Hà Nội sẽ làm gì với gần 10.000 công trình xây dựng sai phép, không phép?

Cứ 7 công trình xây dựng được kiểm tra trên địa bàn Hà Nội thì có 1 công trình có vấn đề liên quan đến giấy phép xây dựng hoặc sai phép hoặc không phép.
Những đề xuất mới trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà NộiHà Nội xây dựng quy hoạch Thủ đô gắn với liên kết vùngHà Nội sửa soạn đấu giá hơn 3.000m2 đất sát sân bay quốc tế Nội Bài

Một báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội vừa trình UBND thành phố về kết quả kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định pháp luật về việc cấp giấy phép xây dựng, tình hình trật tự xây dựng đối với các loại hình công trình nhà ở cho thấy một con số không khỏi giật mình.

Theo đó với số lượng 69.448 công trình được kiểm tra thì có đến 2.294 công trình xây sai giấy phép, 7.326 công trình không phép. Con số công trình xây dựng sai phép hoặc không phép này chắc chắn sẽ không còn dừng lại khi mà còn tới 33.580 công trình khác vẫn đang thuộc diện “kiểm tra”.

Những công trình xây dựng thuộc diện kiểm tra lần này gồm: Chung cư, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ (nhà trọ) và nhà ở hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao.

Nguyên nhân của tình trạng trên được nêu trong báo cáo của Sở Xây dựng "một phần" là do “sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các địa phương còn thiếu sự quyết liệt; năng lực, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao. Đồng thời, việc kiểm tra, xử lý các sai phạm ở một số nơi còn chưa quyết liệt, một số UBND cấp huyện chưa chủ động kiểm tra, rà soát…”.

Khu "chung cư" My Home ở xã Tân Xã, huyện Thạch Thất- một điển hình về sai phạm trong xây dựng. Ảnh minh họa

Câu hỏi được đặt ra là Hà Nội sẽ làm gì với lượng công trình "không hề nhỏ" này với những sai phạm liên quan đến giấy phép để không chỉ giải quyết một căn bệnh lâu nay liên quan đến quản lý xây dựng của thành phố cũng như không tạo thêm những tiền lệ mọc lên thêm những công trình vừa trực tiếp làm rối loạn trật tự xây dựng, vừa gián tiếp gây ảnh hưởng mỹ quan cũng như cả tính mạng người dân như đã thấy.

Đi cùng đó là dư luận quan tâm đến các phương án xử lý, "liệu sẽ là phá dỡ, hay lại “phạt” cho tồn tại (?)” hoặc một hình thức, phương án nào khác bảo đảm kỷ cương phép nước để không còn có những công trình mà thời gian xử lý diễn ra dài hơn cả thời gian xây dựng công trình.

Thực tế cho thấy hệ thống văn bản pháp luật về quản lý trật tự xây dựng hiện đã khá đầy đủ và hoàn chỉnh. Vấn đề là năng lực thực thi của đội ngũ chức năng, từ lãnh đạo chính quyền các cấp đến các lực lượng thanh kiểm tra, cấp phép, nhất là tại các quận, huyện được báo cáo của Sở Xây dựng điểm danh về “nổi cộm” như huyện Đông Anh, các quận: Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình.

Hà Nội cần coi đây là dịp để tạo bước chuyển cơ bản trong việc nâng cao năng lực quản lý trật tự xây dựng đô thị, nâng cao hiệu lực của pháp luật, đặc biệt là những công trình tiềm ẩn các nguy cơ về cháy nổ để không lặp lại bài học đau xót ở Khương Hạ.

Dư luận cho rằng, việc xử lý dứt điểm ngay cả khối lượng công trình không phép, sai phép từng để kéo dài nhiều năm nay là không thực tế bởi vậy cần chọn những công trình để việc xử lý mang tính răn đe, thực sự thuyết phục tạo được hiệu lực, hiệu quả cũng như niềm tin với chính quyền.

Kinh nghiệm cho thấy, cần phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng cơ sở để việc duy trì trật tư xây dựng không chỉ gắn với vai trò quản lý của chính quyền mà còn gắn với vai trò lãnh đạo, giám sát của tổ chức đảng, từ đó tạo ra sự thống nhất cao trong quản lý và xử lý sai phạm.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.