Hà Nội sẽ làm gì với gần 10.000 công trình xây dựng sai phép, không phép?

Cứ 7 công trình xây dựng được kiểm tra trên địa bàn Hà Nội thì có 1 công trình có vấn đề liên quan đến giấy phép xây dựng hoặc sai phép hoặc không phép.
Những đề xuất mới trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà NộiHà Nội xây dựng quy hoạch Thủ đô gắn với liên kết vùngHà Nội sửa soạn đấu giá hơn 3.000m2 đất sát sân bay quốc tế Nội Bài

Một báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội vừa trình UBND thành phố về kết quả kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định pháp luật về việc cấp giấy phép xây dựng, tình hình trật tự xây dựng đối với các loại hình công trình nhà ở cho thấy một con số không khỏi giật mình.

Theo đó với số lượng 69.448 công trình được kiểm tra thì có đến 2.294 công trình xây sai giấy phép, 7.326 công trình không phép. Con số công trình xây dựng sai phép hoặc không phép này chắc chắn sẽ không còn dừng lại khi mà còn tới 33.580 công trình khác vẫn đang thuộc diện “kiểm tra”.

Những công trình xây dựng thuộc diện kiểm tra lần này gồm: Chung cư, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ (nhà trọ) và nhà ở hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao.

Nguyên nhân của tình trạng trên được nêu trong báo cáo của Sở Xây dựng "một phần" là do “sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các địa phương còn thiếu sự quyết liệt; năng lực, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao. Đồng thời, việc kiểm tra, xử lý các sai phạm ở một số nơi còn chưa quyết liệt, một số UBND cấp huyện chưa chủ động kiểm tra, rà soát…”.

Khu "chung cư" My Home ở xã Tân Xã, huyện Thạch Thất- một điển hình về sai phạm trong xây dựng. Ảnh minh họa

Câu hỏi được đặt ra là Hà Nội sẽ làm gì với lượng công trình "không hề nhỏ" này với những sai phạm liên quan đến giấy phép để không chỉ giải quyết một căn bệnh lâu nay liên quan đến quản lý xây dựng của thành phố cũng như không tạo thêm những tiền lệ mọc lên thêm những công trình vừa trực tiếp làm rối loạn trật tự xây dựng, vừa gián tiếp gây ảnh hưởng mỹ quan cũng như cả tính mạng người dân như đã thấy.

Đi cùng đó là dư luận quan tâm đến các phương án xử lý, "liệu sẽ là phá dỡ, hay lại “phạt” cho tồn tại (?)” hoặc một hình thức, phương án nào khác bảo đảm kỷ cương phép nước để không còn có những công trình mà thời gian xử lý diễn ra dài hơn cả thời gian xây dựng công trình.

Thực tế cho thấy hệ thống văn bản pháp luật về quản lý trật tự xây dựng hiện đã khá đầy đủ và hoàn chỉnh. Vấn đề là năng lực thực thi của đội ngũ chức năng, từ lãnh đạo chính quyền các cấp đến các lực lượng thanh kiểm tra, cấp phép, nhất là tại các quận, huyện được báo cáo của Sở Xây dựng điểm danh về “nổi cộm” như huyện Đông Anh, các quận: Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình.

Hà Nội cần coi đây là dịp để tạo bước chuyển cơ bản trong việc nâng cao năng lực quản lý trật tự xây dựng đô thị, nâng cao hiệu lực của pháp luật, đặc biệt là những công trình tiềm ẩn các nguy cơ về cháy nổ để không lặp lại bài học đau xót ở Khương Hạ.

Dư luận cho rằng, việc xử lý dứt điểm ngay cả khối lượng công trình không phép, sai phép từng để kéo dài nhiều năm nay là không thực tế bởi vậy cần chọn những công trình để việc xử lý mang tính răn đe, thực sự thuyết phục tạo được hiệu lực, hiệu quả cũng như niềm tin với chính quyền.

Kinh nghiệm cho thấy, cần phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng cơ sở để việc duy trì trật tư xây dựng không chỉ gắn với vai trò quản lý của chính quyền mà còn gắn với vai trò lãnh đạo, giám sát của tổ chức đảng, từ đó tạo ra sự thống nhất cao trong quản lý và xử lý sai phạm.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.