Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định mới về giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay
Bộ Giao thông Vận tải phản hồi về đầu tư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành Nhiều cảng hàng không thiệt hại nặng nề sau cơn bão YAGI Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo khẩn sau vụ sập cầu Phong Châu |
Theo Bộ Giao thông vận tải, quy định về mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay hiện đang quy định tại Điều 11 Thông tư 53/2019/TT-BGTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.
Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung quy định mức giá dịch vụ được tính đối với 01 lượt tàu bay thực hiện hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay nhằm làm rõ, áp dụng thống nhất trong quá trình thực hiện quy định.
![]() |
Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định mới về giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay. Ảnh: VietnamAirlines |
Cụ thể, quy định về giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay được Bộ Giao thông vận tải đề xuất tại dự thảo như sau:
Đối tượng thu tiền sử dụng dịch vụ: đơn vị cung cấp dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.
Đối tượng thanh toán tiền sử dụng dịch vụ: hãng hàng không có tàu bay thực hiện chuyến bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam.
Mức giá dịch vụ được tính đối với 01 lượt tàu bay thực hiện hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.
Dự thảo nêu rõ, đối với các chuyến bay nội địa, mức giá dịch vụ được phân loại theo các khung giờ cao điểm, thấp điểm, bình thường, căn cứ vào giờ hạ cánh của từng chuyến bay theo lịch bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.
Cụ thể, mức giá dịch vụ áp dụng trong khung giờ cao điểm: thu bằng 115% mức giá dịch vụ áp dụng trong khung giờ bình thường. Mức giá dịch vụ áp dụng trong khung giờ thấp điểm: thu bằng 85% mức giá dịch vụ áp dụng trong khung giờ bình thường.
Theo dự thảo, mức giá dịch vụ đối với chuyến bay hạ cánh tại các cảng hàng không nhóm A: thu bằng 60% mức giá quy định khung giờ bình thường phù hợp với trọng tải cất cánh tối đa tương ứng đối với chuyến bay hạ cánh tại cảng hàng không nhóm B.
Dự thảo nêu rõ, thu bằng 50% mức giá quy định tương ứng đối với: tàu bay lên thẳng và các phương tiện bay khác không phải là tàu bay, tàu bay tự bay bằng mắt trong quá trình bay; tàu bay hạ cánh tại điểm hạ cánh khác (không phải điểm hạ cánh dự kiến) vì lý do bất khả kháng (thời tiết, kỹ thuật, cấp cứu hành khách, khủng bố, tội phạm); tàu bay thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường, hạ cánh vì lý do kỹ thuật, bay chuyển cảng hàng không đến các điểm cất hoặc hạ cánh tại Việt Nam.
Thu bằng 30% mức giá quy định đối với: tàu bay thực hiện chuyến bay đào tạo huấn luyện phi công (không kết hợp khai thác thương mại); tàu bay sau khi cất cánh từ 30 phút trở lên phải quay lại điểm xuất phát không phải do lỗi của người khai thác cảng hàng không, sân bay.
Trường hợp do lỗi của người khai thác cảng hàng không, sân bay, người khai thác cảng hàng không, sân bay thương thảo với các đơn vị để thanh toán một cách hợp lý các chi phí thực tế phát sinh do tàu bay phải quay lại cảng hàng không nơi xuất phát.
Tin mới cập nhật

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Thoả thuận thương mại Anh-Mỹ tập trung vào công nghệ và AI

Năng suất lao động tăng vọt nhờ sử dụng AI

Châu Âu được cam kết đáp ứng nhu cầu năng lượng

Thị trường lao động 2025: Những nghề nào phát triển nhanh nhất?

Vinachem: Quyết tâm cao nhất đưa dự án muối mỏ tại Lào về đích

Khu công nghiệp WHA Zone 2: Bước tiến lớn của Nghệ An

Chuyên gia WTO: Thương mại thế giới tiếp tục tăng trưởng

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2025?

Mỹ trở thành nước xuất khẩu ngũ cốc lớn ở EU
Tin khác

Chính sách của ông Trump liệu có gây khó khăn cho ngành sản xuất ô tô Mỹ?

Điểm danh 9 cổ phiếu vốn hóa lớn đang thống trị thị trường nghìn tỷ USD

Bầu cử Mỹ, Trung Đông ‘dậy sóng’: Vàng có phải nơi trú ẩn an toàn?

Giá vàng gần đạt mức kỷ lục mới

Việt Nam đã nỗ lực rất lớn để được công nhận là nền kinh tế thị trường

5 tháng vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam bằng 43% cùng kỳ 2023

Vụ rơi máy bay chở Tổng thống Iran: Không tìm thấy dấu hiệu sự sống tại hiện trường

Warren Buffett và trí tuệ nhân tạo: Mâu thuẫn hay cơ hội?

Singapore tham vấn cộng đồng về Dự luật An toàn và An ninh thực phẩm

Tổng thống Hoa Kỳ ban hành sắc lệnh bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch
