Doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng một năm đại thắng

Bằng không khí sôi nổi sản xuất ngay từ đầu năm, năm 2023, doanh nghiệp xuất khẩu đặt mục tiêu sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu tốt hơn năm cũ.
Bộ Công Thương công bố danh sách 281 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín Việt Nam có 160 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc Không đạt mục tiêu, doanh nghiệp xuất khẩu điều tìm thị trường ngách

Nhộn nhịp không khí sản xuất đầu năm

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam để tận dụng lợi thế xuất khẩu không chỉ sang thị trường Trung Quốc mà còn mở rộng sang thị trường châu Âu và châu Mỹ. Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẳng định, có đến 41% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu được hỏi cho biết công ty của họ đang chuyển hoạt động từ nước ngoài tới Việt Nam; khoảng 35% số người được hỏi cho rằng Việt Nam thuộc tốp 5 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu...

4022-quyet-dinh
Doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực từ những ngày đầu năm

Nói về lý do tăng tốc đầu tư vào Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp châu Âu cho rằng, khách hàng của họ chủ yếu là các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, trong khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam ký kết giúp có điều kiện cắt giảm thuế quan, tiết kiệm chi phí nguyên liệu do được miễn thuế nhập khẩu và tăng nội lực cho chuỗi cung ứng. Không chỉ vậy, các DN còn có cơ hội nhận được nhiều đơn hàng do khách hàng được hưởng lợi từ việc giảm thuế nên có xu hướng đặt hàng tại Việt Nam.

Ở trong nước, các doanh nghiệp cũng đang nỗ lực tăng tốc cho mục tiêu xuất nhập khẩu năm nay. Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, mục tiêu trong năm 2023 và những năm tiếp theo của May 10 đó là tập trung vào công tác thị trường đặc biệt là thị trường xuất khẩu khi mà kim ngạch xuất khẩu của May 10 chiếm khoảng 80% tổng doanh thu của tổng công ty. Đi cùng với đó, tổng công ty sẽ tìm kiếm khách hàng mới, sản phẩm mới bên cạnh khai thác tối đa các mặt hàng truyền thống như: sơ mi, veston, jacket… thì tất cả những sản phẩm gì có thể đưa vào sản xuất và ra sản phẩm được thì tổng công ty đều thực hiện.

Năm 2023, May 10 cũng đặt ra mục tiêu tối đa hóa chi phí để làm sao nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, năng suất lao động nhưng với chí phí thấp nhất. Đồng thời, đẩy mạng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số ở tất cả các khâu từ thiết kế, duyệt mẫu, sản xuất.

Quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát đã ngay lập tức đón tin vui khi công ty liên tục có nhiều đơn hàng xuất khẩu tới các thị trường khu vực châu Mỹ, châu Á và châu Úc như: Mỹ, Canada, Mexico, Puerto Rico, Úc, Malaysia, Hồng Kong, Campuchia…

Trong đó, đơn hàng xuất sang khu vực châu Mỹ là thép thanh vằn mác thép Grade 60 – Aircooled, sản xuất theo tiêu chuẩn Mỹ - ASTM A615/A615M-14. Sản phẩm là loại thép cốt bê tông thường dùng để xây dựng các công trình. Hòa Phát cũng xuất thép dây cuộn với mác thép từ SAE1006 đến SAE1021, tiêu chuẩn ASTM A510/A510M - 13 tới khu vực này. Thời gian giao hàng trong tháng 1/2023, hàng được xuất từ Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất và Hòa Phát Hải Dương. Ngoài ra, Hòa Phát dự kiến sẽ giao lô hàng thép cuộn đầu tiên xuất sang thị trường Bỉ trong tháng 2 tới.

Năm 2022, doanh nghiệp của đại gia Trần Đình Long đã cung cấp cho thị trường 7,2 triệu tấn thép. Trong đó, sản lượng xuất khẩu đóng góp gần 1,2 triệu tấn, tăng 15% so với năm 2021.

Ở Cần Thơ, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An đã xuất khẩu lô gạo đầu tiên sang Hàn Quốc; tại Kiên Giang và Cà Mau, các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu đã ký một loạt hợp đồng trị giá khoảng 70 triệu USD, hầu hết tập trung vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Anh, Mỹ…

Kỳ vọng mục tiêu mới

Cùng với không khí sôi nổi sản xuất từ những ngày đầu năm, các doanh nghiệp cũng đề ra cho mình những mục tiêu mới trong năm mới.

Do đó, mặc dù năm 2023 được đánh giá là năm cực kỳ khó khăn đối với xuất khẩu dệt may bởi tình hình lạm phát gia tăng và nhiều thị trường xuất khẩu đưa ra yêu cầu ngày càng cao về sản phẩm, song May 10 vẫn đặt mục tiêu rất lớn cho xuất khẩu. Theo đó, với khát vọng đưa sản phẩm mang thương hiệu thời trang Việt Nam nói chung và của Tổng công ty May 10 nói riêng “xuất ngoại”, năm 2023 và những năm tiếp theo, May 10 sẽ từng bước đưa 2 dòng sản phẩm mang nhãn hiệu DETHEIA và GENEROS chinh phục thị trường khu vực và quốc tế.

Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, May 10 sẽ hướng tới các thị trường mới như các thị trường đã ký FTA, thị trường Đài Loan, Canada, Nga, Trung Quốc… Để thực hiện được mục tiêu này, May 10 đã đầu tư rất lớn vào đội ngũ cán bộ làm công tác thị trường, AI và đội ngũ kỹ thuật sản xuất. Đây là những nền tảng quan trọng để đảm bảo đáp ứng đủ việc làm cho gần 12.000 lao động của tổng công ty ngay những ngày đầu tiên của năm mới Xuân Quý Mão 2023.

Cùng hướng đến mục tiêu gia tăng kim ngạch xuất khẩu, với quy trình sản xuất thép từ quặng theo công nghệ lò cao hiện đại, khép kín, Hòa Phát đã đầu tư công nghệ hiện đại để cung cấp đa dạng mác thép, các sản phẩm thép cho thị trường. Thép Hòa Phát hiện đạt chất lượng tốt, có sức cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế, góp phần thực hiện mục tiêu đa dạng hơn nữa thị trường cho các sản phẩm thép.

Hiện nay, thị trường xuất khẩu của Hòa Phát đã mở rộng khắp 5 châu. Thép xây dựng Hòa Phát đã xuất khẩu đến 30 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc…. Việc khai thác các thị trường xuất khẩu giúp Hòa Phát đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, đồng thời góp phần thu ngoại tệ và cân bằng cán cân thương mại của Việt Nam.

Nhằm tăng tốc phát triển sản xuất công nghiệp trong năm 2023, tại Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, bằng mọi cách phải duy trì, phát triển các thị trường truyền thống và các mặt hàng truyền thống. Đồng thời nỗ lực tối đa để phát triển thị trường mới mặt hàng mới, nhất là khu vực Tây Á, Nam Á, Châu Phi, Mỹ La tinh để hàng Việt Nam có thể vươn xa hơn, đáp ứng tốt hơn với nhu cầu của người tiêu dùng trên phạm vi toàn thế giới.

Bảo Ngọc

Tin mới cập nhật

Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

10 tháng năm 2024, nhập khẩu sắt thép các loại từ thị trường Trung Quốc gia tăng đột biến đạt 10,16 triệu tấn, tăng 58,9% và tăng 43,2% so với cùng kỳ.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Các thị trường nhập khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng lớn nhất là những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức…
10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh

10 tháng, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 88,25 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng tăng 16,9 tỷ USD).
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch

10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch

10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt đã mang về cho nước ta hơn 23 triệu USD với sản lượng đạt 9.709 tấn, tăng 6,5% về lượng và tăng mạnh 32,1% về kim ngạch.
Xuất khẩu chè: Tư duy sản xuất cần gắn với nhu cầu thị trường

Xuất khẩu chè: Tư duy sản xuất cần gắn với nhu cầu thị trường

Dù xuất khẩu chè tăng trưởng 2 con số, tuy nhiên, người làm chè mới tập trung vào sản xuất khiến giá chè xuất khẩu còn thấp.

Tin khác

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Giá hồ tiêu tăng cao, triển vọng xuất khẩu khả quan

Giá hồ tiêu tăng cao, triển vọng xuất khẩu khả quan

Nguồn cung hạn chế giúp cho giá hồ tiêu vẫn đang cao hơn khoảng hơn 70% so với đầu năm, dự báo xuất khẩu vào cuối năm sẽ thêm nhiều cơ hội.
Tình hình xuất khẩu tỉnh Lâm Đồng năm 2024: Mặc dù tăng trưởng nhưng còn thách thức

Tình hình xuất khẩu tỉnh Lâm Đồng năm 2024: Mặc dù tăng trưởng nhưng còn thách thức

Các thị trường xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng năm 2024 cơ bản có sự phục hồi tốt, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 985,77 triệu đô la Mỹ, tăng 6,11% so với cùng kỳ.
Sản lượng hồ tiêu giảm: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó thu mua nguyên liệu

Sản lượng hồ tiêu giảm: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó thu mua nguyên liệu

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, trong khi các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu mua.
9 tháng, xuất khẩu giày dép của Việt Nam thu về hơn 16,5 tỷ USD

9 tháng, xuất khẩu giày dép của Việt Nam thu về hơn 16,5 tỷ USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu giày dép của Việt Nam đã thu về hơn 16,5 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn cung trong nước hạn hẹp, Việt Nam tăng cường nhập khẩu hồ tiêu

Nguồn cung trong nước hạn hẹp, Việt Nam tăng cường nhập khẩu hồ tiêu

Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), tháng 10/2024, Việt Nam nhập khẩu một lượng lớn hồ tiêu, tăng đáng kể so với tháng trước.
EU chiếm khoảng 38% tổng lượng cà phê xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam

EU chiếm khoảng 38% tổng lượng cà phê xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam

Trong số 3 nhà mua lớn nhất cà phê Việt, EU chiếm khoảng 38% tổng lượng cà phê xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam.
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 10 tháng năm 2024 đạt gần 2,1 triệu tấn

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 10 tháng năm 2024 đạt gần 2,1 triệu tấn

10 tháng, tổng khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt gần 2,1 triệu tấn với kim ngạch 948,7 triệu USD, giảm về khối lượng và kim ngạch so cùng kỳ.
Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia đạt gần 7 tỷ USD

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia đạt gần 7 tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia vào Việt Nam 9 tháng năm 2024 đạt trên 6,82 tỷ USD, tăng 21,11% so với cùng kỳ năm trước.
Hàng hóa từ Anh nhập khẩu về Việt Nam tăng nhẹ gần 10%

Hàng hóa từ Anh nhập khẩu về Việt Nam tăng nhẹ gần 10%

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Anh về Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 594,03 triệu USD, tăng 0,9%.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Phiên bản di động