50 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư vào tỉnh ven biển có "siêu cảng" lớn nhất miền Tây

Đoàn doanh nghiệp lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản đã tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Sóc Trăng- địa phương có dự án "siêu cảng".
Châu Thành – Sóc Trăng: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với tiêu thụ sản phẩmThủ tướng phát lệnh khởi công dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc TrăngSóc Trăng: Chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc

UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong ba ngày 19 - 21/3, địa phương tiếp đón đoàn 50 doanh nghiệp lớn của Trung Quốc hoạt động đa ngành từ lĩnh vực nông - lâm - thủy sản đến logistics… đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác, kinh doanh. Đây là đoàn doanh nghiệp Trung Quốc lớn nhất từ trước tới nay đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Sóc Trăng.

Ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã giới thiệu với các doanh nghiệp Trung Quốc về thế mạnh kinh tế của địa phương, như sản lượng lúa trên 2 triệu tấn/năm, thủy sản trên 375.000 tấn/năm. Các mặt hàng xuất khẩu của Sóc Trăng đạt tổng giá trị trên 1,5 tỷ USD, trong đó lúa gạo chiếm gần 1/3 (với hơn 410 triệu USD/năm).

Cảng Trần Đề được quy hoạch là cảng nước sâu cửa ngõ của vùng đồng bằng sông Cửu Long

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã giới thiệu với đoàn doanh nghiệp Trung Quốc về quy hoạch, định hướng triển khai dự án cảng biển Trần Đề thuộc Cảng biển Sóc Trăng. Khi hoàn thành, dự án cảng biển này có tầm quan trọng với cả khu vực và địa phương. Hiện dự án ở giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, báo cáo tiền khả thi.

Được biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì cảng biển Sóc Trăng được phân loại là cảng biển loại III, thuộc nhóm cảng biển số 5, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Trần Đề.

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn lên đến gần 50.000 tỷ đồng.

Theo đơn vị tư vấn, dự kiến vốn Ngân sách nhà nước đầu tư hạng mục đường sau cảng; cầu vượt biển, đê chắn sóng, luồng tàu, vũng quay tàu với số vốn đầu tư đến giai đoạn hoàn thiện là 46.476 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 29% tổng vốn đầu tư. Vốn kêu gọi các nhà đầu tư các công trình còn lại và đầu tư trang thiết bị khai thác cảng với số vốn đầu tư là 116.255 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 71% tổng vốn đầu tư.

Việc xây dựng bến cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Trần Đề, giúp tỉnh Sóc Trăng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, tăng cường kết nối, giảm chi phí vận tải và khối lượng hàng hóa tiếp chuyển lên các cảng biển Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Bên cạnh đó, Sóc Trăng cũng còn một số dự án lớn đang thi công, như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề, cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu, nối Sóc Trăng với Trà Vinh và xa hơn là TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Sóc Trăng hiện có 5 tuyến quốc lộ kết nối với các địa phương khác trong vùng, chưa kể hệ thống đường sông, đường biển.

Chủ tịch Sóc Trăng kỳ vọng, qua chuyến đi này, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tìm thấy cơ hội hợp tác với doanh nghiệp địa phương, và tăng cường đầu tư vào Sóc Trăng.

Ông Trần Khắc Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong số 50 tập đoàn, công ty Trung Quốc tham gia đoàn lần này, có nhiều doanh nghiệp mạnh về nông - lâm - thủy sản, logistics. Sóc Trăng cũng có thể mạnh về các sản phẩm nông nghiệp, trong khi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn, nên cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp hai bên rất tiềm năng.

Hiện, Sóc Trăng đã có 4 dự án của doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, gồm điện gió, sản xuất tôm và giày da.

Hoa Đông
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt hơn 58 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt hơn 58 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 10 tháng năm 2025 đạt 58,13 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | IIP Hà Nội 10 tháng tăng 6,9%, duy trì đà phục hồi

Infographic | IIP Hà Nội 10 tháng tăng 6,9%, duy trì đà phục hồi

10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Hà Nội tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024, duy trì đà phục hồi tích cực.
Xây niềm tin số từ kiểm soát chất lượng hàng hoá

Xây niềm tin số từ kiểm soát chất lượng hàng hoá

Từ tập huấn pháp luật đến cơ chế phản ứng nhanh, Online Friday 2025 đặt mục tiêu bảo đảm an toàn, minh bạch và củng cố niềm tin người tiêu dùng trên môi trường số.
Online Friday 2025 sôi động với chuỗi 60 giờ livestream toàn quốc

Online Friday 2025 sôi động với chuỗi 60 giờ livestream toàn quốc

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia 2025 diễn ra 13–17/11 với nhiều hoạt động nổi bật, hướng tới phát triển thương mại điện tử có trách nhiệm và đáng tin cậy.
Phát huy giá trị khu di tích Hoàng Thành Thăng Long

Phát huy giá trị khu di tích Hoàng Thành Thăng Long

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long từ phương pháp quy trình xử lý bảo quản di vật, đến những kinh nghiệm trên thế giới.
Hưng Yên có thêm khu công nghiệp quy mô 235ha

Hưng Yên có thêm khu công nghiệp quy mô 235ha

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt – Giai đoạn 1.
Hội chợ Mùa Thu là bệ phóng để ngành đồ da Việt Nam 'vươn mình'

Hội chợ Mùa Thu là bệ phóng để ngành đồ da Việt Nam 'vươn mình'

Gian hàng LECAS tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 thu hút hàng nghìn lượt khách, khẳng định sức hút của đồ da Việt Nam và chất lượng sản phẩm "Made in Vietnam".
Doanh nghiệp bảo hiểm đồng hành khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Doanh nghiệp bảo hiểm đồng hành khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Theo thống kê đến ngày 3/11/2025 tại khu vực miền Trung, BIC đã ghi nhận hơn 150 vụ tổn thất tài sản, tổng giá trị bồi thường ước tính trên 40 tỷ đồng.
Infographic | Nhập khẩu sắt thép giảm gần 9%, Trung Quốc chiếm hơn nửa

Infographic | Nhập khẩu sắt thép giảm gần 9%, Trung Quốc chiếm hơn nửa

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 11,21 triệu tấn sắt thép, trị giá gần 7,98 tỷ USD, giảm 8,9% về lượng và 11,1% về kim ngạch so với 9 tháng năm 2024.
Hàng loạt hãng xe đua ưu đãi lớn, thị trường ô tô kỳ vọng sôi động hơn

Hàng loạt hãng xe đua ưu đãi lớn, thị trường ô tô kỳ vọng sôi động hơn

Các hãng xe đồng loạt tung ưu đãi quy mô lớn trong tháng 11 với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng, nhằm kích cầu tiêu dùng và tri ân khách hàng dịp cuối năm.