Xuất khẩu chanh leo tăng tốc, chiếm gần 4% thị phần rau quả

5 tháng năm 2025, xuất khẩu chanh leo đạt 89,5 triệu USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ; thị phần tăng lên 3,9%, cho thấy nhu cầu với loại quả này đang đi lên rõ rệt.

Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 6 đạt 807 triệu USD, tăng 30,8% so với tháng trước và tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng đầu tiên trong năm ghi nhận mức tăng trưởng dương sau chuỗi 5 tháng sụt giảm liên tiếp. Nhờ cú hích này, tổng kim ngạch nửa đầu năm đạt 3,1 tỷ USD, thu hẹp mức giảm so với những tháng đầu năm, tức chỉ giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong các thị trường chủ lực, Trung Quốc vẫn giữ vị thế đối tác lớn nhất, song kim ngạch 6 tháng đầu năm giảm 30%. Tuy nhiên, mức giảm này đã thu hẹp đáng kể so với những tháng đầu năm, cho thấy xu hướng cải thiện.

Đáng chú ý, Mỹ đang nổi lên như điểm sáng mới khi xuất khẩu sang thị trường này tăng trên 60% so với cùng kỳ. Các thị trường khác như Nhật Bản, Hà Lan và Australia cũng ghi nhận mức tăng từ 20% đến 80%.

Cũng theo thống kê của Cục Hải quan 5 tháng đầu năm, nhiều mặt hàng rau củ chứng kiến mức tăng trưởng khả quan, bất chấp xuất khẩu sầu riêng giảm mạnh.

Trong đó, xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đạt 34,4 triệu USD trong tháng 5/2025, tăng mạnh 85% so với tháng 5/2024. Tính chung 5 tháng đầu năm, nước ta thu về 89,5 triệu USD từ quả chanh leo, tăng 14,5% so với cùng kỳ. Loại quả này có thị phần tăng từ 2,9% trong 5 tháng năm 2024 lên 3,9% trong 5 tháng năm 2025.

Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đạt 34,4 triệu USD trong tháng 5/2025, tăng mạnh 85% so với tháng 5/2024. Ảnh: TTXVN

Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đạt 34,4 triệu USD trong tháng 5/2025, tăng mạnh 85% so với tháng 5/2024. Ảnh: TTXVN

Trong 5 năm qua, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chanh leo tăng trưởng hơn 300% và luôn nằm trong top 10 loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu cao. Chanh leo của nước ta đã được xuất khẩu sang 20 quốc gia trên thế giới dưới dạng quả tươi, đông lạnh và nước ép. Với diện tích hơn 12.000 ha chanh leo, sản lượng 200.000 tấn/năm, tập trung ở miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Việt Nam đang là một trong những nước trồng nhiều chanh leo nhất thế giới.

Thổ nhưỡng đã giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới và xuất khẩu sang các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sỹ, Pháp, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc… đều được yêu thích.

Năm 2024, Mỹ đã chấp thuận cho phép quả chanh leo Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường này và dự kiến xuất khẩu trong năm 2025. Trước đó, chanh leo Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu sang thị trường Úc, cùng với xoài, nhãn, vải thiều và thanh long.

Hồi giữa năm 2022, chanh leo Việt Nam cũng chính thức được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, mở ra cơ hội lớn cho việc mở rộng sản xuất.

Những năm gần đây, Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng, sản xuất theo chuỗi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chanh leo, trong đó tập trung vào 2 giống chanh leo vàng và chanh leo tím.

Hiện thị trường thế giới đang có nhu cầu cao nên 80% sản lượng chanh leo tươi và chế biến của nước ta đã được xuất khẩu. Theo đó, Việt Nam nằm trong top các quốc gia sản xuất và xuất khẩu chanh leo lớn trên thế giới, chỉ đứng sau Brazil, Colombia, Ecuador và Peru.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết xuất khẩu rau quả 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, dừa tươi và sầu riêng là hai mặt hàng đáng chú ý khi nhu cầu từ Trung Quốc và Mỹ đều tăng mạnh. Nếu duy trì đà tăng trưởng như hiện nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm hoàn toàn có thể đạt khoảng 6 đến 6,5 tỷ USD.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng đầu năm nước ta đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn cao su với trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Việt Nam với vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu châu Á, sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.