Công nghiệp hỗ trợ ôtô “khó lớn” vì sản lượng bé
Để phát triển CNHT ô tô nên chọn những phụ tùng, mặt hàng có lợi thế để tập trung đầu tư
Mối lo ngại này được các chuyên gia đưa ra tại buổi tọa đàm “Thực trạng, định hướng và giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ cho khu/cụm công nghiệp, cụm liên kết ngành tại các tỉnh, thành phía Nam”, diễn ra sáng 23/10, tại TP.HCM.
Đơn cử để sản xuất gương cho ôtô, DN không thể đầu tư chỉ để sản xuất 5.000-10.000 chiếc mà phải hướng đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu với số lượng hàng trăm ngàn đến hàng triệu chiếc. Và với dung lượng thị trường khoảng 100 nghìn xe/năm thì Việt Nam thì rất khó tạo động lực để các DN mạnh dạn đầu tư.
Hệ quả, tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng, linh kiện ở Việt Nam đối với xe cá nhân (từ 5-9 chỗ) mới ở tỷ lệ 7%, xe tải và xe chuyên dụng khác là 15%, xe chở khách đạt 9%. Mặt khác, những phụ tùng đã nội địa hóa hiện nay của Việt Nam cũng mới chỉ tập trung vào những chi tiết đơn giản, ít giá trị như bình ác quy, vỏ xe, dây cáp điện, kính.
Ngoài ra, hiện nay Trường Hải đã sản xuất được một số linh kiện, phụ kiện như kính, cản trước, gạt nước. Năm 2013, ngoài phục vụ trong nước, Trường Hải đã xuất khẩu được gần 7 triệu USD.
Bất cập khác là sự thiếu hợp lý về địa điểm đặt các DN hỗ trợ ở Việt Nam xa nhà máy lắp ráp ô tô nên đã làm tăng chi phí vận chuyển. Ở Thái Lan, để sản xuất 2,6 triệu xe ôtô/năm, 709 công ty hỗ trợ cấp 1 và 1.100 công ty hỗ trợ cấp 2 hoạt độngxung quanh 16 công ty lắp ráp. Trong khi đó, ở Việt Nam, 50 công ty lắp ráp chủ yếu ở miền Trung và miền Nam với công suất hơn 100.000 xe/năm lại chỉ có 230 DN hỗ trợ nằm rải rác ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.
Bên cạnh đó, khi tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành ôtô, tính chất an toàn được đặt lên hàng đầu nên chất lượng, công nghệ tiên tiến là những tiêu chí hàng đầu mà những nhà lắp ráp lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng.
Do đó, hầu hết các hãng ôtô tại Việt Nam thường chọn DN cung cấp phụ tùng, linh kiện toàn cầu thay vì DN nội địa.
Để thoái khỏi tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan” này, ông Kazuhiro Yamana, Tổng giám đốc Vinastar (Misubishi Motor), với điều kiện cụ thể của của các DN Việt Nam về vốn, chất lượng nguồn nhân lực, về khoa học công nghệ, nên chọn những phụ tùng, mặt hàng có lợi thế như những mặt hàng cồng kềnh, hàm lượng công nghệ thấp, sử dụng nhiều chi phí lao động, các phụ kiện sản xuất với quy mô vừa và nhỏ để phát triển CNHT.
Cụ thể, một chiếc ô tô du lịch có trên 15.000 chi tiết, xe ôtô tải thì có trên 4.000 chi tiết nên có rất nhiều cơ hội để CNHT ôtô phát triển nếu có sự đầu tư và chiến lược cụ thể với từng giai đoạn, lựa chọn các loại linh kiện, phụ tùng phù hợp với năng lực của các DN trong nước.
Tiêu biểu cho hướng phát triển này Công ty CP Ôtô Trường Hải với khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai - Trường Hải tại Quảng Ngãi đã đạt tỷ lệ nội hóa gần 15% với 2 thương hiệu chủ lực là Hyundai và Kia. Đồng thời, DN này tập trung sản xuất hai dòng xe tải, xe bus với tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm đạt trên 50%.
Ông Daisuke Bando, Giám đốc Ban hoạch định chiến lược, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam nhấn mạnh thêm bản thân các nhà sản xuất ôtô phải mạnh dạn, tin tưởng các DN vừa và nhỏ của Việt Nam để liên kết, hợp tác trong sản xuất linh kiện, phụ tùng.
Các tập đoàn ôtô cần chú trọng hơn nữa việc chuyển giao công nghệ, đầu tư về tài chính cho việc phát triển sản xuất phụ tùng, vật liệu của ngành ôtô tại Việt Nam…/.
Tỷ lệ nội địa hóa hiện nay của Toyota là 7%, trong khi theo cam kết phải đạt tỷ lệ 30% vào năm 2006 và 60% vào năm 2010. Ngoài ra, các hãng như Mushibisi chỉ có 4%; Ford 2%; Suzuki 3%; Mercedes-Benz nhập từ chính hãng 100% phụ tùng, linh kiện. Trong khi chiến lược phát triển ngành ôtô Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn đến 2020 đặt mục tiêu sản xuất khoảng 227.500 vào năm 2020, xuất khẩu xe nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng đạt 4 tỷ USD/năm. Đặc biệt, sẽ xây dựng cơ bản ngành CNHT cho sản xuất ôtô để phấn đấu đến năm 2020 đạt 35-40%. |
Theo Chinhphu.vn
Tin mới cập nhật

Vietnam AutoExpo 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Sản xuất thép vào guồng, thị trường nội địa khởi sắc nhờ đầu tư công

Vì sao sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng mạnh?

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tiêu thụ, giảm tồn kho

Đà Nẵng: Sắp khớp nối giao thông Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Đẩy nhanh tiến độ hai trung tâm phát triển công nghiệp

Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ

Yên Bái: Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng cao

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về Công nghệ và Thiết bị điện

Đồng Nai: Tháng 1, thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD
Tin khác

Yên Bái: Chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án lớn

Sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng tốc ngay đầu năm

Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Đà Nẵng: Sôi nổi sản xuất ngày đầu năm mới Ất Tỵ

Cơ hội tạo đột phá tăng trưởng công nghiệp trong năm 2025

Longform: Vị 'thuyền trưởng' giữ 'trái tim' ngành cơ khí Việt Nam

Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Tăng tỷ trọng công nghiệp để kinh tế Đà Nẵng bền vững

Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục
