Doanh nghiệp trông chờ giảm thuế VAT để thúc đẩy kinh doanh

Các doanh nghiệp kỳ vọng với việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% sẽ làm giảm giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng trong thời điểm hiện nay.
Doanh nghiệp kiến nghị giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2023Chính phủ đồng ý phương án giảm thuế VAT về 8%

Chính sách đáng trông chờ

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng khá thấp so với cùng kỳ các năm giai đoạn 2011-2023, trong đó khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 0,4%, làm giảm 4,76% tổng giá trị tăng thêm của nền kinh tế.

Riêng với TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước, trong quý I tăng trưởng tổng sản phẩm chỉ đạt 0,7% và tổng doanh thu bán buôn bán lẻ cũng tăng trưởng thấp hơn mức bình quân của cả nước khi chỉ đạt 3,81%.

Các doanh nghiệp kỳ vọng việc giảm thuế sẽ kích thích tiêu dùng, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang bị khó khăn tứ bề thì việc Chính phủ đồng ý phương án giảm thuế VAT 2% sẽ có tác dụng rất lớn, tác động tới tổng cầu, người tiêu dùng có thể trả một mức chi phí thấp hơn, doanh nghiệp điểm cũng trả chi phí đầu vào thấp hơn.

“Đây là giải pháp đáng trông chờ của người tiêu dùng, nhà phân phối, đơn vị sản xuất trong thời điểm hiện nay. Thực tế ngay từ cuối năm 2022 các doanh nghiệp đã có đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng 2%. Tuy nhiên việc ra quyết định giai đoạn này có độ trễ nhất định và có những doanh nghiệp đã không vượt qua được khó khăn trong suốt thời gian chờ đợi chính sách. Dù vậy đây vẫn là điểm đáng mong chờ của thị trường và hi vọng sẽ có nhiều thúc đẩy cho việc kích cầu cho tiêu dùng, thúc đẩy kinh doanh trong thời gian tới. Bởi lẽ cùng với việc giảm 2% thuế VAT, các doanh nghiệp cũng sẽ thực hiện đồng loạt giải pháp kích cầu khác nhằm để qua đó kích đúng chỗ, đúng lúc nhằm thúc đẩy tiêu dùng”- ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op đánh giá.

Tương tự, đại diện Công ty Cổ phần công nghệ Haravan cho biết, việc giảm thuế VAT 2% có ý nghĩa lớn đối với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Bởi lẽ với tình hình sản xuất của rất nhiều doanh nghiệp có thể không đạt được như năm 2021-2022, thì việc giảm thuế sẽ bù đắp phần nào vào chi phí vận hành thiếu hụt thời gian qua, hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồ Thiện Nhân - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) cho rằng, việc Bộ Tài chính đề xuất áp dụng chính sách giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng cho tất cả các mặt hàng có thuế suất 10%, thay vì phân biệt các nhóm ngành hàng như năm ngoái là giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp mà HUBA đã đề xuất, kiến nghị trong nhiều cuộc họp.

“Việc giảm thuế sẽ làm giảm giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay”- ông Nguyễn Hồ Thiện Nhân cho biết.

Băn khoăn độ trễ của chính sách...

Theo đánh giá tác động của Bộ Tài chính, nếu Quốc hội thông qua giảm thuế VAT 2% (dự kiến thông qua kỳ họp vào tháng 6/2023), thu ngân sách 6 tháng cuối năm có thể giảm 35.000 tỷ đồng, tương đương 1,5 tỷ USD, nhưng mặt được lợi có thể sẽ là lớn hơn nhiều. Bởi nếu tính số tuyệt đối thì thuế VAT có thể giảm, nhưng giảm thuế VAT sẽ giúp tăng thu các khoản thuế khác như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiêu dùng tăng cao, kích thích mua sắm… từ đó kích thích nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo đề xuất thì việc áp dụng giảm thuế VAT sẽ bắt đầu từ ngày 1/7/2023 đến hết 31/12/2023. Với thời điểm áp dụng này, đại diện của HUBA cho rằng hơi trễ và nên tiến hành càng sớm càng tốt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Anh Đức, nếu việc giảm thuế áp dụng sẽ có một số khó khăn nhỏ với doanh nghiệp. Cụ thể, việc giảm thuế 2% này tùy ngành nghề, tùy đối tượng khác nhau lại có những mức đánh giá khác nhau. Chẳng hạn với bán lẻ như Saigon Co.op đang cung ứng trên thị trường hàng trăm ngàn mặt hàng sẽ có những khó khăn liên quan đến việc điều chỉnh các chương trình điện toán làm sao cho phù hợp, đúng với yêu cầu của các hướng dẫn. “Việc điều chỉnh này chắc chắn sẽ có sơ xuất không đáng có, và điều chỉnh sẽ có độ trễ nhất định với người tiêu dùng. Như vậy dù chúng tôi đã có kinh nghiệm điều chỉnh sau khi giảm thuế VAT năm ngoái song chắc chắn người tiêu dùng sẽ có những phản hồi vào thời điểm đó”- ông Đức cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Công Thành - Chủ một nhà hàng trên địa bàn quận Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh), về cơ bản việc giảm thuế xuống sẽ kích thích người dân chi tiêu cho ăn uống do thuế ảnh hưởng trực tiếp tới giá cả các sản phẩm của nhà hàng. Tuy vậy nếu chính sách giảm thuế chính thức được áp dụng, đòi hỏi các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh phải tìm hiểu sản phẩm đó thuộc nhóm hàng, mã ngành gì có được giảm thuế hay không và phải trao đổi thống nhất với khách hàng khi xuất hóa đơn nên khó tránh khỏi lúng túng. “Để các doanh nghiệp, chủ cơ sở dễ dàng tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Nhà nước cần có những hướng dẫn cụ thể, rõ ràng tới từng ngành hàng, tránh trường hợp doanh nghiệp không biết làm như thế nào để tiếp cận được chính sách” - ông Thành đề xuất.

Thùy Dương - Đức Hiếu
Bình luận

Đọc nhiều

Khai thác phân khúc gạo chất lượng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Khai thác phân khúc gạo chất lượng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 160/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.
Dòng vốn trở lại chứng khoán tháng 9, cơ hội mở ra cho cổ phiếu nào?

Dòng vốn trở lại chứng khoán tháng 9, cơ hội mở ra cho cổ phiếu nào?

Sau giai đoạn tăng mạnh và phân hóa trong tháng 8, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ biến động mới với kỳ vọng nâng hạng và dòng tiền nội lên ngôi.
Những động lực nào sẽ dẫn dắt tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025?

Những động lực nào sẽ dẫn dắt tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025?

Năm 2025, kinh tế Việt Nam được WB dự báo tăng trưởng 6,6%, với xuất khẩu, du lịch và đầu tư công trở thành những động lực then chốt giữ nhịp GDP.
Bộ Công Thương cùng gần 4.000 điểm cầu tham gia tập huấn ứng dụng AI

Bộ Công Thương cùng gần 4.000 điểm cầu tham gia tập huấn ứng dụng AI

Đảng uỷ Bộ Công Thương đã tiếp nối đường truyền, tổ chức Hội nghị tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ ngày 9 đến 12/9 tại trụ sở Bộ Công Thương 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Infographic | Hà Nội: Sản xuất công nghiệp tăng 6,5% trong 8 tháng

Infographic | Hà Nội: Sản xuất công nghiệp tăng 6,5% trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) TP. Hà Nội tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.
EXPO 2025 Osaka: Việt Nam tự hào lịch sử hào hùng, kinh tế năng động

EXPO 2025 Osaka: Việt Nam tự hào lịch sử hào hùng, kinh tế năng động

Tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2025 Osaka, Nhật Bản, Việt Nam mong muốn chia sẻ các câu chuyện đầy tự hào về lịch sử hào hùng, kinh tế năng động, văn hoá phong phú.
Trí tuệ nhân tạo biến đổi thương mại điện tử xuyên biên giới thế nào?

Trí tuệ nhân tạo biến đổi thương mại điện tử xuyên biên giới thế nào?

AI đang định hình kỷ nguyên thương mại xuyên biên giới mới từ cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu chuỗi cung ứng đến bản địa hóa nội dung.
Infographic | Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại tăng 24,5%

Infographic | Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại tăng 24,5%

8 tháng năm 2025, cả nước có 128.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 15,7%) và 81.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng 41,4%).
Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, cả nước có 20,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 326,1 nghìn tỷ đồng.
Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Tháng 8/2025, hồ tiêu xuất khẩu khởi sắc, đạt hơn 21.000 tấn, còn nhập khẩu chững lại, phản ánh sự cân chỉnh cung cầu trên thị trường.