Bộ Giao thông vận tải lý giải gì về đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam?
Cụ thể, lý giải về đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, Bộ Giao thông Vận tải thông tin, thực hiện Nghị định số 56/2022/NĐ-CP, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành 02 cục (Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam).
Ngay sau khi được thành lập, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã phát huy tốt vai trò của Cục quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với một số đường cao tốc theo phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng.
Tuy nhiên, hoạt động của Cục này đặt trong mối tương quan với các cơ quan, đơn vị khác trực thuộc Bộ và gắn với nhiệm vụ chính trị của Bộ Giao thông vận tải cho thấy còn có một số bất cập,
![]() |
Bộ Giao thông vận tải đề xuất tổ chức lại Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư. Ảnh: Ngọc Hoa |
Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, cần phải đầu tư vào những ngành, lĩnh vực trọng yếu của đất nước, trong khi đó việc huy động nguồn lực ngoài nhà nước để đầu tư xây dựng, khai thác 5 lĩnh vực của ngành Giao thông Vận tải là rất cần thiết.
Thực tế hiện nay, theo Bộ Giao thông vận tải cho biêt, chưa có đơn vị đầu mối nào trực thuộc Bộ tham mưu cho Bộ trưởng thực hiện các công việc này. Vì vậy, rất cần một cơ quan trực thuộc Bộ ở mô hình cấp cục tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về đầu tư, xây dựng và khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP, các hình thức đầu tư khác sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trong phạm vi cả nước.
Bên cạnh đó, sau khi Cục Đường cao tốc Việt Nam được thành lập, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải phát huy vai trò của cơ quan tham mưu về đầu tư, phát triển hệ thống đường cao tốc; tuy nhiên, đối với việc quản lý, thương thảo, ký kết và quản lý hợp đồng dự án đối tác công tư chưa đạt như kỳ vọng.
Xuất phát từ thực tế trên, theo Bộ Giao thông vận tải việc đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai là rất cần thiết.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý công tư (tên tiếng Anh: Public Private Management Authority) là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về đầu tư, xây dựng và khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư, các hình thức đầu tư khác sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trong phạm vi cả nước.
Cục Quản lý đầu tư công tư có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước, có trụ sở tại thành phố Hà Nội, bao gồm: Văn phòng; Phòng Pháp chế - Đấu thầu; Phòng Kế hoạch - Tài chính; Phòng Quản lý xây dựng; Phòng Quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; Phòng Kỹ thuật, công nghệ và xúc tiến đầu tư; Chi cục miền Bắc; Chi cục miền Trung; Chi cục miền Nam.
Ngày 13/9, Bộ Giao thông vận tải vừa bắt đầu xin ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 22/8/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai. |
Tin mới cập nhật

Giá thịt lợn tăng cao, đại gia chăn nuôi báo lãi to trước Tết

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thực hư thông tin giấy phép lái xe cũ hết hiệu lực từ 1/1/2025

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Hải quan TP. Cần Thơ công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tinh giản biên chế 50 trường hợp trong năm 2025

Standard Chartered dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% vào năm 2025

Quảng Ninh: Nâng tầm sản phẩm OCOP, hướng tới thị trường cao cấp

Căn hộ phía Nam Hà Nội: Điểm sáng của thị trường bất động sản

Thí điểm taxi bay tại Bình Định, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại TP. Hồ Chí Minh
Tin khác

Quảng Yên: ‘Hạt nhân’ tăng trưởng mới của Quảng Ninh

Infographic | 11 tháng, cả nước thu hút gần 31,4 tỷ USD vốn FDI

Sóc Trăng: Giải ngân hơn 6.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 11 tháng

Thu hút dự án sản xuất lớn, công nghiệp của Nam Định tăng trưởng mạnh

Quảng Ninh vượt khó, đạt nhiều thành tựu kinh tế ấn tượng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng trưởng GRDP 11 tháng năm 2024 cao nhất trong 10 năm

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương

Nhiều chặng bay 'cháy vé' dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam dự kiến tăng lương trong năm 2025

Quảng Ngãi: Giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đến đâu?
Đọc nhiều

Tôn vinh doanh nghiệp tăng trưởng bền vững nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

FED cắt giảm lãi suất, thị trường cà phê ảnh hưởng thế nào?

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Nhận định chứng khoán 16/12: Tránh bán đuổi giá thấp

Ảnh hưởng mưa trái mùa, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng

Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng tham gia lĩnh vực công nghiệp hàng không

Nhận định chứng khoán 17/12: Thị trường tiếp tục rung lắc

Xây dựng bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam sẽ mang lại lợi ích gì?

Nhận định chứng khoán 20/12: Hạn chế bán đuổi giá thấp
