Xuất khẩu thủy sản mang về 8,3 tỷ USD cho Việt Nam trong 10 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt 8,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu thủy sản trở lại mốc tỷ USD trong 1 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 năm 2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 1,022 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy sau hơn 2 năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam mới lại đạt hơn 1 tỷ USD trong một tháng. Lần gần nhất xuất khẩu thủy sản đạt mốc này là vào tháng 6/2022 với 1,006 tỷ USD. Cho đến nay, kim ngạch xuất khẩu cao nhất đạt được trong 1 tháng là 1,13 tỷ USD vào tháng 4/2022.

Tính chung 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt 8,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu thủy sản mang về 8,3 tỷ USD cho Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản mang về 8,3 tỷ USD cho Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong các thị trường chủ lực của thủy sản Việt Nam, thị trường Trung Quốc – Hồng Kông (Trung Quốc) đang tăng trưởng rất ấn tượng nhất.

Trong quý III năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc - Hồng Kông (Trung Quốc) tăng tới 35,6% so với cùng kỳ 2023 và đạt 571 triệu USD. Trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc - Hồng Kông (Trung Quốc) tăng tới 37% và đạt 212 triệu USD.

Do liên tục giữ được mức tăng trưởng cao kể từ quý III trở lại đây, tính đến hết tháng 10, Trung Quốc - Hồng Kông (Trung Quốc) đã trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam với kim ngạch 1,533 tỷ USD, cao hơn một chút so với thị trường đứng thứ hai là Hoa Kỳ (1,53 tỷ USD).

Tôm, ốc, cua ghẹ… đang là những mặt hàng đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc – Hồng Kông (Trung Quốc). Trong 3 quý đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh 29%, trong đó tôm chân trắng và tôm hùm là 2 loài có mức tăng trưởng ấn tượng nhất.

Xuất khẩu cua sống sang Trung Quốc tăng mạnh trong những tháng qua đã giúp cho xuất khẩu cua ghẹ nói chung trong quý III tăng tới 59%, đạt 228 triệu USD. Trong 3 quý đã qua, xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc tăng 30% và đạt 323 triệu USD. Tính chung ở nhóm hàng hải sản, Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ 4 của Việt Nam sau Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ trong 10 tháng qua cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, nhất là từ quý III đến nay. Trong quý III, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 551 triệu USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ 2023. Trong tháng 10, xuất khẩu sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ.

Lũy kế 10 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều thị trường chủ lực khác cũng tăng trưởng mạnh trong tháng 10 như Nhật Bản tăng 22%, EU tăng 27%, Hàn Quốc tăng 13%…, qua đó, góp phần tích cực vào tăng trưởng chung của xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.