
Xuất khẩu chanh leo tăng tốc, chiếm gần 4% thị phần rau quả
Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 6 đạt 807 triệu USD, tăng 30,8% so với tháng trước và tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng đầu tiên trong năm ghi nhận mức tăng trưởng dương sau chuỗi 5 tháng sụt giảm liên tiếp. Nhờ cú hích này, tổng kim ngạch nửa đầu năm đạt 3,1 tỷ USD, thu hẹp mức giảm so với những tháng đầu năm, tức chỉ giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong các thị trường chủ lực, Trung Quốc vẫn giữ vị thế đối tác lớn nhất, song kim ngạch 6 tháng đầu năm giảm 30%. Tuy nhiên, mức giảm này đã thu hẹp đáng kể so với những tháng đầu năm, cho thấy xu hướng cải thiện.
Đáng chú ý, Mỹ đang nổi lên như điểm sáng mới khi xuất khẩu sang thị trường này tăng trên 60% so với cùng kỳ. Các thị trường khác như Nhật Bản, Hà Lan và Australia cũng ghi nhận mức tăng từ 20% đến 80%.
Cũng theo thống kê của Cục Hải quan 5 tháng đầu năm, nhiều mặt hàng rau củ chứng kiến mức tăng trưởng khả quan, bất chấp xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh.
Trong đó, xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đạt 34,4 triệu USD trong tháng 5/2025, tăng mạnh 85% so với tháng 5/2024. Tính chung 5 tháng đầu năm, nước ta thu về 89,5 triệu USD từ quả chanh leo, tăng 14,5% so với cùng kỳ. Loại quả này có thị phần tăng từ 2,9% trong 5 tháng năm 2024 lên 3,9% trong 5 tháng năm 2025.

Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đạt 34,4 triệu USD trong tháng 5/2025, tăng mạnh 85% so với tháng 5/2024. Ảnh: TTXVN
Trong 5 năm qua, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chanh leo tăng trưởng hơn 300% và luôn nằm trong top 10 loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu cao. Chanh leo của nước ta đã được xuất khẩu sang 20 quốc gia trên thế giới dưới dạng quả tươi, đông lạnh và nước ép. Với diện tích hơn 12.000 ha chanh leo, sản lượng 200.000 tấn/năm, tập trung ở miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Việt Nam đang là một trong những nước trồng nhiều chanh leo nhất thế giới.
Thổ nhưỡng đã giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới và xuất khẩu sang các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sỹ, Pháp, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc… đều được yêu thích.
Năm 2024, Mỹ đã chấp thuận cho phép quả chanh leo Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường này và dự kiến xuất khẩu trong năm 2025. Trước đó, chanh leo Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu sang thị trường Úc, cùng với xoài, nhãn, vải thiều và thanh long.
Hồi giữa năm 2022, chanh leo Việt Nam cũng chính thức được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, mở ra cơ hội lớn cho việc mở rộng sản xuất.
Những năm gần đây, Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng, sản xuất theo chuỗi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chanh leo, trong đó tập trung vào 2 giống chanh leo vàng và chanh leo tím.
Hiện thị trường thế giới đang có nhu cầu cao nên 80% sản lượng chanh leo tươi và chế biến của nước ta đã được xuất khẩu. Theo đó, Việt Nam nằm trong top các quốc gia sản xuất và xuất khẩu chanh leo lớn trên thế giới, chỉ đứng sau Brazil, Colombia, Ecuador và Peru.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết xuất khẩu rau quả 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, dừa tươi và sầu riêng là hai mặt hàng đáng chú ý khi nhu cầu từ Trung Quốc và Mỹ đều tăng mạnh. Nếu duy trì đà tăng trưởng như hiện nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm hoàn toàn có thể đạt khoảng 6 đến 6,5 tỷ USD.
Tin mới cập nhật


Lễ công bố xuất khẩu chanh leo sang Australia

Xuất khẩu chanh leo, dừa, dứa đã qua chế biến mang về hàng trăm triệu USD
Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế
