Đơn hàng tốt, xuất khẩu hàng dệt may tăng

Do đã có đơn hàng cho quý I/2025, nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước duy trì nhịp sản xuất, đồng thời tiến hành đàm phán đơn hàng cho những tháng tiếp theo.
Xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng tốc những tháng cuối năm 2024Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt mayXuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng trưởng 2 con số và thách thức phía trước

Mỹ là thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất

Căn cứ vào số liệu từ Tổng Cục Hải quan, Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương cho biết, năm 2024 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt gần 37,04 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2023.

Xuất khẩu nhóm hàng dệt may tháng 12/2024 tăng 10,6% so với tháng 11/2024 và tăng 16,2% so với tháng 12/2023, đạt trên 3,37 tỷ USD. Tính chung cả năm 2024 kim ngạch đạt gần 37,04 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2023.

Hàng dệt may của Việt Nam xuất sang Mỹ vẫn đứng đầu về kim ngạch, đạt trên 16,15 tỷ USD, chiếm 43,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước, tăng 11,7% so với năm 2023. Riêng tháng 12/2024 đạt 1,54 tỷ USD, tăng 17,4% so với tháng 11/2024 và tăng 18% so với tháng 12/2023.

Ông Cao Hữu Hiếu- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam
Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam

Xuất khẩu sang Nhật Bản đứng thứ 2 về kim ngạch, đạt 4,33 tỷ USD, chiếm 11,7%, tăng 6,8%. Riêng tháng 12/2024 đạt 391,72 triệu USD, tăng 1% so với tháng 11/2024 và tăng 13,5% so với tháng 12/2023.

Thị trường EU, đạt trên 4,24 tỷ USD, chiếm 11,5%, tăng 12,7%. Riêng tháng 12/2024 đạt 387,66 triệu USD, tăng 1,5% so với tháng 11/2024 và tăng 25,9% so với tháng 12/2023.

Tiếp đến thị trường Hàn Quốc đạt 3,15 tỷ USD, chiếm 8,5%, tăng 3,5%; Trung Quốc đạt 1,33 tỷ USD, chiếm 3,6%, tăng 18,5% so với năm 2023; thị trường Đông Nam Á chiếm 5,7%, đạt gần 2,1 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2023.

Nhìn chung, xuất khẩu hàng dệt may sang đa số thị trường năm 2024 tăng kim ngạch so với năm 2023”, Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại nêu rõ.

Dệt may là một trong số ngành hàng có tốc độ tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) tốt. Thống kê từ Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho thấy, tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may sang các nước thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương khoảng 16% trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may. Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen cũng đóng góp khoảng 2% trên tổng kim ngạch xuất khẩu.

Riêng với Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) được ký vào cuối tháng 10/2024 kỳ vọng sẽ mở ra thêm không gian tăng trưởng cho ngành dệt may Việt Nam. UAE hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhấ của Việt Nam tại khu vực Tây Á và đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng để tiếp cận các thị trường Trung Đông, Tây Á và châu Phi. Việc giảm thuế quan từ CEPA giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không chỉ tăng cường xuất khẩu trực tiếp sang UAE mà còn mở rộng sang các thị trường lân cận thông qua UAE.

Khẳng định tầm quan trọng của các FTA trong thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp, ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng thông tin, tập đoàn đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp để tận dụng cơ hội thị trường. Bên cạnh khai thác tốt những thị trường truyền thống, doanh nghiệp đã tích cực tìm kiếm thị trường mới với mặt hàng mới.

Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số, áp dụng công cụ quản trị hiện đại, máy móc thiết bị được tự động hoá nhằm tăng năng suất lao động. Nhất là ngành sợi, lao động giảm tới 70-80%, hiện lao động trên 1 vạn cọc sợi chỉ khoảng 30-50 lao động.

Tiếp tục đàm phán đơn hàng cho những tháng tiếp theo

Tiếp đà những tháng cuối năm 2024, hiện nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã có đơn hàng cho sản xuất đến hết quý I/2025, đang đàm phán đơn hàng cho quý II/2025.

Với Tập đoàn Dệt may Việt Nam, ngoài những đơn hàng thông thường, tập đoàn tiếp tục tập trung nghiên cứu, phát triển sản xuất vải chống cháy. Năm 2025 tập đoàn hướng đến doanh thu 4 triệu USD cho riêng mặt hàng này.

Campuchia là thị trường xuất khẩu mới, nhiều tiềm năng của Công ty TNHH Sản xuất May mặc Dony. Ảnh: Dony
Công ty TNHH Sản xuất May mặc Dony đã có đơn hàng đến hết quý I/2025. Ảnh: Dony

Tương tự, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Công ty TNHH Sản xuất May mặc Dony đã đi vào sản xuất với nhịp độ cao. Ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất May mặc Dony cho hay, doanh nghiệp đã có đơn hàng cho sản xuất đến hết quý I/2025. Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống, doanh nghiệp tiếp tục ổn định thị phần tại những thị trường mới trong khu vực Đông Nam Á.

Khu vực Đông Nam Á cũng là những quốc gia sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may mạnh. Tuy nhiên, do gần về văn hoá, chi phí logistics rẻ hơn rất nhiều so với các thị trường lớn nhưng xa như Mỹ, EU, doanh nghiệp vẫn ưu tiên lựa chọn”, ông Phạm Quang Anh cho hay.

Năm 2025 tình hình thị trường được dự báo có nhiều biến động. Đặc biệt, với khả năng dệt may Việt Nam có thể chịu 10% thuế từ Mỹ. Và động thái tăng thuế của Mỹ với hàng hoá Trung Quốc gần đây sẽ thúc dòng chuyển dịch sản xuất về Việt Nam diễn ra nhanh hơn. “Việt Nam cần ứng xử khéo léo để tránh trở thành điểm ‘né’ thuế của doanh nghiệp Trung Quốc”, ông Hoàng Mạnh Cầm - Phó Chánh văn phòng Tập đoàn Dệt may Việt Nam nói và cho biết thêm: Trường hợp xung đột Nga – Ucraine chấm dứt được sẽ là dấu hiệu rất tốt đối với nền kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam và với ngành dệt may.

Thị trường xuất khẩu năm 2025 được nhận định tốt hơn tuy nhiên vẫn đoán định bởi những yếu tố mới về chính trị từ những nhà nhập khẩu lớn và tăng nhiệt cạnh tranh.

Dự báo từ nửa cuối năm trở đi, nhà nhập khẩu sẽ không chốt đơn hàng dài mà đơn hàng sẽ ngắn và nhỏ hơn. Đặc biệt, đơn hàng dịch chuyển từ Bangladesh - cứu cánh cho doanh nghiệp may năm vừa qua - sẽ giảm dần, hiện tại xuất khẩu của quốc gia này đã đi vào ổn định.

Tháng 1/2025, dệt may nằm trong nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trở lên, đạt kim ngạch 3,1 tỷ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore.