Hàng may mặc nội cần đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh bán buôn tại các chợ truyền thống
CôngThương - Muốn kinh doanh hàng chất lượng cao
Hầu hết các sản phẩm quần áo, may mặc ở chợ Đồng Xuân thuộc phân khúc thị trường thu nhập thấp, được các tiểu thương nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc lấy từ các làng nghề may mặc, các cơ sở gia công quần áo tư nhân trong nước để phân phối về vùng nông thôn bán lẻ.
Thống kê của Công ty Cổ phần Đồng Xuân cho thấy, trước đây, quần áo nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 80%, nhưng 7 tháng đầu năm, tỷ lệ này đã giảm xuống còn khoảng 60%. Theo một số tiểu thương, quần áo Trung Quốc chất lượng không bảo đảm, giá ngày càng tăng nên người tiêu dùng đang chuyển sang dùng hàng nội.
Chủ sạp hàng quần áo Hồng Ánh cho biết, 100% nguồn hàng chị lấy từ làng nghề may Cổ Nhuế (Hà Nội), chợ An Đông (TP.Hồ Chí Minh)..., mẫu mã đa dạng, đẹp, chất lượng và tiêu thụ khá tốt, giá cả phù hợp với túi tiền người dân nông thôn. Vì vậy, theo ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân, nhiều tiểu thương đang mong muốn chuyển dịch kinh doanh sang các sản phẩm chất lượng cao, nếu được các DN may mặc lớn cung cấp nguồn hàng.
Chợ đầu mối bán buôn Đồng Xuân hiện có 2.118 hộ kinh doanh, tổng doanh thu được tính nộp thuế khoán là 500 tỷ đồng/tháng (6.000 tỷ đồng/năm), trong đó giá trị kinh doanh nhóm hàng quần áo, may mặc chiếm khoảng 2/3. |
Khó tìm tiếng nói chung
Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận được với nguồn hàng chất lượng cao, Công ty Cổ phần Đồng Xuân đã làm việc với Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam… đề xuất chương trình đưa hàng may mặc và một số mặt hàng chất lượng cao khác vào kênh phân phối chợ Đồng Xuân. Tuy nhiên, ý tưởng này không dễ thực hiện bởi chênh lệch về đẳng cấp thương hiệu, quy mô kinh doanh cũng như nhận thức giữa tiểu thương và DN rất lớn.
Phương thức kinh doanh của tiểu thương rất đơn giản, nhập hàng đầu vào theo kiểu không mua đứt, bán đoạn, không phải ký hợp đồng, chủ hàng cho gối hàng khi thanh toán tiền, không phân phối hết có thể trả lại và lấy tiếp các mẫu mã khác… Phương thức này không thể đáp ứng được các tiêu chí kinh doanh hiện đại của DN may mặc sản phẩm chất lượng cao.
Đại diện Công ty May Đáp Cầu cho hay, công ty không có ý định đưa hàng quần áo vào chợ truyền thống vì sản phẩm là hàng cao cấp, giá thành cao, không phù hợp với mặt bằng thị trường thu nhập thấp. Để tham gia vào kênh phân phối chợ truyền thống, công ty phải đầu tư thêm dây chuyền sản xuất các mặt hàng chất lượng vừa phải, đây là bước đi thụt lùi chẳng ai muốn làm. Hơn nữa, số lượng tiêu thụ qua kênh tiểu thương thường nhỏ lẻ, không lớn, không hấp dẫn bằng xuất khẩu hoặc tổ chức tiêu thụ nội địa thông qua các hệ thống đại lý, cửa hàng.
Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) là đơn vị luôn đi đầu trong các hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường nội địa, tích cực tổ chức các hoạt động đưa hàng may mặc, quần áo… về với các vùng nông thôn dường như cũng đồng tình với quan điểm trên. Cụ thể là năm 2013, hệ thống đại lý, cửa hàng tiêu thụ sản phẩm của Vinatex trên toàn quốc là 4.125 điểm, dự kiến năm 2014 sẽ tăng lên 4.826 cửa hàng/đại lý, với hơn 60.000 mặt hàng. Thế nhưng, trong chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối nội địa, chưa bao giờ Vinatex nhắc đến chuyện tận dụng kênh phân phối bán buôn chợ Đồng Xuân(!?).