Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ngập nước cả mét: Trách nhiệm của ai?

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nước cả mét khiến nhiều xe chết máy, giao thông ùn tắc là vấn đề nghiêm trọng, cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm.
Chưa thu phí đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Ngập cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và câu chuyện quy hoạch hệ thống thoát nước Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nước: Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu gì? Sự cố ngập nước đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: "Lỗ hổng chưa có tiền lệ"?

Nhiều người tham gia giao thông đều bất ngờ khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua xã Sông Phan (Huyện Hàm Tân, Tỉnh Bình Thuận) có nơi bị ngập sâu cả mét, khiến dòng xe cộ ùn ứ kéo dài nhiều cây số cả hai hướng Bắc - Nam. Các chuyên gia cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đưa ra phương án xử lý dứt điểm, không để “hòa cả làng” và ngăn chặn tình trạng ngập lụt tái diễn khi mưa lớn.

Trả lời Báo Công Thương sáng 31/7, chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Thiện Tống cho biết: Tình trạng đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị ngập nước cả mét là một điều hy hữu, nhất là khi tuyến đường này mới đưa vào vận hành. Bởi thông thường, các công trình đường cao tốc được thiết kế và xây dựng sao cho có khả năng thoát nước bề mặt hiệu quả và tránh tình trạng ngập nước nghiêm trọng. Do đó cần tìm hiểu nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm để tìm ra các biện pháp khắc phục và tránh tái diễn tình trạng tương tự trong tương lai.

Cụ thể, xem xét kỹ lưỡng lại khâu thiết kế, đánh giá địa hình, hệ thống thoát nước và hệ thống cống đã đảm bảo tính bền vững và khả năng thoát nước hiệu quả của cao tốc chưa? Nếu có sai sót trong thiết kế dẫn đến tình trạng ngập lụt, trách nhiệm của khâu này là rất quan trọng.

Thứ nữa kiểm tra bên thi công có thực hiện công việc đúng trên thiết kế đã được phê duyệt không? Nếu không thực hiện đúng theo thiết kế hoặc gây ra sai sót trong quá trình xây dựng, bên thi công sẽ phải chịu trách nhiệm.

Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chịu trách nhiệm chính về quản lý và vận hành hệ thống giao thông, bao gồm cả đường cao tốc, cần kiểm tra và xem xét kỹ lưỡng trong việc đánh giá chất lượng và tính khả dụng của các dự án cao tốc.

“Việc xem xét trách nhiệm của khâu tư vấn thiết kế, bên thi công và ngành giao thông là cần thiết để đưa ra các giải pháp hợp lý và trách nhiệm trong việc giải quyết tình trạng ngập lụt trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, ngăn chặn tái diễn tình trạng tương tự trong tương lai”, ông Tống nhấn mạnh.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ngập nước cả mét: Trách nhiệm của ai?
Chuyên gia cho rằng cần chỉ ra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong vụ ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Đồng quan điểm, TS Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh) – cho rằng, tình trạng ngập sâu trên đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là khá hy hữu. Cần xác định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập nước và xem xét những yếu tố cụ thể gây ra tình trạng này, để có phương án xử lý dứt điểm.

Theo TS Thuận, khu vực trên là đoạn trũng, trước đây thoát nước diễn ra tự nhiên nhưng khi xây cao tốc có thể đã chắn ngang dòng chảy. Trong khi hệ thống cống không được đầu tư đồng bộ, dẫn đến tình trạng ngập cục bộ khi nước dồn về. Vì vậy, để khắc phục tình trạng trên, ông đề xuất cần xem xét lại địa hình cụ thể và bổ sung hệ thống cống để tăng khả năng thoát nước.

Liên quan đến câu hỏi trách nhiệm của các bên liên quan để xảy ra ngập lụt trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, một số chuyên gia luật cho rằng, việc đánh giá kỹ lưỡng tiêu chí kỹ thuật trong thiết kế thoát nước là cần thiết để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Theo quy định, đường cao tốc phải đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định trước khi được đưa vào vận hành.

Theo đó, xem xét thiết kế thoát nước đã tuân thủ các quy định kỹ thuật và tiêu chuẩn về xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông chưa? Cũng cần đánh giá tính khả thi và hiệu quả của hệ thống thoát nước trong điều kiện vận hành thực tế. Điều này bao gồm việc xem xét cả yếu tố môi trường, khí hậu và nguy cơ xảy ra mưa lớn, đảm bảo rằng hệ thống thoát nước có thể hoạt động đúng cách và hiệu quả trong mọi trường hợp.

Trường hợp thiết kế thoát nước không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến tình trạng ngập nước nghiêm trọng khi mưa lớn, đơn vị quản lý đường cao tốc sẽ chịu trách nhiệm về thiệt hại gây ra cho người tham gia giao thông. Đơn vị quản lý cần xem xét và điều chỉnh hệ thống thoát nước, cải thiện cơ sở hạ tầng và thực hiện các biện pháp khắc phục để đảm bảo tính bền vững và an toàn của đoạn cao tốc.

Nếu thiết kế thoát nước đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và vẫn xảy ra tình trạng ngập nước do một số yếu tố ngoài tầm kiểm soát của đơn vị quản lý, như quá trình kết nối hệ thống thoát nước đang trong tiến trình hoặc trời mưa cục bộ với lượng mưa lớn hơn dự tính, thì việc quy kết trách nhiệm bồi thường sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, đơn vị quản lý vẫn cần đảm bảo tính hiệu quả và tối ưu quản lý hệ thống thoát nước trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tuy vậy, trong mọi trường hợp, việc thực hiện giám sát và đánh giá định kỳ, chủ động đưa ra các biện pháp và sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp là cần thiết để đảm bảo an toàn và khả dụng của đoạn đường cao tốc.

Ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã ký công văn gửi giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long.

Nội dung công văn nêu rõ: Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án đã được đưa vào khai thác từ ngày 29/4/2023.

Tuy nhiên, theo phản ánh của báo chí và báo cáo của đơn vị quản lý khai thác, sáng ngày 29/7/2023 tại đoạn Km25+300 - Km25+400 tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập cục bộ, gây gián đoạn giao thông.

Nguyên nhân sơ bộ do mưa lớn kéo dài nhiều giờ, với cường độ lớn, nước không thoát kịp tại hạ lưu gây ngập cục bộ. Đến 7h cùng ngày, tuyến cao tốc đã lưu thông bình thường. Để bảo đảm các điều kiện khai thác sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long chủ trì phối hợp với đơn vị vận hành, nhà thầu thi công, tư vấn... khẩn trương khắc phục, bảo đảm thông tuyến và xử lý triệt để bảo đảm ổn định lâu dài đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án. Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình, nguyên nhân, giải pháp khắc phục trước ngày 3/8.

Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, đặc biệt là tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra (nếu có); báo cáo kết quả về Bộ Giao thông Vận tải.

Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long nghiêm túc triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Hoàng Hưng

Tin mới cập nhật

Sự bất ổn của thị trường vàng là

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Giải ngân vốn đầu tư công: Cần đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan

Giải ngân vốn đầu tư công: Cần đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khi đề cập đến tình hình giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024.
91% vụ lừa đảo trên mạng liên quan đến tài chính- ngân hàng

91% vụ lừa đảo trên mạng liên quan đến tài chính- ngân hàng

Lừa đảo trên mạng vẫn diễn biến phức tạp cả về số vụ lẫn số đối tượng và năm 2023 tăng ở mức độ hai con số.
Kinh tế vĩ mô 4 tháng: Tăng trưởng rõ rệt, tạo đà cho cả năm

Kinh tế vĩ mô 4 tháng: Tăng trưởng rõ rệt, tạo đà cho cả năm

Kinh tế vĩ mô cả nước mới qua 4 tháng đầu tiên của năm 2024 đã sáng lên nhiều tín hiệu tích cực cho phép kỳ vọng hiện thực mục tiêu cả năm.
Bộ Tư pháp nói gì về thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử?

Bộ Tư pháp nói gì về thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử?

Bộ Tư pháp là một trong các bộ, ngành được Bộ Công Thương xin ý kiến trong quá trình xây dựng chính sách thí điểm quản lý thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử
Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 43% dự toán, ước trên 640.200 tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 43% dự toán, ước trên 640.200 tỷ đồng

Ngày 6/5, Tổng cục Thuế cho biết thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm 2024 tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Lý do Bộ Công Thương đề xuất chính sách mới quản lý thuốc lá điện tử

Lý do Bộ Công Thương đề xuất chính sách mới quản lý thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Câu chuyện điện mặt trời và chủ nghĩa dân túy trong phát ngôn và truyền thông

Câu chuyện điện mặt trời và chủ nghĩa dân túy trong phát ngôn và truyền thông

Chủ nghĩa dân túy, một khái niệm còn mới mẻ ở Việt Nam nhưng thời gian gần đây bỗng có bóng dáng “quen thuộc” quanh những phát ngôn về câu chuyện điện mặt trời.
Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, nhờ đâu?

Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, nhờ đâu?

Cán cân xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước 4 tháng đầu năm tiếp tục ghi nhận thặng dư ở mức cao theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4/2024.
6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

Việt Nam cần có khung chính sách vững chắc để nuôi dưỡng kinh tế sáng tạo gắn với tạo động lực cho các chủ thể sáng tạo.

Tin khác

8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

Việc quản lý thuế trên hoạt động thương mại điện tử có nhiều chuyển biến sau một năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg, theo Tổng cục Thuế.
GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn

GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn ''rình rập''

GDP quý I/2024 chứng kiến tăng trưởng đạt 5,66% so với cùng kỳ, là thành tích cao nhất kể từ năm dịch bệnh 2020. Tuy nhiên, thách thức đang chờ đợi phía trước.
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Lào Cai đang trên đà phát triển khu kinh tế cửa khẩu trở thành trung tâm kết nối Trung Quốc và các nước ASEAN.
Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Trong Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn vừa diễn ra tại Hà Nội, Thủ tướng đã nhấn mạnh tính đột phá của yếu tố nhân lực.
Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Hội thảo tham vấn "Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng" diễn ra tại Hà Nội ngày 23/4.
Tìm người mua hơn 210 tấn vé xổ số Đồng Tháp hết hạn

Tìm người mua hơn 210 tấn vé xổ số Đồng Tháp hết hạn

Sắp diễn ra phiên đấu giá 210 tấn vé số hết hạn của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đồng Tháp với giá khởi điểm hơn 500 triệu đồng.
Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh

Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh

Sáng 20/4 tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo: Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh và sự kiện Công bố dự án Việt Nam Xanh.
Định hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh trong thu hút đầu tư nước ngoài

Định hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh trong thu hút đầu tư nước ngoài

Trong bối cảnh hiện nay, việc thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc là cần thiết và cần ưu tiên hướng đến phát triển kinh tế bền vững và tăng trưởng xanh.
Việt Nam cần 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin để phát triển kinh tế xanh

Tại Diễn đàn doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh tổ chức ngày 17/4 tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, cần gắn chặt chuyển đổi số với chuyển đổi xanh
Thúc đẩy tổng cầu trong nước để nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Thúc đẩy tổng cầu trong nước để nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Phục hồi tổng cầu là một nhiệm vụ quan trọng đối với Việt Nam do đó cần kịp thời củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay  9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 9/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 9/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ, dầu trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ, dầu trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm, với dầu WTI tăng 0,22%, dầu Brent tăng 0,51%
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Từ vụ hai cô gái trẻ lộ clip nhạy cảm: Làm gì khi bị phát tán clip ''nóng'' trên mạng xã hội?

Từ vụ hai cô gái trẻ lộ clip nhạy cảm: Làm gì khi bị phát tán clip ''nóng'' trên mạng xã hội?

Luật sư và chuyên gia tâm lý đưa ra không ít lời khuyên bổ ích dành cho nhiều người xoay quanh câu chuyện lộ clip hay ảnh "nóng" đang rầm rộ gần đây.
Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 13/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 13/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  11/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 102.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 11/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 102.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 11/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 11/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 10/5/2024: Đồng loạt giảm mạnh 2.000 đồng/kg, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu tụt xuống 102.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 10/5/2024: Đồng loạt giảm mạnh 2.000 đồng/kg, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu tụt xuống 102.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 10/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 10/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/5/2024: Dầu thế giới tăng lên mức cao nhất tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/5/2024: Dầu thế giới tăng lên mức cao nhất tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/5/2024, giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong một tuần với dầu WTI ở mốc 79,57 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 84,14 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 12/5/2024: Giá dầu thế giới kết tuần giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay ngày 12/5/2024: Giá dầu thế giới kết tuần giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay ngày 12/5/2024, giá dầu thế giới chốt tuần giảm hơn 1% với dầu WTI giảm 1,26%, dầu Brent giảm 1,3%.
Phiên bản di động