Chăn nuôi heo: “Lội ngược dòng” ngoạn mục

Khi rơi vào tình trạng thừa cung, Trung Quốc mất 3 năm, Thái Lan phải mất tới 5 năm, còn Việt Nam chỉ cần đúng một năm để ổn định thị trường của ngành hàng 10 tỷ USD. Ông Nguyễn Xuân Dương – quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Chuyên đề Kinh tế Việt Nam (Báo Công Thương) xung quanh vấn đề này.
chan nuoi heo loi nguoc dong ngoan muc
Ông Nguyễn Xuân Dương – quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT)

Năm 2018 khép lại, ngành chăn nuôi được đánh giá là “được mùa được giá”. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về nhận định này?

Thời gian qua, tốc độ tăng trưởng của ngành luôn thuộc nhóm cao trong khu vực nông nghiệp, bình quân duy trì ở mức 5-6%/năm, góp phần giữ vững mức tăng trưởng chung cho ngành nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong nước và bước đầu có xuất khẩu (XK). Ước tính, trong năm 2018 sản lượng thịt heo hơi đạt trên 3,81 triệu tấn, tăng 2,2% so với năm trước.

Nhìn lại năm 2017, khi chăn nuôi heo vô cùng khó khăn, giá heo hơi xuống 20 đến 25 nghìn/kg. “Cơn bão giá” càn quét qua tất cả các tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Hàng trăm ngàn hộ chăn nuôi thua lỗ nặng, nợ nần chồng chất…

Nhưng chỉ sau một năm, cùng với chiến dịch “giải cứu”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu phải tái cơ cấu ngành hàng này bằng biện pháp giảm ngay đàn heo nái, nhằm điều tiết cung-cầu, kêu gọi các doanh nghiệp (DN) trong ngành hỗ trợ đầu vào cho người chăn nuôi... Sau đúng một năm, đầu tháng 4/2018, ngành hàng thịt heo có cú lật ngược tình thế đầy ngoạn mục khi giá thịt heo hơi xuất chuồng bật tăng mạnh, từ lỗ sang hòa vốn. Các tháng tiếp theo đó, giá thịt heo tiếp tục tăng cao ngất ngưởng, có những thời điểm tiệm cận đến 58-60 nghìn/kg, người chăn nuôi thu lãi đậm. Trước đà tăng giá mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại, Bộ NN&PTNT đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp tìm cách kìm hãm đà tăng của giá thịt heo xuống dưới mốc 45.000 - 50.000 đồng/kg. Đây là giá rất tốt để người chăn nuôi có lãi, để người tiêu dùng chấp nhận được.

Đánh giá cả năm 2018 cho thấy, ngành chăn nuôi năm nay được mùa, được giá, người chăn nuôi và DN đều hồ hởi tái đầu tư chiều sâu trong thời gian tới.

Khi các nước gặp vấn đề thừa cung, họ mất một thời gian khá dài để vực lại ngành chăn nuôi heo. Ví dụ như Thái Lan, phải mất tới 5 năm, Trung Quốc mất 3 năm, trong khi đó ở Việt Nam chúng ta chỉ mất đúng một năm. Đây là thành tựu rất lớn, đáng ghi nhận của ngành.

chan nuoi heo loi nguoc dong ngoan muc
Việt Nam sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch cho thịt heo

Vậy còn thị trường XK cho sản phẩm chăn nuôi nói chung và thịt heo nói riêng thì như thế nào, thưa ông?

Hiện hai khâu yếu của ngành chăn nuôi đó là giết mổ chế biến và kết nối thị trường. Năm 2018 đã chứng kiến rất nhiều thành công khi có một loạt DN lớn đầu tư vào khâu giết mổ, chế biến.

Điển hình như nhà máy Hà Nam của Tập đoàn Masan công suất 140.000 tấn thịt heo/năm với công nghệ hiện đại cho thương hiệu Meat Deli đã khánh thành và đi vào hoạt động ngày 23/12. Trước đó, nhà máy giết mổ, chế biến thịt heo tại huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) do Công ty Biển Đông và Deheus liên kết đã khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 11/2018 với công suất 350.000 heo thịt/năm… Các DN này đều đầu tư một cách rất đồng bộ từ khâu chăn nuôi đến khâu chế biến, kết nối thị trường trong và ngoài nước, đồng thời tổ chức các chuỗi liên kết nhằm đẩy mạnh XK.

Năm 2018, ngành chăn nuôi còn ghi nhận thành tích khi XK chính ngạch thành công thịt heo đông lạnh sang Myanmar. Như vậy, nếu cách đây 20 năm, Việt Nam đã XK thịt heo mảnh sang Nga theo hình thức “trả nợ”, thì từ đó chúng ta cũng chỉ XK được thịt heo sữa và thịt heo choai sang một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Sau 2 thập kỷ, ngành hàng có giá trị lên tới hơn 10 tỷ USD lần đầu tiên đã XK được thịt heo đông lạnh chính ngạch với khối lượng tối thiểu 1 container 40 feed (khoảng 26 tấn thịt heo tươi đông lạnh) sang Myanmar. Không chỉ vậy, giá thịt heo XK của Việt Nam còn cao hơn 15% so với giá thịt heo thế giới.

Đây được xem là điều chưa từng có, chứng minh sự trưởng thành trong quản lý của ngành, của người chăn nuôi và các DN.

Từ những thành tựu trên, ngành chăn nuôi đặt ra mục tiêu gì cho năm 2019, và các giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu đó ra sao, thưa ông?

Năm 2019, ngành sẽ tiếp tục tập trung phát triển đàn heo. Theo dõi sát về giá cả và thông tin trên các phương tiện thông tin truyền thông để các cơ quan quản lý, người chăn nuôi, người tiêu dùng nắm bắt đầy đủ, kịp thời. Theo đó, duy trì giá heo hơi ở mức 40-45 ngàn đồng/kg, giá thành xuống dưới 35.000 đồng/kg. Hợp tác xã, DN dẫn dắt.

Đặc biệt, trong năm 2019 ngành chăn nuôi cần phải đẩy mạnh XK sản phẩm ra các nước xung quanh và trên thế giới. Để XK làm được điều này, chúng ta phải nâng cao năng suất vật nuôi, giảm giá thành sản phẩm chăn nuôi và nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, ngành chăn nuôi cần chú ý tốt khâu giống để có bộ giống tốt như giống cao sản, giống cho phân khúc chăn nuôi hữu cơ, chăn nuôi đặc sản, vì nó có nhiều nguồn gen quý, cũng như đưa ra bộ giống cho từng phân khúc thị trường.

Hiện nay, nhà nước cơ bản giảm hết thuế nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, làm sao tạo điều kiện cho DN, cơ quan quản lý cố gắng tiết kiệm các chi phí sản xuất để giá thức ăn chăn nuôi của Việt Nam phải thấp nhất trong khu vực. Đồng thời, xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch, cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học, giết mổ, chế biến tập trung công nghiệp và xúc tiến XK chăn nuôi.

Bên cạnh đó, ngành sẽ đẩy mạnh hoạt động sản xuất theo chuỗi liên kết, lấy DN, hợp tác xã làm trọng tâm dẫn dắt để tránh tình trạng các sản phẩm chăn nuôi của nông dân làm ra mà không biết bán cho ai.

Xin cảm ơn ông!

Có quy mô đàn heo đứng thứ 6 thế giới, đây là ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam tiến tới XK chính ngạch sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các thị trường tiềm năng khác. Đây là lối ra duy nhất để khai thông, giúp ngành chăn nuôi heo phát triển ổn định và bền vững.
Nguyễn Hạnh (thực hiện)

Tin mới cập nhật

4 hiệp hội cùng kiến nghị ‘kiểm soát chặt sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu’

4 hiệp hội cùng kiến nghị ‘kiểm soát chặt sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu’

Theo 4 hiệp hội, việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi đang là vấn đề hệ trọng, gây ra rất nhiều rủi ro với các sản phẩm chăn nuôi trong nước.
Cận cảnh nông dân làm bưởi Diễn "mang bầu", chờ ngày thu về tiền tỷ

Cận cảnh nông dân làm bưởi Diễn "mang bầu", chờ ngày thu về tiền tỷ

Khi mùa hoa bưởi Diễn bắt đầu nở rộ cũng là thời điểm quan trọng nhất để người trồng bưởi bắt tay vào việc thụ phấn cho hoa kết trái.
Công ty CP Phân bón Bình Điền được vinh danh tại Lễ trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng

Công ty CP Phân bón Bình Điền được vinh danh tại Lễ trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng

Công ty CP Phân bón Bình Điền đã được vinh danh tại hạng mục “Dự án bền vững” của Human Act Prize năm 2023 được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm TP. Hà Nội.
Phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho tỉnh Ninh Thuận

Phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho tỉnh Ninh Thuận

Tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo Phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho tỉnh Ninh Thuận trong khuôn khổ Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023.
Hàng ngàn khách tham quan triển lãm nông nghiệp, chăn nuôi tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng ngàn khách tham quan triển lãm nông nghiệp, chăn nuôi tại TP. Hồ Chí Minh

Triển lãm chuyên ngành nông nghiệp và chăn nuôi (Agri Vietnam 2023 và Livestock Vietnam 2023) đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan trong ngày 14-6.
Bảo đảm nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp

Bảo đảm nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp

Để bảo đảm nguồn nước cho sản xuất, các địa phương cần chủ động áp dụng tưới nước tiết kiệm, sử dụng vật liệu che phủ đất hoặc thảm thực vật nhằm giảm thoát hơi
NPK Cà Mau tiếp tục chinh phục nhà nông trồng lúa Tây Nam bộ

NPK Cà Mau tiếp tục chinh phục nhà nông trồng lúa Tây Nam bộ

Với công nghệ polyphosphate (siêu lân hữu hiệu) tân tiến, NPK Cà Mau tiếp tục chinh phục nhà nông trồng lúa Tây Nam bộ bởi hiệu quả nâng cao rõ rệt.
Sử dụng phân bón khoa học để khôi phục ‘vương quốc quýt hồng’ Lai Vung

Sử dụng phân bón khoa học để khôi phục ‘vương quốc quýt hồng’ Lai Vung

Doanh nghiệp phân bón sẽ đồng hành cùng nông dân thực hiện mô hình sử dụng phân bón khoa học góp phần khôi phục và bảo tồn ‘vương quốc quýt hồng’ Lai Vung.
Ngành nông nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số thực chất, hiệu quả

Ngành nông nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số thực chất, hiệu quả

Bộ NN&PTNT thúc đẩy, khuyến khích người dân và DN tham gia vào chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ số trong quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ nông nghiệp.
Cần làm mới mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã với một tâm thế mạnh mẽ

Cần làm mới mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã với một tâm thế mạnh mẽ

Kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố, phát triển cùng kinh tế nhà nước để trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.

Tin khác

Người nông dân trồng cà phê được bảo vệ với bảo hiểm chỉ số thời tiết

Người nông dân trồng cà phê được bảo vệ với bảo hiểm chỉ số thời tiết

Sau lúa, người nông dân trồng cà phê cũng được bảo vệ với bảo hiểm chỉ số thời tiết. Sản phẩm này bảo vệ họ trước tình trạng thời tiết bất thường.
Phát triển cây rau trái vụ nâng cao thu nhập cho đồng bào Mông vùng cao

Phát triển cây rau trái vụ nâng cao thu nhập cho đồng bào Mông vùng cao

Hoàng Thu Phố - Bắc Hà đã và đang tập trung trồng, mở rộng diện tích rau trái vụ nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm nghèo bền vững cho đồng bào Mông vùng cao.
Hiệp hội nông dân hữu cơ ở Đức đẩy mạnh kết nối với người tiêu dùng Việt Nam

Hiệp hội nông dân hữu cơ ở Đức đẩy mạnh kết nối với người tiêu dùng Việt Nam

Hiệp hội nông dân hữu cơ ở Đức vừa tổ chức hội thảo giới thiệu tới người tiêu dùng Việt về tương lai của ngành nông nghiệp hữu cơ từ EU.
Mozambique tới Việt Nam học hỏi kinh nghiệm phát triển hợp tác xã

Mozambique tới Việt Nam học hỏi kinh nghiệm phát triển hợp tác xã

Ấn tượng về sự phát triển của các hợp tác xã ở Việt Nam, Đoàn công tác của Mozambique đã có chuyến tham quan học tập kinh nghiệm tại Việt Nam.
Phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Việc phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm từ Chương trình Mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) đã và đang được nhiều địa phương chú trọng thực hiện.
9 giải pháp đột phá phát triển nông nghiệp năm 2023

9 giải pháp đột phá phát triển nông nghiệp năm 2023

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra 9 giải pháp cụ thể mang tính đột phá để phát triển nông nghiệp năm 2023.
Giá vật tư tăng cao, người trồng cà phê có lời không?

Giá vật tư tăng cao, người trồng cà phê có lời không?

Từ năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát cùng với giá xăng dầu, vật tư nông nghiệp, đặc biệt là phân bón tăng cao làm ảnh hưởng đến nhà nông.
Ở Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ làm lúa có giàu được không?

Ở Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ làm lúa có giàu được không?

Câu hỏi này đặt ra tưởng như đơn giản, nhưng muốn trả lời có cơ sở khoa học và thực tiển ta phải xét trong mối liên hệ với nhiều tiêu chuẩn khác.
Có Phân bón Cà Mau đồng hành, chẳng lo canh tác khó

Có Phân bón Cà Mau đồng hành, chẳng lo canh tác khó

Tăng cường hỗ trợ nhà nông vào cao điểm mùa vụ, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Phân bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ".
Niềm vui từ mô hình trình diễn ứng dụng công nghệ cao của Phân bón Cà Mau

Niềm vui từ mô hình trình diễn ứng dụng công nghệ cao của Phân bón Cà Mau

Hiện nay, nhiều mô hình sản xuất lúa chất lượng kết hợp ứng dụng công nghệ cao đang được bà con ưu tiên lựa chọn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Giá tiêu hôm nay 20/5/2024: Giá tiêu tăng vọt trong tuần, giữ vững mốc 110.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/5/2024: Giá tiêu tăng vọt trong tuần, giữ vững mốc 110.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/5 thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý lẫn chuyên gia đều đưa ra những nguyên nhân khác nhau để giải thích cho tình trạng này.
Giá vàng chiều nay 16/5/2024: Vàng SJC lại "quay xe" giảm nhẹ, vàng thế giới tăng vọt mạnh mẽ

Giá vàng chiều nay 16/5/2024: Vàng SJC lại "quay xe" giảm nhẹ, vàng thế giới tăng vọt mạnh mẽ

Giá vàng chiều nay 16/5/2024: Vàng SJC xu hướng giảm nhẹ tại các thương hiệu, hiện vẫn dao động quanh vùng 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng vọt mạnh mẽ.
Phiên bản di động