Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng trưởng mạnh

Tính đến 15/10, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 12,39 tỷ USD, tăng 2,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương tốc độ tăng trưởng lên đến 21,6%).
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có thể vượt xa kỷ lục cũXuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng mạnh thu về hơn 8,1 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10 (1-15/10), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 705,3 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến 15/10, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 12,39 tỷ USD, tăng 2,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương tốc độ tăng trưởng lên đến 21,6%).

Hiện nay, gỗ và sản phẩm gỗ là một trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 10 tỷ USD/năm. Nếu duy trì đã tăng như hơn 9 tháng qua, khả năng năm 2024 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cán đích 16 tỷ USD.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng trưởng mạnh. Ảnh: Duy Anh

Các thị trường xuất khẩu lớn của ngành hàng này là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU…

Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục duy trì là thị trường lớn nhất khi chiếm đến trên 50% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang là thị trường Hoa Kỳ đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 55,64% kim ngạch cả nước, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 1,5 tỷ USD, tăng 25,4%. Nhật Bản đứng thứ 3, đạt 1,26 tỷ USD, tăng 0,1%.

Bên cạnh các thị trường lớn, xuất khẩu tới nhiều thị trường tiềm năng cũng tăng trưởng tốt. Trong đó, đáng chú ý là trị giá xuất khẩu gỗ sang Ấn Độ trong tháng 9 đạt 19,75 triệu USD, tăng 56,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính chung 9 tháng, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt gần 120 triệu USD, tăng 55% so với 9 tháng năm 2023, chiếm 1% thị phần.

Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) Ngô Sỹ Hoài cho biết, hiện nay, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc) về nhóm sản phẩm đồ gỗ có giá trị gia tăng cao là đồ mộc trong nhà và ngoài trời.

Các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã vươn tới 170 thị trường thế giới, trong đó 5 thị trường lớn là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU chiếm tới hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ.

Tại thị trường Hoa Kỳ, ông Ngô Sỹ Hoài thông tin, đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu từ Việt Nam chiếm khoảng 41% tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ nước này.

Nói về về tiềm năng trong những tháng còn lại của năm 2024, ông Ngô Sỹ Hoài cho rằng, cơ hội xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam vào Hoa Kỳ là rất lớn. Hoa Kỳ đang có những động thái về cắt giảm lãi suất. Điều này tất yếu kích cầu tiêu dùng trở lại, trong đó có nhu cầu tiêu dùng đồ gỗ tại thị trường này sẽ tăng mạnh mẽ.

Nhận định về tình hình xuất khẩu gỗ những tháng cuối năm, theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, với đà tăng trưởng của 3 quý đầu năm, xuất khẩu gỗ và lâm sản của cả năm có thể khả quan.

Tăng trưởng hai con số hiện nay chủ yếu do năm 2023 xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã giảm rất sâu (giảm 15,9%) sau nhiều năm tăng trưởng liên tục. Nếu so sánh với năm 2022, là năm kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã đạt 16,1 tỷ USD, thì tăng trưởng 9 tháng đầu năm nay cũng chỉ nên coi là sự phục hồi sau khi giảm chạm đáy.

Thông thường, trong 2 quý cuối năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu mua sắm mùa cao điểm của thị trường và bù đắp sự giảm sút trong quý đầu năm với tết Nguyên đán của Việt Nam. Nếu không có những bất trắc, cả năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và các loại lâm sản ngoài gỗ có thể đạt trên 16 tỷ USD.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.
ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.