Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Kỳ vọng một cảng hàng không tầm khu vực!

(VEN) - Báo cáo trước Quốc hội về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết, việc xây sân bay Long Thành sẽ giúp hình thành và phát triển một cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ trong khu vực nhằm phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam, góp phần tác động tích cực đến sự phát triển của nhiều ngành liên quan như dịch vụ, du lịch, thương mại và công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp hàng không.

“Siêu dự án” 18,7 tỷ USD

Theo Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo tiền khả thi, dự án được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (đến 2025): Đầu tư nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn/năm, 2 đường cất hạ cánh song song cấu hình đóng; Giai đoạn 2 (đến 2030): Nhà ga hành khách công suất 50 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, thêm một đường cất hạ cánh; Giai đoạn 3 (sau 2030): Nhà ga hành khách đạt công suất 100 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm, 4 đường cất hạ cánh.

Dự kiến tổng vốn đầu tư toàn dự án là 18,7 tỷ USD, với cơ cấu vốn rất đa dạng gồm: Vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA, vốn huy động khu vực ngoài Nhà nước (vốn doanh nghiệp, cổ phần, liên doanh liên kết, hợp tác công tư - PPP…. Đặc biệt, với vốn doanh nghiệp, báo cáo cho biết có những công trình sẽ được chuyển giao cho tư nhân đầu tư, phát triển và khai thác (hình thức BOT).

Về nguyên tắc sử dụng vốn ngân sách, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Vốn đầu tư cho dự án sẽ gắn với các dự án đầu tư các hạng mục cụ thể, theo nguyên tắc Nhà nước chỉ đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn; khuyến khích đầu tư vào các hạng mục thành phần dịch vụ khai thác, có khả năng thu hồi vốn đầu tư”.

Về giải pháp huy động vốn, đối với vốn ODA sẽ được huy động từ sự hỗ trợ tài chính của các tổ chức tài chính quốc tế như: Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Á, hoặc từ chính phủ các nước như: Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc thông qua các cơ quan thực hiện ODA như JICA.…

Cụ thể hơn, Tờ trình của Chính phủ cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành liên quan vận động nguồn vốn ODA cho dự án. Riêng với các hạng mục sử dụng nguồn vốn PPP, vào tháng 4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 631/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài đến năm 2020, trong đó có Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Cần nhưng cẩn trọng!

Thẩm tra Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án này, Ủy ban Kinh tế (UBKT) Quốc hội cho rằng, hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tính cấp thiết của dự án, phương án thu xếp vốn đầu tư, tác động đến tình hình nợ công….

Báo cáo của UBKT nêu rõ: “Có ý kiến đề nghị làm rõ tính cấp thiết hay là tính cần thiết của việc đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nếu chưa cấp thiết thì cân nhắc thời điểm đầu tư thích hợp”. Lý do của ý kiến này, theo UBKT, là từ việc đánh giá bối cảnh quốc tế và khu vực cũng như tình hình kinh tế của đất nước. Hơn nữa, nếu việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành chỉ nhắm đến mục tiêu giải quyết năng lực vận tải cho Tân Sơn Nhất và phát triển vận chuyển hàng không bình thường (không nhằm mục đích trung chuyển) thì hệ thống cảng hàng không hiện tại với 7 cảng quốc tế có thể đáp ứng nhu cầu.

Đặc biệt, với mức công suất dự kiến 100 triệu hành khách/năm khi hoàn thành đầu tư, UBKT cho biết, đây là dự báo lạc quan về lượng hành khách đạt được, vì thực tế, lợi ích kinh tế của dự án trong quá trình khai thác còn phụ thuộc nhiều yếu tố như: Vấn đề tiết giảm các chi phí khai thác, vận hành tại cảng hàng không, mức độ thu hút du lịch, hệ thống hạ tầng đồng bộ….

Một băn khoăn khác được UBKT cũng như nhiều đại biểu Quốc hội chia sẻ là mối lo ngại tác động không mong muốn đến tình hình nợ công quốc gia khi đầu tư dự án với số vốn lên đến 18,7 tỷ USD, nhất là dự án sử dụng nguồn vốn Nhà nước, vốn vay trong bối cảnh nợ công tăng nhanh và ngân sách Nhà nước khó khăn thì chưa bảo đảm tính khả thi.

Chính vì vậy, Báo cáo thẩm tra của UBKT đề nghị: “Phải đánh giá toàn diện các mặt tác động của dự án đối với vấn đề nợ công”. Ngoài ra, Chính phủ cần làm rõ hơn nữa sự cần thiết; xác định thời điểm phải xây dựng Cảng hàng không quốc tế trung chuyển Long Thành; tính hợp lý, hiệu quả, khả thi về nguồn vốn đầu tư của toàn dự án; phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư; xác định rõ phần vốn đầu tư của Nhà nước trong dự án trên cơ sở cân đối tổng vốn đầu tư của Nhà nước cho đầu tư phát triển nói chung, cho ngành giao thông vận tải nói riêng; khả năng tham gia của các nhà đầu tư tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài.…

Hoàng Châu

Tin mới cập nhật

Điều động đồng chí Nguyễn Đình Việt làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn La

Ban Bí thư Trung ương Đảng có quyết định điều động đồng chí Nguyễn Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn La.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
‘Bác sĩ’ của động vật quý hiếm ở Vườn quốc gia Vũ Quang

‘Bác sĩ’ của động vật quý hiếm ở Vườn quốc gia Vũ Quang

Vườn quốc gia Vũ Quang có một “bệnh viện” rộng khoảng 70m2 chuyên chăm sóc, chữa trị cho thú rừng hoang dã.
Đề xuất chi hơn 256.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa

Đề xuất chi hơn 256.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa

Dự kiến tổng các nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 là 256.250 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2024 có gì đặc sắc?

TP. Hồ Chí Minh: Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2024 có gì đặc sắc?

Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story, nơi gửi gắm câu chuyện về văn hóa thưởng lãm “ẩm” và “thực” cùng phong tục, tập quán cộng đồng người dân tại vùng Chợ Lớn.
Lâm Đồng: Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo lợi thế của từng địa phương

Lâm Đồng: Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo lợi thế của từng địa phương

Tỉnh Lâm Đồng cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn thương mại điện tử, ứng dụng mua bán online.
Đà Nẵng: Hơn 100 hộ dân ngập sâu chỉ sau 20 phút bão Trà Mi đổ bộ

Đà Nẵng: Hơn 100 hộ dân ngập sâu chỉ sau 20 phút bão Trà Mi đổ bộ

Chỉ khoảng 20 phút sau khi bão Trà Mi đổ bộ, nước bắt đầu dâng cao gây ngập hơn 100 nhà dân tại thôn Quan Nam 6 và thôn Trường Định, xã Hoà Liên, TP. Đà Nẵng.
Tìm nguồn cung cát đắp nền đường dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long

Tìm nguồn cung cát đắp nền đường dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra giải pháp nhằm tìm nguồn vật liệu trước việc thiếu nguồn cát đắp nền đường các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Hết năm 2024, cả nước có 79-79,5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Hết năm 2024, cả nước có 79-79,5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Dự kiến đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 79-79,5% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, có khoảng 38% số xã đạt nông thôn mới nâng cao.
Những trường hợp nào được miễn lệ phí cấp thẻ căn cước theo quy định mới?

Những trường hợp nào được miễn lệ phí cấp thẻ căn cước theo quy định mới?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 73/2024/TT-BTC quy định mức thu, miễn, chế độ thu, nộp lệ phí cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước.

Tin khác

Thừa Thiên Huế: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo thu ngân sách 3 tháng cuối năm

Thừa Thiên Huế: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo thu ngân sách 3 tháng cuối năm

3 tháng cuối năm 2024, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước.
Thừa Thiên Huế: Chính quyền luôn ‘‘sát cánh’’ cùng doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Chính quyền luôn ‘‘sát cánh’’ cùng doanh nghiệp

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế cam kết luôn đồng hành, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và “sát cánh” cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
An ninh sân bay Nội Bài trả lại cho khách bỏ quên ba lô đựng hơn 370 triệu đồng

An ninh sân bay Nội Bài trả lại cho khách bỏ quên ba lô đựng hơn 370 triệu đồng

Nam hành khách từ Hàn Quốc về đã bỏ quên một ba lô đựng hơn 15.000 USD (hơn 370 triệu đồng) tại sân bay Nội Bài và được hai nhân viên an ninh trả lại.
Hà Nội sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Khoác lên mình diện mạo mới, Hà Nội đã sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hải Phòng: Khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn

Hải Phòng: Khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn

TP. Hải Phòng vừa có báo cáo về tình hình thiệt hại lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ thời gian vừa qua.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: Tô điểm không gian văn hoá thủ đô

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: Tô điểm không gian văn hoá thủ đô

Diễn ra từ ngày 4- 6/10 tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long, Lễ hội Áo dài du lịch được kỳ vọng là sự kiện văn hóa độc đáo kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô.
Phấn đấu đến năm 2025, dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 3.000 km

Phấn đấu đến năm 2025, dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 3.000 km

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang tăng tốc thi công làm ngày, đêm, xuyên lễ, xuyên Tết để đạt 3.000 km vào năm 2025.
Sạt lở đất trên quốc lộ 2 khiến 5 ô tô bị vùi lấp, 1 người tử vong

Sạt lở đất trên quốc lộ 2 khiến 5 ô tô bị vùi lấp, 1 người tử vong

Trưa 29/9, lãnh đạo UBND xã Việt Vinh cho biết, địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 2 người mất tích, vùi lấp nhiều phương tiện.
Hà Nội tăng cường hoạt động tư vấn nghề nghiệp và tạo việc làm

Hà Nội tăng cường hoạt động tư vấn nghề nghiệp và tạo việc làm

Ngày hội giao dịch việc làm và tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên quận Tây Hồ năm 2024 đã diễn ra trong ngày 28/9/2024.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu đa văn hoá thế giới 2025 tại Việt Nam

Khởi động cuộc thi Hoa hậu đa văn hoá thế giới 2025 tại Việt Nam

Cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới (Miss multicultural world) đã chính thức khởi động từ nay đến ngày 29/6/2025 với dự kiến đại diện của 50 nước tham gia.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động