Quảng Ninh: Nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Quảng Ninh: OCOP lan tỏa mạnh mẽ Phó Chủ tịch Quảng Ninh: Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn là "đòn bẩy" quảng bá thương hiệu hiệu quả Quảng Ninh: Chắp cánh cho sản phẩm OCOP |
Dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP
Sau hơn 10 năm triển khai chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay Quảng Ninh là tỉnh dẫn đầu cả nước khi có 219 chủ thể sản xuất tham gia chương trình với 569 sản phẩm. Trong đó có 336 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt 3 - 5 sao (246 sản phẩm đạt 3 sao, 86 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 5 sao).
Quảng Ninh là tỉnh dẫn đầu cả nước với 569 sản phẩm OCOP, trong đó có 336 sản phẩm đạt từ 3-5 sao |
Tỉnh đã quy hoạch 17 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 45 triệu đồng/người/năm, tăng 1,5 lần so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm xuống còn khoảng 1%.
Các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh ngày càng đa dạng về bao bì, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm. Các sản phẩm OCOP đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, được khách hàng trong nước đón nhận.
Cùng với chiến lược thay đổi về công nghệ sản xuất, mẫu mã, các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ cũng được tổ chức thường xuyên. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh đã tổ chức thành công Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2023, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023, Hội chợ triển lãm chào mừng Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 30-NQ/TW (ngày 23/11/2022) của Bộ Chính trị về phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng, Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2023 giới thiệu trên 1.300 sản phẩm, trong đó có 500 sản phẩm OCOP, sản phẩm thủy, hải sản của tỉnh Quảng Ninh |
Đồng thời, Ban chỉ đạo chương trình OCOP tỉnh cung cấp thông tin 23 chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước đến Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu đăng ký tham gia… Đây được coi là kênh tiêu thụ, mở rộng thị trường hiệu quả, giúp các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm đến đông đảo người dân, du khách. Qua đó, cũng khẳng định thị trường giao thương trao đổi hàng hoá giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh, thành phố trong cả nước là rất tốt.
Được biết, Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, có khoảng 8 đến 10 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia; bảo đảm 100% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử, hoặc có mã số mã vạch truy xuất nguồn gốc; xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, 100% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử.
Gắn kết phát triển các sản phẩm OCOP với du lịch
Cùng với hội chợ, sản phẩm OCOP Quảng Ninh được đẩy mạnh quảng bá qua các sự kiện, lễ hội du lịch lớn của tỉnh như Tuần Du lịch Hạ Long, lễ hội văn hóa của các địa phương. Sở Công Thương cũng đang phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch và các địa phương đẩy mạnh kết nối chương trình, tuyến du lịch, nhằm đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các trung tâm, cửa hàng OCOP trên địa bàn; trải nghiệm ngay tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP.
Các sản phẩm OCOP ngày càng được biết đến rộng rãi qua các mô hình du lịch sinh thái, trải nghiệm sản vật địa phương. Ảnh: Minh Đức |
Trong đó, loại hình du lịch sinh thái gắn với tham quan, tìm hiểu, mua sắm các sản phẩm OCOP đang tạo được ấn tượng với du khách trong và ngoài tỉnh. Điển hình như vùng trồng ổi tại xã Sơn Dương - TP. Hạ Long, du khách khi đến đây sẽ được tham quan những vườn ổi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, cũng là sản phẩm OCOP Quảng Ninh hạng 4 sao, được hái ổi thưởng thức ngay tại vườn và mua mang về. Hay tại mô hình vườn dâu tằm ở xã Tràng An - TX Đông Triều, du khách có cơ hội chụp ảnh, hái dâu, tham quan xưởng sản xuất rượu Dâu tằm - sản phẩm OCOP 4 sao... hấp dẫn du khách tham quan và mua sắm.
Sản phẩm OCOP còn được chú trọng giới thiệu tại các lễ hội du lịch thường niên của các địa phương trong tỉnh như Lễ hội Trà hoa vàng (huyện Ba Chẽ), Hội đình Tràng Y (xã Đại Bình), Hội văn hóa các dân tộc huyện Đầm Hà, Lễ hội đền Cửa Ông, Hội Hoa sở Bình Liêu... Ngoài ra, sản phẩm OCOP cũng được quảng bá sâu rộng tại các sự kiện lớn như: Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Quảng Ninh; Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 tổ chức tại Quảng Ninh; các tuần xúc tiến sản phẩm du lịch trong và ngoài nước…
Khu gian hàng thương mại điện tử trong khuôn viên tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh |
Việc lồng ghép giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với không gian trưng bày, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP, làm phong phú cho chương trình du lịch, tăng sức hút với du khách, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh.
Theo bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm, xúc tiến trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử và kết nối vào hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại. Đồng thời, tăng cường việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp OCOP của tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại ngoài tỉnh để tìm kiếm đầu ra, phát triển thị trường cho sản phẩm.