Bộ Giao thông Vận tải: Loạt giải pháp ổn định vận tải hàng không

Tạo điều kiện để các hãng hàng không Việt Nam có thể thuê bổ sung đội tàu bay, tối ưu hóa thời gian khai thác... nhằm ổn định lực lượng vận tải hàng không.
Nhiều cảng hàng không thiệt hại nặng nề sau cơn bão YAGIBộ Giao thông vận tải đề xuất quy định mới về giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu baySở Giao thông Vận tải Hà Nội lên phương án tổ chức giao thông trên Đại lộ Thăng Long

Sáng 23/9, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri các địa phương về tình trạng giá vé máy bay nội địa tăng, ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ.

Theo đó, để đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người tiêu dùng và các hãng hàng không, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát cơ cấu giá thành, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Thiếu hụt đội tàu bay do việc triệu hồi động cơ đã ảnh hưởng lớn đến năng lực vận tải hàng không. Ảnh: VietNamAirlines

Qua kiểm tra hoạt động bán vé cho thấy các hãng thực hiện bán vé trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên đường bay nội địa theo quy định.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định giá vé máy bay của các hãng hàng không tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính do yếu tố cung - cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội tàu bay, nhu cầu đi lại tăng cao dịp lễ, Tết,...) và biến động do tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỷ giá.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải phản hồi về cơ cấu chi phí chuyến bay, dựa trên cơ sở dữ liệu của 2 hãng bay có thị phần vận chuyển lớn nhất (Vietnam Airlines và Vietjet Air).

Nêu rõ cơ cấu tỷ trọng trong tổng chi phí một chuyến bay năm 2023. Trong đó, chi phí nhiên liệu bay chiếm 37-42%; chi phí liên quan đến thiết bị bay và sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay chiếm 32-41%; chi phí phục vụ chuyến bay như phục vụ mặt đất, điều hành bay là 6-7%; các chi phí còn lại gồm chi liên quan nhân công trực tiếp, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, phục vụ hành khách chiếm 16-19%.

Ghi nhận từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý cho biết giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay của các hãng hàng không nội địa đều tăng so với cùng kỳ 2023. Tuy nhiên, qua kiểm tra hoạt động bán vé cho thấy các hãng bán vé trong khung giá dịch vụ theo quy định.

Với tình hình hiện tại và dự báo thời gian tới, để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm ổn định lực lượng vận tải hàng không nhằm cung ứng phù hợp, cân đối tải trên các đường bay và thị trường nội địa/quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách.

Cơ quan này sẽ thực hiện các giải pháp trọng tâm giúp giải quyết vấn đề trên như tạo điều kiện để các hãng thuê bổ sung đội tàu bay, điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay, tối ưu hóa thời gian khai thác tàu bay trong ngày, tăng chuyến bay đêm và các giải pháp được triển khai đã bù đắp một phần lượng tải cung ứng thiếu hụt do sụt giảm đội tàu bay.

Tạo điều kiện để các hãng có thể thuê bổ sung đội tàu bay, điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay, tối ưu hóa thời gian khai thác tàu bay trong ngày, tăng cường thêm các chuyến bay đêm;...

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật.

Đặc biệt, khuyến cáo hành khách sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp.

Thanh Thuy
Bình luận

Đọc nhiều

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.
Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.
Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%.
Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy tháng 11 đạt hơn 338.000 chiếc, cao nhất từ đầu năm cho thấy nguồn cung dồi dào và thị trường vào giai đoạn sôi động khi hãng đẩy mạnh ưu đãi cuối năm.
Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng đồng tình với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội lần này về chính sách phát triển năng lượng quốc gia thời kỳ 2026 - 2030.
Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.