Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Liên kết đầu tư phát triển giao thông

(VEN) - Theo quy hoạch tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam từ năm 2015-2020 khoảng 6,54 triệu tỷ đồng. Để đạt mục tiêu trên, vấn đề xây dựng hạ tầng giao thông là rất quan trọng và các địa phương cần có sự linh hoạt, đa dạng, liên kết trong thu hút vốn đầu tư.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Còn nhiều hạn chế

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bao gồm 8 tỉnh, thành phố gồm: TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang. Mỗi năm, vùng đóng góp hơn 40% GDP, 40% giá trị kim ngạch xuất khẩu, 60% ngân sách quốc gia và là vùng thu hút hơn 50% tổng vốn đầu tư nước ngoài của cả nước.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc phát triển hạ tầng giao thông trong vùng thời gian qua được chú trọng. Nhiều công trình hoàn thành đã kết nối liên vùng như các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương; đang cải tạo nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, đầu tư cảng Cái Mép - Thị Vải…. Những dự án này đã tác động rất lớn đến phát triển kinh tế vùng.

Tuy nhiên, vấn đề tồn tại lớn nhất của giao thông vùng hiện nay là việc kết nối giao thông chưa chặt chẽ, còn ách tắc, nhất là tại các cửa ngõ của TP.HCM, làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa xuất, nhập khẩu từ các tỉnh, thành. Dù hướng nối các tỉnh thành TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa-Vũng Tàu qua đường cao tốc đã có nhưng tình trạng kẹt xe vẫn xảy ra.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết: Lượng xe trên tuyến Vũng Tàu - TP.HCM rất đông. Dù có thêm đường cao tốc nhưng giao thông ở đây vẫn tắc nghẽn. Nếu các địa phương không cùng nhau giải quyết bài toán giao thông sẽ làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.

Tuyến xe Metro số 1 (đoạn xa lộ Hà Nội - TP. HCM)

Tìm giải pháp kết nối giao thông và thu hút vốn đầu tư

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM Nguyễn Thành Phong, các địa phương cần đưa ra giải pháp kết nối giao thông. Theo đó, TP.HCM đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Đồng Nai về việc kết nối tuyến metro số 1. Mới đây, tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Nhật, TP.HCM đã đề nghị phía Nhật Bản quan tâm về dự án kết nối tuyến giao thông metro số 1 với Bình Dương, Đồng Nai và đối tác đã ghi nhận.

Để khắc phục tình trạng kết nối về giao thông còn kém, nhiều tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đề xuất TP.HCM với vị thế là trung tâm kinh tế lớn của cả vùng sẽ đóng vai trò chủ lực để hỗ trợ các tỉnh đầu tư xây dựng tuyến giao thông nối thành phố với các tỉnh. Các tỉnh sẽ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng để cùng TP.HCM đẩy mạnh xây dựng các tuyến giao thông trọng điểm và kết nối các tỉnh với thành phố.

Ngoài ra, Chính phủ cần có quyết sách phát triển đồng bộ cho toàn vùng, cho phép các tỉnh, thành trong vùng xây dựng cơ chế tài chính - ngân sách, tạo nguồn thu để xây dựng, phát triển; quy định các giới hạn vay nợ của chính quyền địa phương trên cơ sở gắn với khả năng trả nợ của địa phương....

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Phú Quốc, Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM cho hay, TP.HCM luôn chủ động đề xuất, xây dựng, thực hiện nhiều cơ chế đa dạng hóa các hình thức huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước để phát triển. Theo danh mục dự án ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đã được Ủy ban Nhân dân TP.HCM trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng nhu cầu vốn cho các dự án hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2020 là hơn 137.500 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia gần 38.000 tỷ đồng.

TP.HCM đang triển khai dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng mức đầu tư là 47.325 tỷ đồng (vốn ODA là 41.834 tỷ đồng), còn lại là các nguồn khác; tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư 26.116 tỷ đồng (vốn ODA 19.912 tỷ đồng). Hay mới nhất là dự án cải tạo hạ tầng ven Kênh Đôi (quận 8) theo hình thức PPP, hiện có 3 nhà đầu tư quan tâm đến dự án này là Công ty CP Đầu tư hạ tầng và nhà ở Sài Gòn, Vingroup và Công ty Lũng Lô thuộc Bộ Quốc phòng...

Trong quy hoạch, ngoài tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương đã hoàn thành, thời gian tới, các tỉnh trong vùng tiếp tục xây dựng các tuyến cao tốc mới như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 76 km; cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài khoảng 69 km; cao tốc Bến Lức - Long Thành với chiều dài toàn tuyến khoảng 58 km; cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) dài 59 km, tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn khoảng trên 15.000 tỷ đồng, đã có ít nhất 3 nhà đầu tư trong và ngoài nước đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải tham gia đầu tư dự án này.
Ngọc Thảo
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.