sách nào cũng cần làm rõ cơ sở và tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng vào thực tế.

PGS. TS Ngô Trí Long nhấn mạnh cần làm rõ tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng quy định xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư vào thực tế.

Theo chuyên gia, quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư cần dựa trên số liệu thực tế tin cậy về mật độ dân cư hiện tại trong các khu chung cư. Các cơ quan chức năng nên thu thập, phân tích số liệu từ các dự án chung cư đã hoàn thành, đang sử dụng để đảm bảo các chỉ tiêu đề ra là hợp lý và phản ánh đúng thực tế.

Các chỉ tiêu dân số cũng cần phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng khu vực và dự án. Ví dụ, ở các khu vực trung tâm đô thị, nhu cầu về diện tích căn hộ có thể khác với các khu vực ngoại ô. Do đó, quy định cần có sự linh hoạt để phù hợp với đặc thù của từng khu vực.

Hạ tầng hiện tại và khả năng mở rộng cũng cần được xem xét khi áp dụng các chỉ tiêu dân số. Nếu hạ tầng hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu của mật độ dân cư dự kiến, cần có kế hoạch nâng cấp và mở rộng hạ tầng để tránh tình trạng quá tải.

Đặc biệt, các chỉ tiêu cần phải đáp ứng nhu cầu của người dân, bao gồm việc cung cấp đủ không gian sống, tiện ích công cộng và dịch vụ cần thiết để đảm bảo chất lượng cuộc sống. Các chỉ tiêu dân số cần phải cân bằng giữa nhu cầu về không gian sống và khả năng cung cấp hạ tầng.

“Nói chung các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, thu thập dữ liệu thực tế chính xác để xác định cơ sở khoa học và thực tế cho các chỉ tiêu về dân số cho căn hộ chung cư. Khi áp dụng vào thực tế cần đánh giá tính khả thi và hiệu quả, có thể điều chỉnh các chỉ tiêu cho phù hợp hơn với thực tế và nhu cầu của cư dân”, chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, một số chuyên gia khác cũng cho rằng quy định của UBND TP. Hà Nội là nhằm xác định chính xác dân số dự kiến trong các căn hộ thương mại khi lập quy hoạch, từ đó có cơ sở để hoạch định xây dựng cơ sở hạ tầng và tiện ích một cách hiệu quả. Tuy vậy, điều quan trọng là các chỉ tiêu dân số phải phản ánh đúng thực trạng hiện nay để tránh các sai lệch trong quy hoạch.

“Để các chỉ tiêu dân số phản ánh đúng thực trạng hiện nay, cần có dữ liệu thống kê chi tiết về mật độ dân cư hiện tại trong các khu chung cư. Điều này bao gồm việc thu thập thông tin về số người sống thực tế trong mỗi loại căn hộ, đặc biệt là các căn hộ thương mại”, một chuyên gia về thị trường bất động sản nói.

ông trình CT2 Xuân Đỉnh đã được hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2007
Theo các chuyên gia, để các chỉ tiêu dân số với chung cư phản ánh đúng thực trạng hiện nay, cần có dữ liệu thống kê chi tiết về mật độ dân cư hiện tại trong các khu chung cư. Ảnh: H.N

Theo Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn của UBND TP Hà Nội, trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

Trong đó, với căn hộ 1 phòng ở của chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, diện tích sử dụng căn hộ từ 25 - 45 m2 tính 1 người; căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 45 - 70 m2 tính 2 người, diện tích từ trên 70 - 100 m2 tính 3 người; căn hộ từ 3 phòng ở trở lên, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 100 - 125 m2 tính 4 người, diện tích sử dụng căn hộ từ 125 m2 trở lên tính 5 người ở.

Đối với chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở xã hội được xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng. Trong đó, căn hộ 1 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ 25 - 45 m2 tính 1 người; căn hộ 2 - 3 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 40 - 55 m2 tính 2 người, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 55 - 70 m2 tính 3 người, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 70 - 77 m2 tính 4 người.

Đối với các dự án đặc thù như nhà ở chuyên gia, nhà ở công vụ... việc áp dụng quy định trên không phù hợp, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, quyết định.

Với dự án, công trình khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, quyết định nêu chỉ được nghiên cứu thực hiện tại khu du lịch, khu vực phù hợp với quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt; không yêu cầu xác định dân số với những công trình này.

"UBND các quận, huyện, thị xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao có trách nhiệm lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của các chủ đầu tư xây dựng theo quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng được duyệt cũng như trong quá trình khai thác, sử dụng công trình và kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc để báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo", văn bản của UBND TP. Hà Nội nêu.

Hòa Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.