Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 29 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt lớn nhất của Việt Nam

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê của Cục Hải quan cho biết, 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 14,92 nghìn tấn thịt và các sản phẩm thịt, trị giá 78,44 triệu USD, giảm 0,8% về lượng, nhưng tăng 19,7% về trị giá so với 8 tháng đầu năm 2024.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam tới 29 thị trường, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, chiếm 45,99% về lượng và chiếm 59,66% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước, với lượng đạt 6,86 nghìn tấn, trị giá 46,8 triệu USD, tăng 0,8% về lượng và tăng 14,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, sản phẩm thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) chủ yếu vẫn là thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh và thịt lợn nguyên con đông lạnh.

Bên cạnh đó, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt sang một số thị trường tăng trưởng về lượng và trị giá trong 8 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024 như: Trung Quốc, Tây Ban Nha, Canada, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Liban… Tuy nhiên, xuất khẩu giảm cả về lượng và trị giá tới các thị trường như: Bỉ, Hoa Kỳ, Malaysia, Campuchia, Kazakhstan, Đức...

Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, chiếm 45,99% về lượng và chiếm 59,66% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước. Ảnh minh họa

Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, chiếm 45,99% về lượng và chiếm 59,66% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước. Ảnh minh họa

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam chủ yếu gồm các chủng loại như: Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 37,49% về lượng và chiếm 54,92% về trị giá; thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 33,15% về lượng và chiếm 23,27% về trị giá; thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm thuộc nhóm 01.05 tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 28,82 về lượng và chiếm 20,42% về trị giá; các chủng loại khác chiếm 0,54% về lượng và chiếm 1,39% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025.

Trong đó, thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất, với lượng đạt 5,5 nghìn tấn, trị giá 43,08 triệu USD, giảm 12,3% về lượng, nhưng tăng 15,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hồng Kông (Trung Quốc), xuất khẩu tới thị trường này giảm 8% về lượng, nhưng tăng 17,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Nhập khẩu thịt của Việt Nam tăng cả về lượng và trị giá

Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 623,6 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 1,26 tỷ USD, tăng 11,9% về lượng và tăng 13,8% về trị giá so với 8 tháng đầu năm 2024.

Ấn Độ vẫn là thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025, chiếm 18,4% trong tổng lượng thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu của cả nước, với lượng đạt 114,7 nghìn tấn, trị giá 403,94 triệu USD, giảm 8,3% về lượng và giảm 2,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt từ một số thị trường khác cũng giảm cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2024 như: Úc, Hà Lan, Đức, Argentina, Đan Mạch, Trung Quốc, UAE.

Ngược lại, Việt Nam tăng nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt từ nhiều thị trường trong 8 tháng đầu năm 2025 như: Nga, Hoa Kỳ, Brazil, Canada, Ba Lan, Tây Ban Nha, Hồng Kông (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Pháp, Bỉ, New Zealand, Slovenia, Algeria, Mexico...

Trong 8 tháng đầu năm 2025, các chủng loại thịt Việt Nam chủ yếu nhập khẩu gồm: Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm thuộc nhóm 01.05, tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 38,7% về lượng và chiếm 19,2% về trị giá; thịt trâu tươi đông lạnh chiếm 16,6% về lượng và chiếm 29,4% về trị giá; thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 16,4% về lượng và chiếm 21,8% về trị giá; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 19,7% về lượng và chiếm 13,5% về trị giá; thịt bò tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 3,7% về lượng và chiếm 12,9% về trị giá; các mặt hàng khác chiếm 5% về lượng và chiếm 3,2% về trị giá trong tổng nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2025.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam đạt 102,1 nghìn tấn, với trị giá 274,78 triệu USD, tăng 66,7% về lượng và tăng 95,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá trung bình nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh về Việt Nam 8 tháng đầu năm 2025 ở mức 2.688 USD/tấn, tăng 17,17% so với 8 tháng đầu năm 2024.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Nga tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm 46,28% tổng lượng thịt lợn nhập khẩu của cả nước; Brazil chiếm 32,54%; Canada chiếm 4,94%; Tây Ban Nha chiếm 4,47%; Đức chiếm 2,94%; Ba Lan chiếm 2,73%; các thị trường khác chiếm 6,11%.

Trong tháng 9/2025, giá lợn hơitrên cả nước tiếp tục xu hướng giảm so với tháng 08/2025, dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg. Cụ thể: Giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg, đầu tháng 9/2025 giá giảm từ 2.000 - 9.000 đồng/kg, sau tiếp tục giảm 1.000 – 2.000 đồng/kg, rồi chững lại đến cuối tháng tăng nhẹ so với cuối tháng 8/2025.

Giá lợn hơi tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên dao động trong khoảng 56.000 - 59.000 đồng/kg, đầu tháng 9/2025 giá lợn hơi giảm từ 4.000 - 7.000 đồng/kg, sau tiếp tục giảm 2.000 - 5.000 đồng/kg, những ngày cuối tháng có xu hướng tăng nhẹ.

Tại khu vực miền Nam giá dao động trong khoảng 58.000 - 61.000 đồng/kg, đầu tháng 9/2025, giá lợn hơi giảm từ 5.000 - 6.000 đồng/kg so với cuối tháng 8/2025, sau tiếp tục giảm 2.000 – 4.000 đồng/kg, cuối tháng lại giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, rồi ổn định trong 2 ngày cuối tháng 9/2025.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Tháng 10, xuất khẩu gạo sản lượng giảm hơn 27%

Infographic | Tháng 10, xuất khẩu gạo sản lượng giảm hơn 27%

Tháng 10 năm 2025 xuất khẩu gạo đạt 339 nghìn tấn, với giá trị 176,9 triệu USD giảm 27,3% về lượng và giảm 23,9% về giá trị.
Set quà OCOP, đặc sản địa phương trở thành xu hướng dịp 20/11

Set quà OCOP, đặc sản địa phương trở thành xu hướng dịp 20/11

Mùa quà 20/11 năm nay sôi động, các set OCOP, đặc sản địa phương trở thành lựa chọn ưa thích nhờ tính thiết thực, đa dạng mẫu mã và câu chuyện văn hóa.
Infographic | 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 17,1 tỷ USD

Infographic | 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 17,1 tỷ USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước tính đạt 17,1 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.
Kinh tế tháng 10/2025 khởi sắc nhờ sản xuất phục hồi, xuất khẩu tăng

Kinh tế tháng 10/2025 khởi sắc nhờ sản xuất phục hồi, xuất khẩu tăng

Kinh tế tháng 10/2025 ghi nhận nhiều điểm sáng khi sản xuất công nghiệp phục hồi, xuất khẩu tăng tốc, tạo nền tảng cho mục tiêu tăng trưởng cả năm.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho nông nghiệp Việt xuất khẩu xanh

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho nông nghiệp Việt xuất khẩu xanh

Kinh tế tuần hoàn giúp Việt Nam tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, nâng cao giá trị nông sản, giảm chi phí và phát thải, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu xanh.
Thị trường M&A: Sôi động nhờ triển vọng kinh tế và chính sách pháp lý

Thị trường M&A: Sôi động nhờ triển vọng kinh tế và chính sách pháp lý

Bên cạnh tiềm năng tăng trưởng kinh tế ấn tượng, yếu tố pháp lý minh bạch, đặc biệt là chính sách thuế đã tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường M&A Việt Nam phát triển.
Liên kết vùng thúc đẩy chuỗi giá trị xanh cho nông nghiệp Việt Nam

Liên kết vùng thúc đẩy chuỗi giá trị xanh cho nông nghiệp Việt Nam

Hội thảo về liên kết vùng và phát triển chuỗi giá trị xanh đưa ra nhiều định hướng quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất cần rà soát, kiểm soát bội chi ngân sách địa phương

Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất cần rà soát, kiểm soát bội chi ngân sách địa phương

Sáng 18/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.
Du lịch: Trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Du lịch: Trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Sau hơn 30 năm hợp tác, du lịch đã trở thành một trong những trụ cột quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS).
Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu

Đại diện Bộ Công Thương đã thông tin cụ thể về quy trình, cách thức xây dựng nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu.