Xuất khẩu chuối của Việt Nam năm 2024 đạt 380 triệu USD

Xuất khẩu chuối tươi của Việt Nam năm 2024 đạt hơn 380 triệu USD, tăng 20% so với năm 2023. Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu chuối lớn nhất của nước ta.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung QuốcViệt Nam trở thành nước xuất khẩu chuối số một tại Trung QuốcTrung Quốc tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam trong năm 2024

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước lập kỷ lục 7,2 tỷ USD. Đây là bước tiến đánh dấu cột mốc quan trọng hướng tới mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong tương lai gần. Đóng góp phần lớn vào kim ngạch trên phải kể đến các mặt hàng như sầu riêng, dừa, thanh long, đặc biệt là chuối.

Xuất khẩu chuối của Việt Nam năm 2024 đạt 380 triệu USD
Xuất khẩu chuối tươi của Việt Nam trong năm 2024 tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh hoạ

Xuất khẩu chuối tươi của Việt Nam trong năm 2024 đạt hơn 380 triệu USD, tăng 20% so với năm 2023. Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu chuối lớn nhất của nước ta.

Theo thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu 1,69 triệu tấn chuối, trị giá 907,7 triệu USD, giảm 4,6% về lượng và giảm 16,1% về trị giá so với năm 2023.

Theo thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 625,25 nghìn tấn chuối sang thị trường này, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng nhập khẩu chuối của nước này. So với năm 2023, sản lượng xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh 23,7%, giúp Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành nhà cung cấp chuối số 1 cho Trung Quốc, lần đầu tiên sau 10 năm.

Bên cạnh sản lượng tăng trưởng, tổng giá trị xuất khẩu chuối từ Việt Nam đạt 261,45 triệu USD, tăng 7% so với năm trước. Tuy nhiên, giá trung bình chuối Việt Nam chỉ ở mức 418,1 USD/tấn, giảm 13,5% so với năm 2023, thấp hơn đáng kể so với các thị trường cạnh tranh như Ecuador 667,6 USD/tấn hay Campuchia 642,3 USD/tấn.

Sự vươn lên của Việt Nam trong năm 2024 là một tín hiệu tích cực, cho thấy ngành sản xuất và xuất khẩu chuối của Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Với lợi thế về vị trí địa lý, chi phí vận chuyển thấp và giá thành cạnh tranh, Việt Nam đã vượt qua Philippines để trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, để duy trì và mở rộng thị phần, ngành chuối Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã và kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất nhằm đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu. Đồng thời, việc xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị chuối Việt Nam có thể giúp tăng giá trung bình, nâng cao lợi nhuận và duy trì vị thế trên thị trường Trung Quốc.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.
Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

Xuất khẩu tiêu ổn định, cơ hội bứt phá từ các thị trường mới nổi

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu đạt 1,129 tỷ USD, giá duy trì ổn định; doanh nghiệp Việt có cơ hội bứt phá nhờ mở rộng sang các thị trường mới nổi.
Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.