Đã và đang xuất hiện lắm ý kiến quanh đề xuất bỏ đèn giao thông đếm ngược với lý do việc duy trì nó chỉ khuyến khích người tham gia giao thông… tranh thủ "vọt".
Đang dừng xe chờ chuyển tín hiệu đèn giao thông, còn vài giây nữa là đèn đỏ chuyển sang đèn xanh bỗng tiếng còi xe nổi lên inh ỏi cùng những tiếng kêu: “Đi…đêêêê… ông ơi…!”. Cảnh tượng này không hiếm gặp tại bất cứ các giao lộ tại các đô thị ở Việt Nam hiện nay.
Đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến đề xuất bỏ đèn giao thông đếm ngược, là ý tưởng đang được thí điểm áp dụng ở một số giao lộ tại TP. Hồ Chí Minh.
Lý do của việc áp dụng thí điểm này đến từ tình trạng người dân tăng tốc vượt khi đèn xanh chỉ còn vài giây; hoặc cố vượt khi chưa hết đèn đỏ. Việc hai bên đều tranh thủ vài giây là nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông.
Cần khẳng định rằng, việc đưa vào vận hành hệ thống đèn giao thông đếm ngược tại các giao lộ ở các đô thị Việt Nam trong vòng hơn chục năm trở lại đây thực sự hữu ích với người tham gia giao thông. Nhưng trên thực tế sự vận hành của hệ thống này đã cho thấy một số bất cập trước sự bùng nổ của mật độ giao thông tại Việt Nam như tại nhiều ngã ba, ngã tư duy trì tín hiệu đèn đỏ quá lâu trong khi tín hiệu đèn xanh quá ngắn không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn góp phần kích ứng cái “nóng” trong ý thức người tham gia giao thông.
Và bỗng nhiên, ùn tắc giao thông, va chạm giao thông đã tìm thấy một vật hy sinh “lý tưởng” là đèn giao thông đếm ngược để quy lỗi.
Bàn về câu chuyện đèn giao thông đếm ngược, nhiều chuyên gia có chung nhận định là việc duy trì đếm ngược đèn tín hiệu giao thông là hoàn toàn cần thiết vì nó minh thị rõ ràng cho người đi đường cùng tài xế biết để chủ động điều chỉnh tốc độ lái xe và dừng xe.
Đèn giao thông đếm ngược là một cấu phần nhỏ của cả một hệ thống lớn hơn là hạ tầng giao thông và đi cùng đó là luật giao thông. Có thể nói trong những năm qua, cùng với hạ tầng giao thông được cải tiến đáng kể, các quy định của luật giao thông đã có nhiều điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn giao thông tại Việt Nam với một đặc trưng nổi bật là nhiều loại hình phương tiện cùng tham gia giao thông.
Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận một thực tế là những luật giao thông thành văn đó bên cạnh những điều chỉnh quan trọng cũng đã có những bất cập đi sau sự bùng nổ về quy mô mật độ giao thông, gián tiếp dẫn đến cái “hung hăng” như đã nói ở trên.
Thành thử cùng với việc điều chỉnh hợp lý về luật giao thông thậm chí từ những cái nhỏ nhất như điều chỉnh thời gian đếm ngược cùng việc nâng cấp hạ tầng giao thông, còn là việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông khi không chỉ là chiến dịch thông tin này, đợt ra quân kia là xong mà cần làm lâu dài.