Xúc tiến du lịch: Khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm

Để công tác xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách du lịch, cần thúc đẩy liên kết, khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm.
Xúc tiến du lịch Việt Nam tại thị trường Na Uy Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch tại Hà Nội Xúc tiến du lịch năm 2025 tập trung quảng bá mạnh mẽ năm du lịch Quốc gia – Huế 2025

Đổi mới về phương thức xúc tiến

Năm 2024, ngành du lịch đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với năm trước. Đóng góp cho tăng trưởng lượt khách quốc tế năm qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá chính là đến từ hoạt động xúc tiến, quảng bá.

Năm 2025 Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Ảnh: Hoa Quỳnh
Năm 2025 Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch ra thị trường quốc tế. Ảnh: Hoa Quỳnh

Theo đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, điểm nhấn được nêu rõ đó là sự đổi mới sáng tạo về nội dung, phương thức xúc tiến quảng bá, như: Lựa chọn thị trường trọng điểm, tập trung vào các quốc gia như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Úc. Phương thức xúc tiến đa dạng, từ tổ chức roadshow, tham gia hội chợ, lễ hội văn hóa du lịch, hội nghị xúc tiến... Gia tăng quy mô tổ chức các chương trình xúc tiến; Phát huy cơ chế hợp tác công tư, huy động nguồn lực xã hội; Quảng bá đa dạng các loại hình du lịch, nhất là các sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu du khách.

Đặc biệt, hai chương trình lớn giới thiệu du lịch, văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc và Trung Quốc đã vinh dự đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo, khẳng định hợp tác văn hóa, du lịch là điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước. Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại kinh đô điện ảnh Hollywood, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” đã tạo tiếng vang lớn, thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 500 khách mời là các đạo diễn, nhà làm phim Hoa Kỳ, mở ra triển vọng mới về phát triển du lịch thông qua điện ảnh.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Việt Nam tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế toàn cầu như WTM London, CITM Trung Quốc, tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam tại các lễ hội văn hóa, du lịch Việt Nam ở nước ngoài. Ngành này còn tăng cường tận dụng ưu thế của công nghệ, đẩy mạnh truyền thông du lịch Việt Nam trên các nền tảng số đến du khách quốc tế; tổ chức chiến dịch quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN - kênh truyền thông quốc tế số 1 toàn cầu.

Thúc đẩy liên kết trong xúc tiến, quảng bá

Năm 2025, để thực hiện mục tiêu tăng trưởng đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế, việc tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến du lịch là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, theo ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á, ngành du lịch cần khắc phục các điểm nghẽn như: Các hoạt động quảng bá tổ chức thường không đồng bộ giữa các địa phương và các đơn vị liên quan; nhiều du khách chưa có đủ thông tin về các điểm đến và dịch vụ tại Việt Nam.

Hiện, ngành du lịch đang có nhiều lợi thế để triển khai công tác quảng bá, xúc tiến ra thế giớim đó là: Việt Nam có nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên đẹp, thu hút du khách. Các chiến dịch quảng bá như "Vietnam - Timeless Charm" đã tạo được sự chú ý quốc tế. Sự phát triển của mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Vì vậy, thời gian tới, ông Phạm Hải Quỳnh nêu ý kiến, đó là cần thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trong hoạt động quảng bá hình ảnh điểm đến; tận dụng các công nghệ mới để quảng bá, như VR (thực tế ảo), Map 3D, game hóa di sản, số hóa điểm đến để giới thiệu điểm đến được tốt hơn. Đồng thời, tăng cường sử dụng các kênh truyền thông hiệu quả để nâng cao nhận thức và hình ảnh du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Nhìn nhận những điểm nghẽn của xúc tiến du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - ông Hồ An Phong cũng đã có chỉ đạo, hoạt động quảng bá giới thiệu điểm đến, kết hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và cộng đồng du lịch rất quan trọng, nghĩa là đòi hỏi phải có sự liên kết, và bản chất của du lịch là liên kết, khắc phục tình trạng đơn thương độc mã, mạnh ai nấy làm. Theo đó, Cơ quan lý nhà nước với vai trò định hướng, dẫn dắt, kết nối, tạo môi trường tốt nhất trong quảng bá, xúc tiến du lịch…

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong thời gian qua về xúc tiến, quảng bá, tại Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2025 vừa qua, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng đã cho biết về kế hoạch xúc tiến du lịch đối với thị trường quốc tế. Theo đó ngành du lịch Việt Nam sẽ lựa chọn thị trường theo các tiêu chí như thị trường được miễn thị thực nhập cảnh, thị trường có kết nối đường bay thuận lợi, thị trường có tiềm năng, khả năng tăng trưởng cao, có chất lượng.

Dự kiến năm 2025, ngành du lịch Việt Nam sẽ tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại các thị trường nói tiếng Trung Quốc; thị trường Hàn Quốc; thị trường Nhật Bản; thị trường Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore); thị trường châu Âu (Tây Âu, Đông-Trung Âu, Bắc Âu); thị trường Australia, Bắc Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông... Tổ chức chương trình Tuần Văn hóa du lịch Việt Nam tại châu Âu; tham gia Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai (từ tháng 4 đến tháng 10/2025), các hội chợ du lịch hàng đầu trên thế giới tại Đức, Anh, Tây Ban Nha, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ…
Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.

Tin khác

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Phiên bản di động