Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Làm gì để bước qua “mặc cảm”?

Nâng tầm vị thế công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn là một câu chuyện đường dài cũng như đang phụ thuộc vào quan điểm của nhiều lãnh đạo địa phương.
Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngTọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Đại hội Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội, đại biểu của một tỉnh biên giới (xin được không nêu tên) ngậm ngùi kể một câu chuyện tại địa phương ông. Theo đó, mặc dù tỉnh này là một đầu cầu giao thương, hoạt động mua bán hàng hoá diễn ra sôi động nhưng vị thế của người làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ lâu vẫn bị xem nhẹ.

Đã vậy tỉnh lại vừa có một văn bản để lọc ra những “anh” nào thuộc diện hội đặc thù và mang tính chất đặc thù. Để làm gì? Để phân bổ kinh phí. Dường như hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh không có trong số này. Trong khi tại địa phương có nhiều vụ xâm hại quyền lợi người tiêu dùng với số tiền lớn”, vị đại diện của Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh nói.

Câu chuyện “mặc cảm” trên về một thực tế lâu nay đã “phả” vào trong báo cáo của Hội. Theo đó, mặc dù pháp luật đã quy định rõ ràng nhưng đến nay, nhiều hội vẫn chưa được giao việc thực hiện nhiệm vụ từ các cơ quan có thẩm quyền để các cấp Hội phát huy nhiều hơn vai trò bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ảnh minh hoạ.

Báo cáo của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho thấy, tính trong giai đoạn 2019 đến nay đã có đến 300.000 cuộc gọi phản ánh qua điện thoại, đường dây nóng của các cấp Hội Bảo vệ người tiêu dùng với các nội dung cần được tư vấn, hướng dẫn, giải quyết các khiếu nại. Điều đó cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vào uy tín của các cấp Hội song số vụ việc được giải quyết thành công mới dừng lại con số 2.000. Đây cũng là những nỗ lực đáng ghi nhận song với tỷ lệ chưa đến 1% đã cho thấy con đường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh đa kênh giao dịch như hiện nay còn rất nan giải.

Ở một khía cạnh khác, có thể nói chưa khi nào các văn bản chỉ đạo, văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng lại hoàn chỉnh và đầy đủ như hiện nay, đặc biệt là Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Các văn bản này đều nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò của các tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như đặt ra các yêu cầu với các địa phương để phát huy, tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đây là những chiếc “gậy” pháp lý hoàn toàn đủ mạnh để tạo động lực mới cho câu chuyện bảo vệ người tiêu dùng không chỉ ở giác độ xã hội đơn thuần mà còn là giác độ kinh tế quan trọng, không thể thiếu và không thể yếu nếu muốn có một nền kinh tế lành mạnh.

Và những cây “gậy” pháp lý này cũng đủ sức mạnh để nhắc nhở trách nhiệm cùng việc thay đổi cách nhìn nhận của người lãnh đạo địa phương thay đổi tư duy trong câu chuyện bảo vệ người tiêu dùng.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.
Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

Xuất khẩu sắn tăng mạnh, đạt hơn 1 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt trên 3,34 triệu tấn, với trị giá 1,03 tỷ USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Thị trường trái phiếu phục hồi, bất động sản dẫn nhịp phát hành mới

Tháng 10/2025 ghi nhận sự phục hồi rõ nét của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, khi quy mô phát hành tăng mạnh so với tháng trước.
Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Đầu tư bài bản, cơ khí Việt Nam củng cố nền tảng công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chuyển từ bị động sang chủ động, nâng cấp năng lực, đầu tư chiều sâu để tăng sức cạnh tranh và từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.