Công nghiệp hỗ trợ ôtô “khó lớn” vì sản lượng bé

Rào cản lớn nhất để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ôtô là sản lượng.

Để phát triển CNHT ô tô nên chọn những phụ tùng, mặt hàng có lợi thế để tập trung đầu tư

Mối lo ngại này được các chuyên gia đưa ra tại buổi tọa đàm “Thực trạng, định hướng và giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ cho khu/cụm công nghiệp, cụm liên kết ngành tại các tỉnh, thành phía Nam”, diễn ra sáng 23/10, tại TP.HCM.

Đơn cử để sản xuất gương cho ôtô, DN không thể đầu tư chỉ để sản xuất 5.000-10.000 chiếc mà phải hướng đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu với số lượng hàng trăm ngàn đến hàng triệu chiếc. Và với dung lượng thị trường khoảng 100 nghìn xe/năm thì Việt Nam thì rất khó tạo động lực để các DN mạnh dạn đầu tư.

Hệ quả, tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng, linh kiện ở Việt Nam đối với xe cá nhân (từ 5-9 chỗ) mới ở tỷ lệ 7%, xe tải và xe chuyên dụng khác là 15%, xe chở khách đạt 9%. Mặt khác, những phụ tùng đã nội địa hóa hiện nay của Việt Nam cũng mới chỉ tập trung vào những chi tiết đơn giản, ít giá trị như bình ác quy, vỏ xe, dây cáp điện, kính.

Ngoài ra, hiện nay Trường Hải đã sản xuất được một số linh kiện, phụ kiện như kính, cản trước, gạt nước. Năm 2013, ngoài phục vụ trong nước, Trường Hải đã xuất khẩu được gần 7 triệu USD.

Bất cập khác là sự thiếu hợp lý về địa điểm đặt các DN hỗ trợ ở Việt Nam xa nhà máy lắp ráp ô tô nên đã làm tăng chi phí vận chuyển. Ở Thái Lan, để sản xuất 2,6 triệu xe ôtô/năm, 709 công ty hỗ trợ cấp 1 và 1.100 công ty hỗ trợ cấp 2 hoạt độngxung quanh 16 công ty lắp ráp. Trong khi đó, ở Việt Nam, 50 công ty lắp ráp chủ yếu ở miền Trung và miền Nam với công suất hơn 100.000 xe/năm lại chỉ có 230 DN hỗ trợ nằm rải rác ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Bên cạnh đó, khi tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành ôtô, tính chất an toàn được đặt lên hàng đầu nên chất lượng, công nghệ tiên tiến là những tiêu chí hàng đầu mà những nhà lắp ráp lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng.

Do đó, hầu hết các hãng ôtô tại Việt Nam thường chọn DN cung cấp phụ tùng, linh kiện toàn cầu thay vì DN nội địa.

Để thoái khỏi tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan” này, ông Kazuhiro Yamana, Tổng giám đốc Vinastar (Misubishi Motor), với điều kiện cụ thể của của các DN Việt Nam về vốn, chất lượng nguồn nhân lực, về khoa học công nghệ, nên chọn những phụ tùng, mặt hàng có lợi thế như những mặt hàng cồng kềnh, hàm lượng công nghệ thấp, sử dụng nhiều chi phí lao động, các phụ kiện sản xuất với quy mô vừa và nhỏ để phát triển CNHT.

Cụ thể, một chiếc ô tô du lịch có trên 15.000 chi tiết, xe ôtô tải thì có trên 4.000 chi tiết nên có rất nhiều cơ hội để CNHT ôtô phát triển nếu có sự đầu tư và chiến lược cụ thể với từng giai đoạn, lựa chọn các loại linh kiện, phụ tùng phù hợp với năng lực của các DN trong nước.

Tiêu biểu cho hướng phát triển này Công ty CP Ôtô Trường Hải với khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai - Trường Hải tại Quảng Ngãi đã đạt tỷ lệ nội hóa gần 15% với 2 thương hiệu chủ lực là Hyundai và Kia. Đồng thời, DN này tập trung sản xuất hai dòng xe tải, xe bus với tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm đạt trên 50%.

Ông Daisuke Bando, Giám đốc Ban hoạch định chiến lược, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam nhấn mạnh thêm bản thân các nhà sản xuất ôtô phải mạnh dạn, tin tưởng các DN vừa và nhỏ của Việt Nam để liên kết, hợp tác trong sản xuất linh kiện, phụ tùng.

Các tập đoàn ôtô cần chú trọng hơn nữa việc chuyển giao công nghệ, đầu tư về tài chính cho việc phát triển sản xuất phụ tùng, vật liệu của ngành ôtô tại Việt Nam…/.

 

Tỷ lệ nội địa hóa hiện nay của Toyota là 7%, trong khi theo cam kết  phải đạt tỷ lệ 30% vào năm 2006 và 60% vào năm 2010. Ngoài ra, các hãng như Mushibisi chỉ có 4%; Ford 2%; Suzuki 3%; Mercedes-Benz nhập từ chính hãng 100% phụ tùng, linh kiện.

Trong khi chiến lược phát triển ngành ôtô Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn đến 2020 đặt mục tiêu sản xuất khoảng 227.500 vào năm 2020, xuất khẩu xe nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng đạt 4 tỷ USD/năm. Đặc biệt, sẽ xây dựng cơ bản ngành CNHT cho sản xuất ôtô để phấn đấu đến năm 2020 đạt 35-40%.

 

Theo Chinhphu.vn

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Infographic | Chế độ tiền lương mới của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Nghị định số 248/2025/NĐ-CP quy định chế độ tiền lương, tiền thưởng của chủ sở hữu trực tiếp, kiểm soát viên và người đại diện phần vốn trong doanh nghiệp nhà nước.
Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Tính đến nay, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều tăng so với cùng kỳ năm 2024, đây là tín hiệu tích cực cho ngành điều Việt Nam.
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý III/2025 do EuroCham công bố đạt mức cao nhất trong 3 năm, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu châu Á.
Việt Nam lọt top 4 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2025

Việt Nam lọt top 4 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới 2025

Việt Nam được vinh danh ở vị trí thứ 4 trong danh sách 15 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2025, chỉ sau Thái Lan, Ý và Nhật Bản.
Văn hóa và nghệ thuật là nền tảng cốt lõi nâng cao vị thế Thủ đô

Văn hóa và nghệ thuật là nền tảng cốt lõi nâng cao vị thế Thủ đô

Chủ tịch UBND phường Cửa Nam thông tin, phường Cửa Nam và thành phố Hà Nội luôn xác định văn hóa và nghệ thuật là nền tảng cốt lõi, góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô.
Xuất khẩu gỗ duy trì đà tăng, Việt Nam mở rộng thị phần tại Canada

Xuất khẩu gỗ duy trì đà tăng, Việt Nam mở rộng thị phần tại Canada

9 tháng năm 2025, xuất khẩu gỗ của Việt Nam đạt 12,5 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ; thị phần đồ nội thất bằng gỗ tại Canada tăng lên 17,9%.
Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

GDP 9 tháng năm 2025 ước tăng 7,85% so với cùng kỳ năm trước; có 6/34 tỉnh thành phố có tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng trên 10%.
Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Chiều 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 9 tháng năm 2025 đạt 8,16 tỷ USD, tăng 13% so với 9 tháng năm 2024.
Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Lợi nhuận ấn tượng của Top 50 doanh nghiệp không phải ngẫu nhiên, mà đến từ nội lực, tầm nhìn và bản lĩnh vượt sóng lớn.