Bất động sản nghỉ dưỡng: Chờ cú hích hồi phục

Với đà phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, cùng những quy định mới của Chính phủ dành cho bất động sản nghỉ dưỡng, được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích cho sự phục hồi
Bất động sản nghỉ dưỡng chờ đón cơ hội phục hồi trong năm 2023 Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn khó đủ đường

Còn nhiều khó khăn

Bước sang năm 2023 thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục gặp nhiều khó khăn liên quan đến các vấn đề nguồn tín dụng cho vay từ ngân hàng tiếp tục siết chặt điều kiện vay vốn, lãi suất vẫn duy trì ở mức cao, trong khi kênh huy động vốn đầu tư từ trái phiếu DN vẫn chưa khơi thông trở lại...

Theo số liệu khảo sát thị trường của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, từ đầu năm đến nay, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng có 20 dự án được chào bán ra thị trường với 826 sản phẩm, nguồn cung sụt giảm đến 80% so với cùng kỳ năm trước, thanh khoản cũng ở mức rất thấp, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 7%. Điều đó khiến các chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng những chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ lãi suất… nhằm kích cầu thị trường, một số chủ đầu tư áp dụng chiết khấu lên đến 40% giá chào bán.

“Mặc dù nguồn cung, thanh khoản giảm nhưng thị trường sơ cấp lại ghi nhận có sự tăng giá so với cuối năm ngoái và cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, giá bán ở thị trường sơ cấp đã tăng thêm 12 – 15%, quay trở lại với mức chào bán của quý I và quý III/2022. Thời điểm này, diễn biến của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng phụ thuộc vào pháp lý, dòng tiền và sự tăng trưởng của ngành du lịch” – Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho hay.
Khảo sát từ kênh thông tin bán hàng online của một số dự án, ghi nhận sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng hiện nay tương đối đa dạng, giá bán cũng được cơ cấu theo từng phân khúc khác nhau nhưng đều ở mức khá cao. Đơn cử, tại tỉnh Quảng Ninh: Dự án Grand Bay Hạ Long, nhà biệt thự du lịch (resort villa) có giá khoảng 118 triệu đồng/m2, nhà phố thương mại (shophouse) 120 triệu đồng/m2; dự án The Holiday Hạ Long, căn hộ du lịch (condotel) 36 triệu đồng/m2. Còn tại tỉnh Khánh Hòa, dự án Ocean Front Villas, sản phẩm resort villa: 107 triệu đồng/m2; dự án NovaWorld Nha Trang, sản phẩm shophouse: 83 triệu đồng/m2; dự án Vega City Nha Trang, sản phẩm resort villa: 137 triệu đồng/m2...

Các chuyên gia đều chung nhận định, sau thời gian dài bùng nổ, phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng đang bị bão hòa, cộng thêm những vấn đề pháp lý khiến tâm lý nhà đầu tư không thực sự hào hứng, chủ đầu tư cũng từ từ ra hàng. Nút thắt chủ yếu đối với BĐS nghỉ dưỡng thời gian qua là việc xác định khái niệm đầy đủ, rõ ràng và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho condotel, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng cũng như phân chia quyền sở hữu, xác định thời hạn sở hữu và quản lý, khai thác…

Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại tỉnh Phú Yên. Ảnh: Phạm Hùng
Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại tỉnh Phú Yên. Ảnh: Phạm Hùng

Cùng với đó là vấn đề huy động vốn của chủ đầu tư. Căn cứ vào Luật Kinh doanh BĐS năm 2014, việc này hoàn toàn hợp pháp nhưng câu chuyện nảy sinh ở đây là phân chia quyền sở hữu và lợi ích kinh doanh, trong khi quy định pháp lý lại chưa quy định rõ ràng quyền, lợi ích của nhà đầu tư thứ cấp, nên đã xảy ra những sự cố, tranh chấp, khiếu kiện.

“Vấn đề cần quan tâm hiện nay là chính sách pháp luật về BĐS nghỉ dưỡng cần khơi thông như thế nào? Chúng ta chưa thực sự đặt BĐS nghỉ dưỡng song song với các mô hình BĐS khác để phát triển nên hệ thống pháp luật giai đoạn 2015 chưa nêu rõ, cách hiểu, triển khai có sự khác nhau. Vì vậy, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là chúng ta cần phải làm rõ chính sách phát triển BĐS nghỉ dưỡng là những chính sách gì” – Phó Cục trưởng Cục Phát triển nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Khởi nhìn nhận.

Kỳ vọng phục hồi

Trên quan hệ liên kết, tương hỗ, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng có liên quan chặt chẽ đến thị trường du lịch. Từ đầu năm đến nay, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận có sự phục hồi khởi sắc, tổng lượng khách trong quý I/2023 đạt trên 30 triệu lượt, riêng khách quốc tế gần 2,7 triệu lượt tăng xấp xỉ 30 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, lượng khách nội địa lưu trú qua đêm tại các địa bàn du lịch cũng chiếm tới 51% tổng lượng khách nội địa trong quý I vừa qua. Năm 2023 ngành du lịch đặt mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, đây là tín hiệu hết sức khả quan dành cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng.

BĐS nghỉ dưỡng không chỉ mang sứ mệnh là sản phẩm BĐS thông thường, mà còn là sản phẩm cần thiết phục vụ cho phát triển hạ tầng du lịch. Sự liên kết chặt chẽ giữa 2 lĩnh vực này mang đến những tiềm năng lớn cho BĐS nghỉ dưỡng khi tận dụng đà tăng trưởng của nhu cầu du lịch sau dịch kể cả khách nội địa và quốc tế.

Trong ngắn hạn, cần thiết nghiên cứu ban hành những quy định bảo đảm quyền và lợi ích của nhà đầu tư thứ cấp khi tham gia góp vốn vào đầu tư dự án BĐS nghỉ dưỡng để tạo sự an tâm cho nhà đầu tư khi bỏ ra một nguồn tiền lớn. Việc kịp thời, chủ động hoàn thiện các căn cứ pháp lý điều chỉnh theo hướng có quy định cụ thể phù hợp với thực tiễn, góp phần quản lý, khai thác và phát triển tốt nhất loại hình BĐS nghỉ dưỡng sẽ tạo điều kiện khơi thông nguồn vốn đầu tư trong phân khúc này, góp phần trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chuyên gia kinh tế, PSG.TS Đinh Trọng Thịnh

Không phải khi nào pháp luật cũng có trước quan hệ xã hội, mà phải nhìn từ quan hệ xã hội để hình thành pháp luật. Vì vậy, phải hoàn thiện, thống nhất, đồng bộ quy định giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS, Luật Du lịch về phương thức quản lý các BĐS nghỉ dưỡng đa công năng và hình thức sử dụng đất phù hợp với mỗi loại hình. Cần có khung pháp lý hoàn thiện về đầu tư, xây dựng, sử dụng, chuyển nhượng, góp vốn và cơ chế hợp tác đối với loại BĐS đặc thù này.

Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội

Trong năm 2023 sẽ nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng cao cấp được hoàn thiện, đưa sản phẩm vào vận hành, như: Angsana & Dhawa Hồ Tràm, JW Marriott Cam Ranh, Hyatt Regency Nha Trang, La Festa Phú Quốc Curio Collection by Hilton, và Voco Ma Belle Hotel Đà Nẵng... Trong bối cảnh thị trường còn gặp nhiều thách thức, đây cũng là cơ hội để chủ đầu tư xem xét, đánh giá lại, từ đó tinh chỉnh mô hình kinh doanh một cách hiệu quả, bền vững hơn.

“Các nền tảng cho sự phát triển BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam rất tích cực và nhu cầu triển khai vốn rất cao. Các bên tham gia thị trường có nhiều vốn chủ sở hữu đã có những nước đi táo bạo kể từ lúc cao điểm dịch Covid-19 đến nay. Thời điểm này, các quỹ đầu tư đang tiếp tục gọi vốn vào những tài sản khách sạn, trước khi doanh thu hồi phục hoàn toàn thời gian tới. Du lịch nghỉ dưỡng, thường là nhóm cuối cùng hồi phục sau những đợt suy thoái, đang dẫn đầu đà hồi phục tại những thị trường đã mở cửa du lịch quốc tế và nội địa như Việt Nam” - Trưởng bộ phận Dịch vụ Du lịch - Khách sạn Colliers Việt Nam, Morgan Ulaganathan phân tích.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, với việc Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định 10/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; Nghị định 08/NĐ-CP về chào bán, giai dịch trái phiếu; hay các Quyết định của Ngân hàng Nhà nước về giảm lãi suất cho vay... trong giai đoạn đầu năm 2023, kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tín hiệu khởi sắc cho thị trường BĐS nói chung và phân khúc BĐS nghỉ dưỡng nói riêng.
“Vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách đã được khơi thông rất nhiều. Phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng có thể phát triển thời gian tới hay không còn phụ thuộc vào tầm nhìn của các chủ đầu tư trong việc đưa ra chiến lược, kế hoạch thu hút khách hàng, mô hình du lịch phải được thay đổi mới mẻ và kết hợp phát triển đa mục tiêu. Nhà đầu tư cũng phải có kinh nghiệm, để đầu tư vào những sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng phát triển theo đúng xu hướng, đem lại hiệu quả thực sự khi đưa vào sử dụng” – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà nói.

kinhtedothi.vn

Tin mới cập nhật

Hà Nội lập "thành phố trong Thủ đô", sớm xây sân bay nữa ngoài Nội Bài

Hà Nội lập "thành phố trong Thủ đô", sớm xây sân bay nữa ngoài Nội Bài

Song song với đề xuất áp dụng mô hình đột phá "thành phố trong Thủ đô", Hà Nội dự kiến xây dựng thêm sân bay thứ hai đặt tại phía Nam, thuộc huyện Ứng Hòa.
Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn nhà ở xã hội với mức giá hấp dẫn, chỉ hơn 700 triệu đồng

Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn nhà ở xã hội với mức giá hấp dẫn, chỉ hơn 700 triệu đồng

Mới đây, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã có thông báo cụ thể việc mở bán nhà ở xã hội thuộc khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.
Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An gấp rút triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội

Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An gấp rút triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội

Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An đang rốt ráo triển khai và tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện các dự án nhà ở xã hội một cách nhanh chóng.
Một tỉnh nằm sát Hà Nội tăng trưởng liên tục 2 chữ số, sắp "cất cánh" lên thành phố trực thuộc TƯ

Một tỉnh nằm sát Hà Nội tăng trưởng liên tục 2 chữ số, sắp "cất cánh" lên thành phố trực thuộc TƯ

Tỉnh này nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc, là cửa ngõ của Thủ đô, gần sân bay quốc tế Nội Bài, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội...
Giá chung cư Hà Nội tăng ngùn ngụt, vì sao?

Giá chung cư Hà Nội tăng ngùn ngụt, vì sao?

Hai tháng đầu năm 2024, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội tăng đến 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đã khiến nhiều người bất ngờ.
Nghệ An: Phê duyệt khu đô thị gần 700ha, hướng đến quần thể tiêu chuẩn quốc tế

Nghệ An: Phê duyệt khu đô thị gần 700ha, hướng đến quần thể tiêu chuẩn quốc tế

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định về việc phê duyệt khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và thể thao tại huyện Diễn Châu, được chia thành 4 phân khu.
50 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh ven biển có "siêu cảng" lớn nhất miền Tây

50 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh ven biển có "siêu cảng" lớn nhất miền Tây

Đoàn doanh nghiệp lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản đã tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Sóc Trăng- địa phương có dự án "siêu cảng".
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "ế" và hàng loạt đề xuất mới

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "ế" và hàng loạt đề xuất mới

Dù gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã được triển khai nhằm thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội nhưng số tiền được giải ngân chưa đến 1% .
Gỡ vướng dự án nhà ở xã hội: Doanh nghiệp địa ốc kiến nghị gì?

Gỡ vướng dự án nhà ở xã hội: Doanh nghiệp địa ốc kiến nghị gì?

Đại diện tập đoàn Vingroup, Becamex... kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.
Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn nhưng đầu tư còn hạn chế

Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn nhưng đầu tư còn hạn chế

Một số địa phương trọng điểm như Hà Nội, TP HCM có nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn nhưng việc đầu tư còn hạn chế.

Tin khác

Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được ưu đãi gì?

Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được ưu đãi gì?

Đã có nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cơ quan trung ương và địa phương

Đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cơ quan trung ương và địa phương

Bộ Xây dựng lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ.
Bắc Giang, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội

Bắc Giang, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Bắc Giang và Hải Phòng là 2 địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn từ năm 2021 – 2023.
Chính phủ tìm cách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Chính phủ tìm cách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp giữa Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an và các địa phương để gỡ khó các dự án nhà ở xã hội hôm nay 16/3.
Điểm nổi bật trong Luật Đất đai mới: Việt kiều được trực tiếp đứng tên bất động sản ở Việt Nam

Điểm nổi bật trong Luật Đất đai mới: Việt kiều được trực tiếp đứng tên bất động sản ở Việt Nam

Quy định mới của Luật Đất đai 2024 mở ra cơ hội trực tiếp đứng tên bất động sản trong nước cho hàng triệu kiều bào sinh sống ở nước ngoài.
Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất có ảnh hưởng đến các dự án đã xác định?

Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất có ảnh hưởng đến các dự án đã xác định?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025, được Thủ tướng phân bổ tại quyết định số 326/QĐ-TTg.
Thông tin quy hoạch đất: Đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận cách nào?

Thông tin quy hoạch đất: Đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận cách nào?

Để việc tiếp cận thông tin đất đai của đồng bào dân tộc thiểu số được thuận tiện, hiệu quả, cần tăng cường biên dịch các bản tin về đất đai sang nhiều ngôn ngữ.
Gói tín dụng 120.000 tỷ: Mới có 30 dự án đăng ký vay vốn, 15 dự án được cam kết giải ngân

Gói tín dụng 120.000 tỷ: Mới có 30 dự án đăng ký vay vốn, 15 dự án được cam kết giải ngân

Hiện, chỉ có 30 dự án trên toàn quốc có nhu cầu vay vốn từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, cho thấy mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội đang rất xa tầm với.
Giải bài toán nhà ở cho người dân đô thị lớn

Giải bài toán nhà ở cho người dân đô thị lớn

Giá bán, tiền thuê tăng, nguồn cung ít làm gia tăng gánh nặng cho nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp đến trung bình khiến mục tiêu sở hữu nhà ở ngày càng khó.
Chỉ 65% UBND cấp huyện công khai quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất

Chỉ 65% UBND cấp huyện công khai quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất

Việc công khai minh bạch thông tin đất đai vô cùng quan trọng, giúp giảm thiểu rủi ro về khiếu nại và xung đột liên quan, song chưa được quan tâm đúng mức.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 22/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC nhích nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, đưa giá vàng trở lại mức 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán, vàng thế giới tiếp đà đi lên.
Phiên bản di động