Đầu tư logistics phục vụ sản xuất và xuất khẩu nông sản

Những năm gần đây, logistics Việt Nam có bước phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng ngành bình quân hằng năm đạt từ 14-16%.
Logistics Việt Nam: Tiềm năng chờ lực đẩy Doanh nghiệp 'hiến kế' phát triển logistics Việt Nam

Môi trường kinh doanh, chất lượng dịch vụ, kết cấu hạ tầng logistics đang dần được nâng cao đã góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế đất nước. Đối với ngành nông nghiệp, logistics ngày càng đóng vai trò quan trọng và được xác định là lực đẩy để nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt.

Thủy sản là một trong những mặt hàng cần hệ thống kho lạnh lớn để bảo quản. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Công ty CP Thủy sản Cafatex (Hậu Giang). (Ảnh TRẦN TUẤN)
Thủy sản là một trong những mặt hàng cần hệ thống kho lạnh lớn để bảo quản. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Công ty CP Thủy sản Cafatex (Hậu Giang). (Ảnh TRẦN TUẤN)

Logistics là một chuỗi các hoạt động, bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, thủ tục hải quan, đóng gói bao bì, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan… Hiện nay, tại Việt Nam, mặc dù lĩnh vực logistics đã được quan tâm đầu tư phát triển, nhưng chất lượng dịch vụ và các trung tâm logistics lớn vẫn còn thiếu và yếu dẫn đến hạn chế năng lực cạnh tranh của hàng nông sản ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ngày 14/2/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 200/QĐ-TTg, về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với một lĩnh vực rất quan trọng của nền kinh tế.Bước phát triển mới của logistics

Theo thống kê sơ bộ từ Bộ Công thương, ngoài các cảng biển, cảng hàng không, Việt Nam hiện có 10 cảng cạn và 18 điểm thông quan nội địa (ICD) - là các trung tâm logistics nằm sâu trong nội địa, tập trung ở các thành phố lớn và các địa phương biên giới, có giao dịch xuất nhập khẩu nhiều như Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương.

Trong đó, nhiều trung tâm có phục vụ cho mặt hàng nông nghiệp. Ngoài ra, chuỗi cung ứng lạnh cũng được hình thành để phục vụ vận chuyển, bảo quản mát nguyên liệu nông sản, phục vụ sản xuất tại nhà máy và phân phối, lưu thông.

Trong đó, hệ thống kho lạnh ngày càng tăng về số lượng. Ngoài ra còn có hàng nghìn phương tiện xe lạnh và container lạnh phục vụ vận chuyển. Nhờ logistics phát triển, nền nông nghiệp Việt Nam hằng năm được cung cấp một lượng lớn phân bón, vật tư và thức ăn chăn nuôi; vận chuyển, lưu thông hơn 130 triệu tấn nông sản sản xuất ra và hàng chục triệu tấn sản phẩm nông sản được xuất khẩu khắp thế giới.

Thời gian vận chuyển, lưu thông giảm đáng kể cho nên chu kỳ sản xuất được rút ngắn, vòng quay vốn sản xuất, kinh doanh được tăng lên. Những năm qua, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cũng không ngừng tăng cao. Năm 2021 tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 48,6 tỷ USD; năm 2022 đạt kỷ lục hơn 53 tỷ USD; dự kiến năm 2023 sẽ cán mốc thành công 55 tỷ USD. Hiện, nông sản Việt Nam đã được xuất khẩu đến hơn 185 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit Nguyễn Nam Phương Thảo cho biết: Logistics đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu nông sản. Sau dịch Covid-19, việc kết nối chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngày càng tốt hơn; cước vận tải cũng đã giảm so với trong thời kỳ dịch bệnh; hệ thống kho bãi, container rỗng luôn sẵn sàng phục vụ vận chuyển.

Nhờ đó, hiện năng lực xuất khẩu của công ty là hơn 7.000 tấn/năm đối với thanh long đỏ và trắng, hơn 3.000 tấn/năm đối với các loại nông sản khác như xoài, dừa, mít, nhãn… Công ty đang tiếp tục đầu tư mở rộng nhà máy đóng gói, trang bị hệ thống kho lạnh, hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân nhằm nâng cao năng lực chuỗi cung ứng, bảo đảm chất lượng và giá thành sản phẩm cạnh tranh nhất.

Chưa theo kịp tốc độ phát triển nông nghiệp hàng hóa

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển CMU Logistics Nguyễn Tú Uyên cho biết: Hiện nay, tại Việt Nam, hệ thống kho bãi còn manh mún, nhỏ lẻ, phương tiện vận chuyển chuyên dùng, xếp dỡ còn thiếu và yếu cho nên thời gian giao hàng chưa kịp thời; chuỗi kho mát, kho lạnh phục vụ bảo quản nông sản cũng còn thiếu dẫn đến dễ hư hỏng sản phẩm.

Hiện nay, tại Việt Nam, hệ thống kho bãi còn manh mún, nhỏ lẻ, phương tiện vận chuyển chuyên dùng, xếp dỡ còn thiếu và yếu cho nên thời gian giao hàng chưa kịp thời; chuỗi kho mát, kho lạnh phục vụ bảo quản nông sản cũng còn thiếu dẫn đến dễ hư hỏng sản phẩm.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển CMU Logistics Nguyễn Tú Uyên

Bên cạnh đó, phần lớn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực logistics còn thiếu năng lực, kinh nghiệm về đặc tính riêng của hàng hóa nông sản, nhiều doanh nghiệp đầu tư tốn kém cho hoạt động logistics mà vẫn chưa mang lại hiệu quả khiến các chuỗi cung ứng nông sản thường bị gián đoạn, phân tán.

Trong khi khối lượng xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam luôn tăng cao trong những năm gần đây thì các hãng tàu, hãng hàng không chuyên chở hàng tại Việt Nam hầu hết đều thuộc nước ngoài dẫn đến tình trạng bị phụ thuộc về giá cước, thời gian quá cảnh hàng hóa, lịch vận chuyển…

So sánh với Thái Lan, hàng không Thái Lan có đường bay trực tiếp đến Mỹ, châu Âu, Australia, Trung Quốc… với tần suất hằng ngày, cộng với hãng tàu có khoảng 70 điểm đến ở châu Á, Ấn Độ và Trung Đông. Về giá cước vận chuyển từ Bangkok đi đến các thị trường quốc tế cũng thấp hơn so với từ Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh từ 1-1,2 USD/kg. Điều này khiến hàng nông sản Việt giảm sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của Việt Nam còn cao, chiếm tỷ lệ rất lớn trong giá thành của nhiều ngành hàng. Thí dụ với ngành thủy sản, chi phí này chiếm hơn 12%, đồ gỗ chiếm 23%, rau quả 29,5% và ngành gạo chiếm đến gần 30%. Nguyên nhân là Việt Nam vẫn thiếu các trung tâm logistics nông nghiệp đóng vai trò tích hợp vận chuyển, lưu trữ, thu gom và phân phối hàng hóa với các công đoạn cụ thể như: đóng gói, dán nhãn, lắp ráp, bóc tách, phân phối, vận chuyển; liên kết, kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc; tư vấn dịch vụ…

Hiện trên cả nước đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm, tuy nhiên tại các khu vực này vẫn chưa có hệ thống trung tâm logistics nông nghiệp với đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ tốt cho sản xuất và các vệ tinh kết nối theo các cấp từ vùng nguyên liệu đến các trung tâm lớn hơn (tỉnh, vùng) và xuất khẩu. Hệ thống logistics phục vụ thương mại biên giới cũng chưa phát triển đúng với tiềm năng và nhu cầu để kết nối với các vùng sản xuất, kết nối giữa thị trường trong nước với quốc tế.

Về sự phát triển của các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam, Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Trần Thanh Hải cho biết: Số lượng doanh nghiệp logistics Việt Nam còn ít, hoạt động trong lĩnh vực này chưa lâu, đều có quy mô nhỏ cả về vốn và nhân lực.

Thêm vào đó là các doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm kinh doanh quốc tế do hiện mới chỉ tập trung kinh doanh tại thị trường trong nước, ít doanh nghiệp đi ra nước ngoài cũng như hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài để mở rộng chuỗi cung ứng. Các dịch vụ cung cấp của các doanh nghiệp logistics cũng còn đơn điệu, chất lượng thấp, ít giá trị gia tăng, thiếu liên kết.

Nói riêng về thiếu liên kết, trong thời gian qua, các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa thật sự tìm được tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, do vậy chưa có sự gắn bó, phối hợp nhịp nhàng. Sự thiếu liên kết còn thể hiện ngay giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics, do đó chưa hình thành được logistics 4PL là có những nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp, sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp đơn lẻ để tạo nên một dịch vụ chung, khép kín hầu hết các khâu trong chuỗi cung ứng.

Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước đang phải chịu các loại phí cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Còn doanh nghiệp logistics thì tăng trưởng chậm, khó vươn xa ra thị trường quốc tế.

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng nông nghiệp trọng điểm của cả nước với khối lượng nông sản lớn nhưng đến nay vẫn chưa có trung tâm logistics được công nhận theo quy hoạch tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Phần lớn quy mô các trung tâm logistics hiện có của vùng khá nhỏ, chủ yếu phục vụ một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoặc một tỉnh, thành phố. Do đó, hầu hết nông sản phải vận chuyển bằng các phương tiện thô sơ tới khu tập kết rồi mới đưa vào kho lạnh nên tổn thất sau thu hoạch rất cao, lên tới 20-30%.

nhandan.vn

Tin mới cập nhật

Sự trỗi dậy của các siêu ứng dụng thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội

Sự trỗi dậy của các siêu ứng dụng thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội

Các nước Đông Nam Á đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ nhờ sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử.
TikTok ra mắt kênh bán hàng chính hãng TikTok Shop Mall tại Việt Nam

TikTok ra mắt kênh bán hàng chính hãng TikTok Shop Mall tại Việt Nam

Nền tảng video dạng ngắn TikTok ngày 21/11 ra mắt kênh bán hàng chính hãng TikTok Shop Mall tại thị trường Việt Nam, giúp hoàn thiện trải nghiệm thương mại điện tử của người dùng và thương hiệu.
Dịp mua sắm giảm giá rầm rộ nhất năm, Black Friday là ngày nào?

Dịp mua sắm giảm giá rầm rộ nhất năm, Black Friday là ngày nào?

Trên thế giới, Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", được ấn định vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn.
Lễ độc thân 11/11: Bùng nổ khuyến mại, săn sale trên sàn thương mại điện tử

Lễ độc thân 11/11: Bùng nổ khuyến mại, săn sale trên sàn thương mại điện tử

Ngày Lễ độc thân 11/11 là dịp siêu giảm giá, các nhãn hàng tung khuyến mại ồ ạt khiến chợ mạng sôi động, người tiêu dùng đua lập hội săn hàng giá tốt.
Ngày siêu sale Lễ độc thân 11/11: Bí kíp săn sale bách phát bách trúng!

Ngày siêu sale Lễ độc thân 11/11: Bí kíp săn sale bách phát bách trúng!

Ngày Lễ độc thân 11/11 là một trong những dịp để người đam mê mua sắm thỏa sức tận hưởng.
Thương mại điện tử: Tăng trải nghiệm, tạo sức bật cho ngành bán lẻ

Thương mại điện tử: Tăng trải nghiệm, tạo sức bật cho ngành bán lẻ

Năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu.
Thanh toán Apple Pay được người dùng hào hứng đón nhận

Thanh toán Apple Pay được người dùng hào hứng đón nhận

Người dùng Việt Nam đang rất háo hức khi Apple Pay chính thức được sử dụng tại Việt Nam.
Triển khai chiến dịch chống lừa đảo trực tuyến

Triển khai chiến dịch chống lừa đảo trực tuyến

Chiến dịch chống lừa đảo trực tuyến đã được triển khai nhằm tạo nên làn sóng chung tay đẩy lùi các vấn nạn lừa đảo trong thời đại số hoá.
Tăng trải nghiệm người tiêu dùng trong Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN

Tăng trải nghiệm người tiêu dùng trong Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN

Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN là sự kiện có quy mô lớn nhất ASEAN trong lĩnh vực TMĐT, thúc đẩy các hoạt động trong TMĐT và quá trình chuyển đổi số.

Tin khác

Các website thương mại điện tử không đăng ký sẽ bị phạt nặng

Các website thương mại điện tử không đăng ký sẽ bị phạt nặng

Để có dấu xác thực từ Bộ Công Thương, DN phải trải qua các khâu kiểm duyệt thông tin từ đó củng cố lòng tin của khách hàng, giúp khách hàng an tâm khi mua hàng.
Doanh nghiệp Đà Nẵng chinh phục thị trường toàn cầu với thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh nghiệp Đà Nẵng chinh phục thị trường toàn cầu với thương mại điện tử xuyên biên giới

Hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có cơ hội tiếp cận, khai thác tiềm năng xuất khẩu với thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bộ Công Thương tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử cho tỉnh Thanh Hóa

Bộ Công Thương tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử cho tỉnh Thanh Hóa

Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức hội nghị tập huấn về nghiệp vụ thương mại điện tử cho cơ quan, doanh nghiệp.
Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam: Sẽ xuất hiện nhiều xu hướng mới

Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam: Sẽ xuất hiện nhiều xu hướng mới

Tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2022 đạt hơn 20%. Dự kiến, đến năm 2025 con số này có thể lên đến 29%, với giá trị khoảng 234 tỷ USD.
Xuất khẩu online kỳ vọng sớm vượt doanh thu 10 tỷ USD

Xuất khẩu online kỳ vọng sớm vượt doanh thu 10 tỷ USD

Xuất khẩu qua thương mại điện tử đạt 3,5 tỷ USD vào cuối năm 2022 và sớm vượt 10 tỷ USD khi ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt vượt qua các trở ngại ban đầu để tham gia.
Xu hướng thương mại điện tử và kinh tế số trong khu vực ASEAN

Xu hướng thương mại điện tử và kinh tế số trong khu vực ASEAN

Thị trường thương mại điện tử trong ASEAN được đánh giá vô cùng hứa hẹn, xong các quốc gia vẫn gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt là đối với các MSMEs.
Doanh nghiệp đã chuẩn bị hạ tầng, sẵn sàng cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Doanh nghiệp đã chuẩn bị hạ tầng, sẵn sàng cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Ngay khi được Bộ Công Thương cấp giấy phép, các doanh nghiệp đã chuẩn bị hạ tầng, đội ngũ nhân sự sẵn sàng cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử.
Sẽ quy định bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng, nền tảng số

Sẽ quy định bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng, nền tảng số

Ngày 26/5, Quốc hội đã nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và thảo luận góp ý cho dự luật này.
Doanh nghiệp tận dụng thương mại điện tử thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Doanh nghiệp tận dụng thương mại điện tử thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Báo cáo Kinh tế KV Đông Nam Á đánh giá, tốc độ tăng trưởng kinh tế Internet VN nhanh nhất trong KV, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên quy mô 23 tỷ USD trong năm 2022.
Việt Nam được kỳ vọng trở thành "ngôi sao logistics" của châu Á

Việt Nam được kỳ vọng trở thành "ngôi sao logistics" của châu Á

Theo đánh giá của các chuyên gia, logistics là ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất tại Việt Nam, với tốc độ bình quân từ 14-16%/năm, quy mô 40-42 tỷ USD/năm
Xem thêm

Đọc nhiều

Phản ánh mua hàng chưa đảm bảo chất lượng: EVN Hải Dương và cơ quan chức năng nói gì?

Phản ánh mua hàng chưa đảm bảo chất lượng: EVN Hải Dương và cơ quan chức năng nói gì?

Đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương đã có trao đổi với Báo Công Thương liên quan đến phản ánh mua sản phẩm LBFCO 35kV không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.
Ăn gạo lứt: Điều gì nên và không nên?

Ăn gạo lứt: Điều gì nên và không nên?

Gạo lứt là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, ít chất béo tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn không đúng cách cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không đáng có.
Nhịp cầu Công Thương ngày 5/12: Phản ánh liên quan đến Viện Thẩm mỹ Ella Academy, Đại học Mỏ - Địa chất

Nhịp cầu Công Thương ngày 5/12: Phản ánh liên quan đến Viện Thẩm mỹ Ella Academy, Đại học Mỏ - Địa chất

Nhịp cầu Công Thương ngày 5/12 nhận phản ánh liên quan đến Viện Thẩm mỹ Ella Academy, Đại học Mỏ - Địa chất và nhiều đơn vị khác.
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong: Lợi ích, cách dùng và lưu ý

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong: Lợi ích, cách dùng và lưu ý

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong được xem là một bài thuốc quý có tác dụng chữa trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý.
Thất vọng sau đêm diễn của sao Việt

Thất vọng sau đêm diễn của sao Việt

Không ít sao Việt khi hát live tại sự kiện hoàn toàn khác so với bản thu âm, khiến khán giả không khỏi thất vọng.
Tài xế sử dụng ma tuý, rượu bia khi tham gia thông: SOS!

Tài xế sử dụng ma tuý, rượu bia khi tham gia thông: SOS!

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, chỉ trong 15 ngày đơn vị đã phát hiện xử lý 142 tài xế sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông.
Uống nghệ mật ong thời điểm nào hiệu quả nhất?

Uống nghệ mật ong thời điểm nào hiệu quả nhất?

Thói quen uống nghệ mật ong có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh và bảo vệ sức khỏe của bạn.
Công ty Nasaco, nhà thầu vang danh đất Nam Định thời vượt khó

Công ty Nasaco, nhà thầu vang danh đất Nam Định thời vượt khó

Công ty Nasaco từ lâu đã được tin tưởng "chọn mặt gửi vàng" thực hiện các gói thầu lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh Nam Định, nhân tố nào đứng sau sự thành công đó?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/12/2023: Giá dầu thế giới bất ngờ suy yếu

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/12/2023: Giá dầu thế giới bất ngờ suy yếu

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/12/2023 đảo chiều đi xuống, trong đó, giá dầu WTI hơn 1 USD/thùng và giá dầu Brent giảm 0,69 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/11/2023: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/11/2023: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/11/2023 tiếp tục tăng trưởng, trong đó, giá dầu Brent vượt mốc 81 USD/thùng và giá dầu WTI trên 77 USD/thùng.
Phiên bản di động