Xuất khẩu chanh leo, dừa, dứa đã qua chế biến mang về hàng trăm triệu USD

Các sản phẩm chế biến từ trái chanh leo dẫn đầu về trị giá, ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh trong năm 2022.

Công bố xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu thí điểm sang Trung Quốc từ 1/7

Năm 2022, dù xuất khẩu toàn ngành rau quả giảm gần 6% so với cùng kỳ, do chủ yếu giảm xuất khẩu trái cây tươi, nhưng xuất khẩu các sản phẩm đã qua chế biến đạt hơn 1 tỷ USD

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm 2022 xuất khẩu toàn ngành rau quả dù chịu ảnh hưởng nặng từ chính sách Zero Covid của Trung Quốc khiến xuất khẩu chỉ đạt 3,34 tỷ USD, giảm gần 6% so với năm 2021, nhưng cơ cấu chủng loại rau quả xuất khẩu của Việt Nam có chuyển biến tích cực khi tỷ trọng sản phẩm chế biến tăng.

Chanh leo đã qua chế biến xuất khẩu đã mang về 135 triệu USD
Chanh leo đã qua chế biến xuất khẩu đã mang về 135 triệu USD trong năm 2022, tăng 78% so với 2021.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu rau quả năm 2022 đạt 3,34 tỷ USD, giảm 5,9% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu rau quả tươi, đông lạnh đạt 2,32 tỷ USD; rau quả chế biến đạt 1,014 tỷ USD.

Trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu năm 2022, tỷ trọng xuất khẩu chủng loại sản phẩm chế biến chiếm 29,47%, tăng 3,8 điểm phần trăm so với năm 2021.

Với kim ngạch xuất khẩu 1,014 tỷ USD trong năm 2022, lần đầu tiên xuất khẩu rau quả chế biến đã vượt 1 tỷ USD…

Trong đó, các sản phẩm chế biến từ trái chanh leo dẫn đầu về trị giá, ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh trong năm 2022. Tiếp theo là chủng loại chế biến từ trái dừa, trái cây các loại, hạt dẻ cười, dứa…

Tốc độ tăng trưởng của rau quả chế biến Việt Nam được cải thiện trong những năm gần đây cho thấy các sản phẩm của Việt Nam đang dần đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...và dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới khi các doanh nghiệp Việt đầu tư các nhà máy chế biến rau quả.

Thị trường trái cây và rau quả chế biến thế giới dự báo đạt khoảng 392 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam hiện xuất khẩu chủ yếu vẫn ở dạng trái cây tươi, khó vận chuyển xa do không thể bảo quản được lâu. Do đó, các doanh nghiệp ngành rau quả cần tập trung vào phân khúc sản phẩm chế biến, bởi đây là xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

Trái cây tươi vẫn là chủng loại xuất khẩu chính trong cơ cấu hàng rau quả trong năm 2022, chiếm 61,02% tổng trị giá xuất khẩu, giảm 4,3 điểm phần trăm so với năm 2021.

Tuy nhiên, sang đến đầu tháng 1/2023 xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này đã có tín hiệu tốt, bởi Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại giúp xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường này thuận lợi hơn trong thời gian tới.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Đến cuối tháng 10, nhà đầu tư trong nước sở hữu 11,3 triệu tài khoản chứng khoán trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm 11,286 triệu tài khoản còn lại là nhà đầu tư tổ chức.
Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Hội nghị hợp tác thương mại biên giới Việt - Lào lần thứ XIII thống nhất đề ra 6 định hướng hợp tác, phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới.
Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Tháng 10 và mười tháng năm 2025, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, trở thành trụ cột trong phát triển công nghiệp Việt Nam.
Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Mặc dù chịu ảnh hưởng của bão và thời tiết cực đoan trong tháng 10, thủy sản Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, sản lượng vượt mốc 8,1 triệu tấn.
Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định và thị trường vốn ngày càng hoàn thiện, Việt Nam đang ở “thời điểm vàng” để phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC).
Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận mức xuất siêu 19,56 tỷ USD
Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa tươi và sản phẩm chế biến đạt gần 400 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ, với Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất.
Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Việt Nam sẽ đăng cai APEC 2027, là lần thứ ba đảm nhiệm vai trò nước chủ nhà, đánh dấu vinh dự lớn trên hành trình hội nhập và khẳng định vị thế quốc tế.
Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Ứng dụng công nghệ đang trở thành động lực giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dệt may chuyển mình theo hướng xanh hóa, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh bền vững.