Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Kiểm tra tiến độ dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần qua sông thì bắc cầu, qua núi thì khoét núi, làm thẳng nhất có thể
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các dự án hạ tầng tại tỉnh Cao BằngThủ tướng đề nghị khắc phục hạn chế để đạt mục tiêu xây dựng sân bay Long ThànhThủ tướng dự lễ phát lệnh ra quân sản xuất đầu năm tại cảng Tân Cảng – Cát Lái

Sáng 30/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông.

Cùng tham dự đoàn có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bí thư các tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang; lãnh đạo một số bộ, ngành và địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã kiểm tra tuyến cao tốc phía Đông tại Dự án Cầu Mỹ Thuận 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2

Dự án này có tổng chiều dài khoảng 6,61km đi qua địa bàn 02 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, trong đó cầu chính dài 1,906km, đường và cầu dẫn dài 4,704km; tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành; công tác triển khai thi công đến nay đạt 70,73% giá trị các hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Phần đường và cầu dẫn đã cơ bản hoàn thành, phần cầu chính hiện đã thi công xong trụ tháp, đã căng cáp dây văng cho đốt dầm đầu tiên, hoàn thành dự án trong năm 2023.

Kiểm tra tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần qua sông thì bắc cầu, qua núi thì khoét núi, làm thẳng nhất có thể. Thủ tướng yêu cầu, cứ 10km phải có nút giao xuống, tạo không gian phát triển mới; riêng đoạn đi qua tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp phải nắn lại cho thẳng.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị đơn vị thi công áp dụng khoa học công nghệ với tất cả biện pháp kỹ thuật cao nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn, đẹp, đồng thời chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166km với quy mô từ 4 đến 6 làn xe, gồm: 3 tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 575km1; 3 tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591km2.

Đến thời điểm hiện nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171km3, trong đó đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ hiện tổ chức giao thông hỗn hợp, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa để chờ lún, các tuyến này Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục đầu tư để khai thác theo quy mô cao tốc).

8 dự án đang thực hiện thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai 4 bảo đảm cơ bản hoàn thành trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng.

Đến năm 2026, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 554km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.

Hà Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.
UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

Tiêu dùng tăng trưởng mạnh, thương mại điện tử bứt tốc, chính sách kinh tế mở đang biến UAE thành điểm đến giàu tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chững lại, linh kiện và phụ tùng tăng mạnh

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chững lại, linh kiện và phụ tùng tăng mạnh

Tháng 10/2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm 5,5% nhưng linh kiện và phụ tùng tăng 8,3%, cho thấy nhu cầu thị trường chuyển hướng sang sản xuất và lắp ráp trong nước.
Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến

Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến

Các sự kiện mua sắm trực tuyến tạo cú hích doanh số mạnh mẽ, đồng thời định hình hành vi tiêu dùng, nâng cao trải nghiệm và xây dựng thương hiệu tại Việt Nam.
Cộng đồng và doanh nghiệp chung sức tiếp lực miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Cộng đồng và doanh nghiệp chung sức tiếp lực miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Giữa những tổn thất nặng nề do lũ lụt, chính quyền, doanh nghiệp và người dân cả nước đang dồn lực hỗ trợ miền Trung với trách nhiệm và tình cảm sâu nặng.
Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Khát vốn và thiếu công nghệ vẫn là “nút thắt” của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Nghị định 205/2025/NĐ-CP xuất hiện kịp thời, mở thêm đòn bẩy để hút mạnh dòng đầu tư mới.
Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, kiến nghị Trung ương gỡ khó về chính sách, pháp lý và vốn. Đây là chìa khóa để Ninh Bình bứt phá.
Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ lưu trữ năng lượng đang trở thành mảnh ghép quan trọng giúp hệ thống điện vận hành ổn định, tạo động lực mạnh mẽ cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Kinh tế tập thể Quảng Ngãi chuyển dịch mạnh theo hướng nâng chất, hiện đại hóa, với nhiều mô hình hợp tác xã đổi mới, gắn sản xuất với thị trường và xây dựng thương hiệu.