Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng 13,3%
Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử nhập siêu gần 18 tỷ USD Vượt điện thoại, máy vi tính là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất Điểm tên những nhóm hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ đô |
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2025, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 33,19 tỷ USD, giảm 6,6% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Hai trong số bảy nhóm hàng đạt trị giá xuất khẩu trên 1 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Cụ thể giá trị xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 1/2025 đạt 6,05 tỷ USD, chiếm 18,2% tỷ trọng xuất khẩu, giảm 17,4% so với tháng trước và tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Hoa Kỳ dẫn đầu với 2,19 tỷ USD, tăng 22,8%; Trung Quốc đạt 893 triệu USD, tăng 4,7%; EU (27 nước) đạt 841 triệu USD, tăng 42,6%; Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 450 triệu USD, giảm 21%; Hàn Quốc đạt 657 triệu USD, tăng 21,6%... so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 1/2025 đạt 6,05 tỷ USD. Ảnh: Duy Quang |
Bên cạnh đó, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 1/2025 đạt giá trị 4,83 tỷ USD, tăng 32,3% so với tháng trước nhưng giảm tới 13,2% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thống kê, Hoa Kỳ cũng tiếp tục là thị trường xuất khẩu dẫn đầu về điện thoại các loại và linh kiện với 1,12 tỷ USD, tuy nhiên con số này đã giảm 19% so với cùng kỳ năm 2024. Tương tự Hoa Kỳ, xuất khẩu điện thoại và các loại linh kiện của Việt Nam sang các thị trường lớn khác cũng đều ghi nhận giảm như giá trị xuất khẩu sang EU (27 nước) đạt 850 triệu USD, giảm 8,7%; Trung Quốc đạt 604 triệu USD, giảm 17,9%; Hàn Quốc đạt 255 triệu USD, giảm 22,7%...so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, theo Tổng cục Hải quan, giá trị nhập khẩu trong tháng 1/2025 giảm so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do giảm ở các mặt hàng sắt thép, dầu thô, hóa chất. Trong khi đó, một số nhóm hàng lại tăng cao so với cùng kỳ năm trước, bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 8,55 tỷ USD, tăng 13,8% (tương ứng tăng 1,18 tỷ USD) và hạt điều đạt 104 triệu USD, tăng 65,7% (tương ứng tăng 68 triệu USD).
Trong đó, giá trị nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 1/2025 đạt 9,73 tỷ USD, chiếm 31,7% tỷ trọng nhập khẩu, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2024 (lần lượt tương ứng tăng 411 triệu USD và 1,18 tỷ USD về số tuyệt đối).
Nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước chủ yếu đến từ các thị trường Trung Quốc với 3,22 tỷ USD, tăng 23,6% (tương ứng tăng 615 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2024; Hàn Quốc với 2,68 tỷ USD, tăng 19,9% (tương ứng tăng 444 triệu USD); từ Đài Loan (Trung Quốc) với 1,53 tỷ USD, tăng 31,2% (tương ứng tăng 364 triệu USD); từ Nhật Bản với 723 triệu USD, giảm 15,7% (tương ứng giảm 134 triệu USD)…
Tin mới cập nhật

Giá cà phê tăng cao, kim ngạch xuất khẩu lập đỉnh

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3
Tin khác

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD
Đọc nhiều

Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Nhận định chứng khoán 13/5: Cân nhắc giải ngân cổ phiếu

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp
