Xuất khẩu sầu riêng dự kiến đạt cao nhất 2,5 tỷ USD

Sầu riêng Việt Nam đang chịu tác động nặng hơn so với đối thủ cạnh tranh Thái Lan. Với kịch bản thuận lợi, dự kiến xuất khẩu sầu riêng 2025 chỉ thu về 2-2,5 USD
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dânXuất khẩu sầu riêng: Tăng tốc để giữ thị trườngThủ tướng giao Bộ Công Thương mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu sầu riêng

Sầu riêng Việt đang chịu cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu sầu riêng của nước này trong quý I/2025 đạt 39.459 tấn, với kim ngạch 208 triệu USD, giảm mạnh 46,5% về lượng và 48,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Với kịch bản thuận lợi, dự kiến kim ngạch xuất khẩu sầu riêng cả năm 2025 ước tính đạt khoảng 2-2,5 tỷ USD.. Ảnh: Huyền My
Với kịch bản thuận lợi, dự kiến kim ngạch xuất khẩu sầu riêng cả năm 2025 ước tính đạt khoảng 2-2,5 tỷ USD. Ảnh: Huyền My

Ngoài nhu cầu giảm, xuất khẩu sầu riêng của cả Thái Lan và Việt Nam sang Trung Quốc đều bị ảnh hưởng bởi lệnh kiểm tra chất lượng từ phía Trung Quốc.

Mặc dù vậy, từ số liệu xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2025, có thể thấy ngành sầu riêng Việt Nam đang chịu tác động nặng nề hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh chính là Thái Lan.

Về nguồn cung, Thái Lan giữ vị trí dẫn đầu về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc với khối lượng đạt 26.157 tấn, kim ngạch 145,5 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 14,5% về kim ngạch so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thị phần của Thái Lan trong tổng kim ngạch nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc lại tăng mạnh từ 42,4% lên 69,9%.

Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp lớn thứ hai, nhưng có sự sụt giảm nghiêm trọng tới 71,3% về lượng và 74% về kim ngạch, chỉ đạt 12.924 tấn, kim ngạch 58,7 triệu USD. Kết quả này khiến cho thị phần sầu riêng của Việt Nam tại Trung Quốc giảm từ 42,1% xuống còn 28,2%. Ngoài hai thị trường kể trên, nguồn cung từ Malaysia (chiếm 1,6%) và Philippines(dưới 1%) vẫn chiếm tỷ trọng chưa đáng kể tại thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, sầu riêng Việt Nam còn chịu sức ép từ sự gia tăng của sản xuất sầu riêng nội địa Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc quy hoạch vùng trồng sầu riêng ở đảo Hải Nam do điều kiện khí hậu ở đây phù hợp trồng sản phẩm này. Theo thông tin trên báo điện tử Trung Quốc, diện tích cây sầu riêng cho thu hoạch năm 2024 khoảng 270 ha, cho sản lượng từ 150 - 200 tấn.

2 kịch bản cho xuất khẩu sầu riêng cho năm 2025

Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù người tiêu dùng Trung Quốc đang cắt giảm chi tiêu, nhưng trào lưu tiêu thụ sầu riêng vẫn tiếp tục duy trì. Ở các thành phố của quốc gia tỷ dân này, sầu riêng đã trở thành lựa chọn "thời thượng" cho những người tiêu dùng trẻ tuổi.

Ngành dịch vụ ăn uống phản ứng bằng các chương trình khuyến mại "sầu riêng cộng mọi thứ có thể" như: đồ uống chủ đề sầu riêng, món tráng miệng, lẩu sầu riêng, buffet… Dù vậy, mới khoảng 1% người dân của quốc gia này tiếp cận được trái sầu riêng. Điều này cho thấy tiềm năng xuất khẩu sầu sang Trung Quốc còn rất lớn.

Nhận định về kim ngạch xuất khẩu sầu riêng trong năm 2025, theo đại diện Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), với kịch bản thứ nhất, nhu cầu của thị trường Trung Quốc trong 3 quý cuối năm 2025 có diễn biến nhu cầu tương đương diễn biến 3 quý cuối năm 2024, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu khác không có khả năng tăng đột biến, Việt Nam không có giải pháp hữu hiệu nâng cao sức cạnh tranh so với sản phẩm từ Thái Lan, dự kiến kim ngạch xuất khẩu sầu riêng cả năm 2025 ước tính đạt xấp xỉ 1,5 tỷ USD, bằng 1/2 so với cả năm 2024.

Ở kịch bản thứ hai, nhu cầu của thị trường Trung Quốc trong 3 quý cuối năm 2025 có diễn biến tăng trưởng nhu cầu tương đương xu hướng 3 quý cuối năm 2024, Việt Nam có giải pháp hữu hiệu để nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm sầu riêng tương đương với Thái Lan. Với kịch bản này dự kiến kim ngạch xuất khẩu sầu riêng cả năm 2025 ước tính đạt khoảng 2-2,5 tỷ USD.

Ông Mai Xuân Thìn - Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ - cho hay, trong phân khúc thị trường, sầu riêng hiện chủ yếu hướng tới nhóm trung và cao cấp, khi mức giá bán lẻ tại Trung Quốc vẫn còn khá cao so với thu nhập bình quân. Đa phần người dân Trung Quốc vẫn chưa có cơ hội thưởng thức loại trái cây này, do đó dư địa mở rộng vẫn rất lớn. Với tổng diện tích khoảng 180.000ha, ngành sầu riêng Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để nâng cấp sản xuất và mở rộng vùng trồng đạt chuẩn.

"Về sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn tập trung vào xuất khẩu sầu riêng tươi - đúng với thị hiếu phổ biến trên thế giới. Thực phẩm chế biến có giá trị cao nhưng chỉ phù hợp với nhóm khách hàng nhất định, chưa chắc tạo được nhu cầu phổ thông như trái tươi", ông Mai Xuân Thìn nói.

Chia sẻ về vấn đề năng lực cạnh tranh của thương hiệu sầu riêng Việt Nam trên thị trường quốc tế, bà Ngô Tường Vy - Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu - khẳng định, Việt Nam có nhiều lợi thế so với Thái Lan về điều kiện tự nhiên cũng như kỹ thuật sản xuất, thu hoạch, xử lý của nông dân và công nhân. Tuy nhiên, để phát huy lợi thế này cần có sự quản lý đồng bộ hơn từ các cấp chính quyền và doanh nghiệp.

“Ngành hàng sầu riêng cần xây dựng thương hiệu quốc gia để người tiêu dùng Trung Quốc biết đến sản phẩm sầu riêng Việt Nam nhiều hơn. Cùng với đó, việc hợp tác liên ngành để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm bảo quản sầu riêng nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của Việt Nam cũng là yếu tố quan trọng cần được quan tâm trong thời gian tới”, bà Ngô Tường Vy cho hay.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,56 triệu tấn sầu riêng vào năm 2024 với tổng giá trị kỷ lục là 6,99 tỷ USD, tăng 9,4% về lượng và 4,1% về giá trị so với 2023. Thái Lan và Việt Nam thống trị gần như hoàn toàn thị trường sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc, với 99,5% thị phần.

Trong “cuộc chiến sầu riêng” tại Trung Quốc, Philippines và Malaysia cùng chia nhau 0,5% thị phần sầu riêng nhập khẩu. Đáng chú ý, Campuchia đã hoàn tất và Indonesia, Lào cũng chuẩn bị hoàn tất thủ tục để đưa sầu riêng vào thị trường tỷ dân, khiến cho thị trường trở nên cạnh tranh gay gắt trong 1-2 năm tới.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.