Điểm tên những nhóm hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ đô

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” duy nhất tăng trưởng dương trong tháng 1Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD trong 9 tháng năm 2024

7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô của Việt Nam gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng.

So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng các nhóm hàng chục tỷ đô không thay đổi. Tuy nhiên, kim ngạch các nhóm đều có tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm ngoái, nổi bật có thể kể đến như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt kim ngạch 55,29 tỷ USD, tăng 11,67 tỷ USD (tương ứng tăng 26,7%) so với cùng kỳ 2023. Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt kim ngạch 40,15 tỷ USD, tăng 7,34 tỷ USD. Dệt may đạt kim ngạch 28,84 tỷ USD, tăng 2,61 tỷ USD. Điện thoại và linh kiện đạt kim ngạch 43,94 tỷ USD, tăng 2,31 tỷ USD. Giày dép đạt kim ngạch 17,46 tỷ USD, tăng 2,06 tỷ USD. Gỗ và sản phẩm đạt kim ngạch 12.38 tỷ USD, tăng 2,2 tỷ USD. Phương tiện vận tải và phụ tùng đạt kim ngạch 11,80 tỷ USD, tăng 1,03 tỷ USD.

Điểm tên những nhóm hàng xuất khẩu từ 10 tỷ đô trở lên
Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 7 nhóm hàng xuất khẩu từ 10 tỷ đô trở lên

Thị trường xuất khẩu của các nhóm hàng kể trên khá đa dạng, đặc biệt là ở các nền kinh tế lớn như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN…

Lũy kế từ đầu năm đến hết 15/10/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 315,91 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 41,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.

Hết ngày 15/10/2024, các doanh nghiệp FDI đóng góp 72% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, với 226,24 tỷ USD, tăng 13,4%, tương ứng tăng 26,69 tỷ USD so với cùng kỳ.

Trong những tháng cuối của năm 2024, trước bối cảnh toàn cầu đầy biến động và sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, Việt Nam cần thực hiện những giải pháp quyết liệt và ngay lập tức để duy trì đà tăng trưởng. Theo đánh giá từ các chuyên gia, các doanh nghiệp cần nhanh chóng khai thác triệt để các lợi ích mà Hiệp định thương mại tự do mang lại, tối ưu hóa các yêu cầu về quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, và quy định môi trường.

Việc mở rộng thị trường xuất khẩu là rất cần thiết để đa dạng hóa rủi ro và tránh phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống như Mỹ, EU, hay Trung Quốc. Để làm được điều này, Việt Nam cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm và phát triển các thị trường mới tiềm năng như châu Phi, Nam Mỹ, và Trung Đông.

Một trong những rào cản lớn đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam là các thủ tục hành chính phức tạp và chi phí logistics cao. Hiện tại, chi phí logistics tại Việt Nam đang cao hơn so với một số nước trong khu vực, khiến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam bị sụt giảm.

Để khắc phục nút thắt này, các chuyên gia cũng cho rằng Việt Nam cần đơn giản hóa các thủ tục xuất khẩu, giảm bớt các quy trình kiểm tra, thông quan rườm rà và đồng thời áp dụng các giải pháp công nghệ số để cải thiện hiệu quả quản lý và vận hành chuỗi cung ứng.

Việc đầu tư vào hạ tầng giao thông, cảng biển, và hệ thống kho bãi cũng là cần thiết nhằm giảm thời gian và chi phí vận chuyển, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.