Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Làm gì để bước qua “mặc cảm”?

Nâng tầm vị thế công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn là một câu chuyện đường dài cũng như đang phụ thuộc vào quan điểm của nhiều lãnh đạo địa phương.
Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngTọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Đại hội Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội, đại biểu của một tỉnh biên giới (xin được không nêu tên) ngậm ngùi kể một câu chuyện tại địa phương ông. Theo đó, mặc dù tỉnh này là một đầu cầu giao thương, hoạt động mua bán hàng hoá diễn ra sôi động nhưng vị thế của người làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ lâu vẫn bị xem nhẹ.

Đã vậy tỉnh lại vừa có một văn bản để lọc ra những “anh” nào thuộc diện hội đặc thù và mang tính chất đặc thù. Để làm gì? Để phân bổ kinh phí. Dường như hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh không có trong số này. Trong khi tại địa phương có nhiều vụ xâm hại quyền lợi người tiêu dùng với số tiền lớn”, vị đại diện của Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh nói.

Câu chuyện “mặc cảm” trên về một thực tế lâu nay đã “phả” vào trong báo cáo của Hội. Theo đó, mặc dù pháp luật đã quy định rõ ràng nhưng đến nay, nhiều hội vẫn chưa được giao việc thực hiện nhiệm vụ từ các cơ quan có thẩm quyền để các cấp Hội phát huy nhiều hơn vai trò bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ảnh minh hoạ.

Báo cáo của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho thấy, tính trong giai đoạn 2019 đến nay đã có đến 300.000 cuộc gọi phản ánh qua điện thoại, đường dây nóng của các cấp Hội Bảo vệ người tiêu dùng với các nội dung cần được tư vấn, hướng dẫn, giải quyết các khiếu nại. Điều đó cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vào uy tín của các cấp Hội song số vụ việc được giải quyết thành công mới dừng lại con số 2.000. Đây cũng là những nỗ lực đáng ghi nhận song với tỷ lệ chưa đến 1% đã cho thấy con đường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh đa kênh giao dịch như hiện nay còn rất nan giải.

Ở một khía cạnh khác, có thể nói chưa khi nào các văn bản chỉ đạo, văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng lại hoàn chỉnh và đầy đủ như hiện nay, đặc biệt là Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Các văn bản này đều nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò của các tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như đặt ra các yêu cầu với các địa phương để phát huy, tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đây là những chiếc “gậy” pháp lý hoàn toàn đủ mạnh để tạo động lực mới cho câu chuyện bảo vệ người tiêu dùng không chỉ ở giác độ xã hội đơn thuần mà còn là giác độ kinh tế quan trọng, không thể thiếu và không thể yếu nếu muốn có một nền kinh tế lành mạnh.

Và những cây “gậy” pháp lý này cũng đủ sức mạnh để nhắc nhở trách nhiệm cùng việc thay đổi cách nhìn nhận của người lãnh đạo địa phương thay đổi tư duy trong câu chuyện bảo vệ người tiêu dùng.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.