Áp dụng công nghệ thay đổi kinh doanh bất động sản

Sử dụng công nghệ đang là xu hướng mới hỗ trợ thị trường và hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) chuyển dịch theo xu hướng tích cực hơn với việc rút ngắn thời gian.
Thêm "lá chắn" bảo vệ người mua nhàGiá chung cư cao ngất ngưởng, người nghèo ngày càng khó mua nổiM&A vào bất động sản bị 'kìm chân' vì rào cản pháp lý

Xu hướng tất yếu

Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS – Hiệp hội BĐS Việt Nam – Bộ Xây dựng) thống kê, từ năm 2020, các trải nghiệm mua BĐS tại Việt Nam đã bắt đầu được số hóa. Các sản phẩm công nghệ cao chính là công cụ tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp BĐS tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm BĐS, quản lý kinh doanh và giao dịch nhanh chóng, tiện lợi, thay vì tốn quá nhiều thời gian, chi phí để tiếp cận, đánh giá trực tiếp sản phẩm BĐS.

Áp dụng công nghệ thay đổi kinh doanh bất động sản
Chuyển đổi số để phát triển thị trường bất động sản minh bạch, ổn định.

Ngoài ra, các mạng xã hội cũng đang trở thành những kênh kinh doanh BĐS tiềm năng, giúp giao dịch giữa người mua – người bán dễ dàng kết nối, thành khoản sản phẩm. Theo Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính, khi ứng dụng công nghệ vào BĐS, khách hàng có thể ngồi tại nhà hoặc ở bất cứ đâu cũng có thể tìm hiểu về một sản phẩm BĐS theo nhu cầu. Bên cung cấp dự án, nhà môi giới cũng sẽ tương tác với khách hàng hiệu quả nhờ ứng dụng công nghệ để giảm chi phí tăng khẳ năng hoàn thành giao dịch.

TS. Lê Bá Chí Nhân, Chuyên gia kinh tế cho rằng, hệ sinh thái công nghệ cho BĐS hiện nay cần thiết cho thị trường, nếu các đối tượng tham gia thị trường không đầu tư ứng dụng công nghệ sẽ nhanh chóng tụt hậu, không khai thác hết được khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất chính là cơ sở hạ tầng chưa hỗ trợ tốt cho các ứng dụng công nghệ, nhiều doanh nghiệp BĐS chưa hiểu rõ về công nghệ, đơn vị công nghệ lại không hiểu về công việc đặc thù của ngành BĐS. Bên cạnh đó, dữ liệu thị trường BĐS còn thiếu, chưa liên thông từ cơ quan quản lý Nhà nước, đến địa phương và cả chủ đầu tư.

Vì vậy, nếu muốn tiến vào kỷ nguyên số, doanh nghiệp BĐS phải thay đổi dần nhận thức của các chủ thể về vai trò của ứng dụng công nghệ trong kinh doanh BĐS; cần một lộ trình trung và dài hạn xây dựng nền móng công nghệ vững chắc, nhất là các dữ liệu về sản phẩm, thị trường; đồng thời, có sự hỗ trợ tích cực từ phía cơ quan Nhà nước về có cơ chế mã hóa quản lý, cung cấp, xử lý thông tin thị trường.

“Thống kê năm 2022, lượng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam đạt khoảng 62,8 triệu người, tăng 3,6% so với năm 2021 và chiếm 96% lượng người dùng internet cả nước. Số lượng dân số trẻ am hiểu công nghệ được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên cùng với sự gia nhập của tỷ lệ lớn dân số trẻ. Tỷ lệ sở hữu nhà ở những người trẻ từ 25 - 34 tuổi cũng đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn hơn. Do đó, bán BĐS bằng công nghệ là xu hướng tất yếu”, ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ.

Rút ngắn thời gian, chi phí giao dịch

Ông Nguyễn Văn Đính cho biết thêm, ứng dụng công nghệ mới giúp hoạt động kinh doanh BĐS chuyển dịch theo xu hướng rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản tài sản BĐS. Cụ thể, hệ sinh thái công nghệ do doanh nghiệp BĐS cung cấp giúp tìm kiếm, chào mời khách hàng của lực lượng môi giới hiệu quả hơn, chăm sóc hậu mãi tốt hơn.

Bên cạnh đó, các giải pháp hỗ trợ người nhà đầu tư như: Công nghệ thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR) đã tạo điều kiện để người mua không tốn quá nhiều chi phí, mà vẫn tiếp cận với sản phẩm BĐS dễ dàng, phù hợp nhu cầu, hoạch định khoản vay hợp lý, thậm chí là lịch sử thay đổi về giá… Vì vậy, công nghệ thực tế ảo cho ngành BĐS chắc chắn sẽ chiếm phần lớn trong mảng đầu tư công nghệ của lĩnh vực này.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), việc áp dụng công nghệ số vào kinh doanh BĐS nói chung, trong hoạt động môi giới nói riêng hết sức cần thiết. Những năm gần đây, chuyển đổi số đối với kinh doanh BĐS bắt đầu được đặt ra. Trong thế giới số, mọi hoạt động kinh doanh đều cần thông tin nhanh, chính xác. Do vậy, công nghệ số nếu áp dụng sớm cho BĐS, triển khai nhanh sẽ giúp ích cho chủ thể tham gia, kể cả nhà đầu tư, môi giới lẫn khách hàng. Mặt khác, nhà đầu tư có thể quan tâm ngược lại những nhu cầu mong muốn của khách hàng, từ đó đặt ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Chính vì thế, chuyển đổi số càng nhanh càng tốt để phục vụ cho hoạt động chung của thị trường bất động sản.

Tại nhiều hội thảo tìm giải pháp phát triển thị trường BĐS thời gian qua, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV luôn nhấn mạnh, lợi ích của việc chuyển đổi số là giúp doanh nghiệp giảm chi phí giao dịch và quản lý, tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, kết nối, hợp tác, tăng cơ hội kinh doanh, vượt qua thách thức trong bối cảnh mới. Đồng thời, làm gia tăng trải nghiệm của khách hàng, tối ưu hóa quy trình hoạt động và trở thành xu hướng dẫn dắt thị trường trong tương lai, đóng góp một phần lớn vào việc giúp thị trường phát triển minh bạch.

Bối cảnh phục hồi kinh tế hiện nay đang là thời điểm quan trọng để các nhà môi giới, nhà đầu tư tham gia và giành lợi thế phát triển về lâu dài. Để không nằm ngoài “cuộc chơi’, các đối tượng tham gia thị trường cần lựa chọn cho mình một nền tảng công nghệ để quảng bá thương hiệu kinh doanh BĐS.

Theo baotintuc.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.