Đề xuất gom Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh thành một dự án lớn, Bộ Giao thông Vận tải nói gì?

Sáng 26/9, Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về đề xuất phương án triển khai Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh ghép chung thành một dự án tổng thể.
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đôDuyệt dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư đường Vành đai 4 qua thành phố Hà NộiHé lộ tiến độ giải phóng mặt bằng, giải ngân tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô

Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc nghiên cứu phương án triển khai đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh thuộc danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất việc nghiên cứu các phương án triển khai để lựa chọn phương án tối ưu và kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy tiến độ dự án.

giao thông vận tải
Sơ đồ tuyến Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh (màu vàng) đi qua 5 tỉnh, thành Đông Nam Bộ. Ảnh dự án

Phương án triển khai đầu tư dự án đã được các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu đề xuất và Thủ tướng Chính phủ quyết định giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh (gồm 5 dự án thành phần tương ứng với 5 địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An).

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành, đồng thời có trách nhiệm tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến, giao TP. Hồ Chí Minh được giao là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án thành phần.

Về phương án triển khai và tổ chức thực hiện, Bộ Giao thông vận tải cho biết, phương án triển khai đề xuất là ghép 5 dự án thành phần qua 5 địa phương thành 1 dự án tổng thể để trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư có khác với phương án triển khai đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại văn bản số 1263/TTg-CN ngày 29/9/2021.

Do đó, đơn vị này kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương liên quan bổ sung thêm thông tin rõ hơn về ưu điểm, tính khả thi triển khai thực hiện dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đối với phương án triển khai ghép chung thành 1 dự án tổng thể thì việc giao Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh chủ trì hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án là phù hợp, tương tự nhiệm vụ là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án thành phần đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại văn bản số 6032/VPCP-CN ngày 07/8/2023 của Văn phòng Chính phủ và tương tự khi tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hà Nội, Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.

Về tiến độ trình chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất cần đẩy nhanh tiến độ dự án với mục tiêu trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 10/2024, đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An cần phải tập trung tối đa nguồn lực để triển khai mới có thể đáp ứng tiến độ này.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương liên quan rà soát, xây dựng lại kế hoạch triển khai, trong đó cần tham khảo thêm tiến độ thực tế triển khai các dự án trong thời gian vừa qua và thời gian thực hiện thủ tục thẩm tra theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Đầu tư công để chuẩn xác tiến độ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm có tính khả thi và phù hợp thực tế.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đây là dự án có kinh phí đầu tư rất lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 128.063 tỷ đồng) nên việc kết hợp ngân sách trung ương cùng ngân sách địa phương để triển khai đầu tư dự án là cần thiết, đặc biệt trong điều kiện ngân sách một số địa phương có dự án đi qua còn có khó khăn.

"Bộ Giao thông vận tải thống nhất kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương tham gia dự án với tỷ lệ phù hợp và khả năng cân đối nguồn lực, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đăng ký báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2024", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Theo quy hoạch, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh được đầu tư trước năm 2030, dự kiến có chiều dài toàn tuyến 207km. Trong số đó, đoạn qua Long An hơn 78km, Bình Dương 47,5km, Đồng Nai 45,6km, Bà Rịa-Vũng Tàu 18,1km và Thành phố Hồ Chí Minh 17,3km.

Ước tính, tổng mức đầu tư khoảng 128.063 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 77.000 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 51.000 tỷ đồng. Dự án được đề xuất theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Thanh Thuy
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.