Quảng Ninh: Nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Quảng Ninh đang đẩy mạnh gắn kết phát triển các sản phẩm OCOP với du lịch nhằm mở rộng thị trường.
Quảng Ninh: OCOP lan tỏa mạnh mẽPhó Chủ tịch Quảng Ninh: Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn là "đòn bẩy" quảng bá thương hiệu hiệu quảQuảng Ninh: Chắp cánh cho sản phẩm OCOP

Dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Sau hơn 10 năm triển khai chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay Quảng Ninh là tỉnh dẫn đầu cả nước khi có 219 chủ thể sản xuất tham gia chương trình với 569 sản phẩm. Trong đó có 336 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt 3 - 5 sao (246 sản phẩm đạt 3 sao, 86 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 5 sao).

Việc tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 theo hướng hiện đại, hấp dẫn, gắn quảng bá xúc tiến sản phẩm OCOP với sản phẩm du lịch của tỉnh, tiếp tục góp phần đưa chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu, nâng cao thu nhập cho người dân, đồ
Quảng Ninh là tỉnh dẫn đầu cả nước với 569 sản phẩm OCOP, trong đó có 336 sản phẩm đạt từ 3-5 sao

Tỉnh đã quy hoạch 17 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 45 triệu đồng/người/năm, tăng 1,5 lần so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm xuống còn khoảng 1%.

Các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh ngày càng đa dạng về bao bì, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm. Các sản phẩm OCOP đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, được khách hàng trong nước đón nhận.

Cùng với chiến lược thay đổi về công nghệ sản xuất, mẫu mã, các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ cũng được tổ chức thường xuyên. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh đã tổ chức thành công Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2023, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023, Hội chợ triển lãm chào mừng Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 30-NQ/TW (ngày 23/11/2022) của Bộ Chính trị về phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng, Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2023 có quy mô 200 gian hàng, trưng bày, giới thiệu trên 1.300 sản phẩm, trong đó có 500 sản phẩm OCOP, sản phẩm thủy, hải sản của tỉnh Quảng Ninh và trên 800 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu vùng miền của 38 tỉnh/thành phố tro
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2023 giới thiệu trên 1.300 sản phẩm, trong đó có 500 sản phẩm OCOP, sản phẩm thủy, hải sản của tỉnh Quảng Ninh

Đồng thời, Ban chỉ đạo chương trình OCOP tỉnh cung cấp thông tin 23 chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước đến Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu đăng ký tham gia… Đây được coi là kênh tiêu thụ, mở rộng thị trường hiệu quả, giúp các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm đến đông đảo người dân, du khách. Qua đó, cũng khẳng định thị trường giao thương trao đổi hàng hoá giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh, thành phố trong cả nước là rất tốt.

Được biết, Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, có khoảng 8 đến 10 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia; bảo đảm 100% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử, hoặc có mã số mã vạch truy xuất nguồn gốc; xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, 100% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử.

Gắn kết phát triển các sản phẩm OCOP với du lịch

Cùng với hội chợ, sản phẩm OCOP Quảng Ninh được đẩy mạnh quảng bá qua các sự kiện, lễ hội du lịch lớn của tỉnh như Tuần Du lịch Hạ Long, lễ hội văn hóa của các địa phương. Sở Công Thương cũng đang phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch và các địa phương đẩy mạnh kết nối chương trình, tuyến du lịch, nhằm đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các trung tâm, cửa hàng OCOP trên địa bàn; trải nghiệm ngay tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP.

Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm đạt OCOP

Các sản phẩm OCOP ngày càng được biết đến rộng rãi qua các mô hình du lịch sinh thái, trải nghiệm sản vật địa phương. Ảnh: Minh Đức

Trong đó, loại hình du lịch sinh thái gắn với tham quan, tìm hiểu, mua sắm các sản phẩm OCOP đang tạo được ấn tượng với du khách trong và ngoài tỉnh. Điển hình như vùng trồng ổi tại xã Sơn Dương - TP. Hạ Long, du khách khi đến đây sẽ được tham quan những vườn ổi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, cũng là sản phẩm OCOP Quảng Ninh hạng 4 sao, được hái ổi thưởng thức ngay tại vườn và mua mang về. Hay tại mô hình vườn dâu tằm ở xã Tràng An - TX Đông Triều, du khách có cơ hội chụp ảnh, hái dâu, tham quan xưởng sản xuất rượu Dâu tằm - sản phẩm OCOP 4 sao... hấp dẫn du khách tham quan và mua sắm.

Sản phẩm OCOP còn được chú trọng giới thiệu tại các lễ hội du lịch thường niên của các địa phương trong tỉnh như Lễ hội Trà hoa vàng (huyện Ba Chẽ), Hội đình Tràng Y (xã Đại Bình), Hội văn hóa các dân tộc huyện Đầm Hà, Lễ hội đền Cửa Ông, Hội Hoa sở Bình Liêu... Ngoài ra, sản phẩm OCOP cũng được quảng bá sâu rộng tại các sự kiện lớn như: Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Quảng Ninh; Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 tổ chức tại Quảng Ninh; các tuần xúc tiến sản phẩm du lịch trong và ngoài nước…

Khu gian hàng thương mại điện tử trong khuôn viên tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh
Khu gian hàng thương mại điện tử trong khuôn viên tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh

Việc lồng ghép giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với không gian trưng bày, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP, làm phong phú cho chương trình du lịch, tăng sức hút với du khách, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm, xúc tiến trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử và kết nối vào hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại. Đồng thời, tăng cường việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp OCOP của tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại ngoài tỉnh để tìm kiếm đầu ra, phát triển thị trường cho sản phẩm.

Khánh Ly
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.