Việt Nam là thị trường tăng trưởng quan trọng với doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc

Trong kế hoạch sắp tới, các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc dự định sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam nói chung và Long An nói riêng.
59,5% doanh nghiệp Nhật Bản báo lãi trong kinh doanh tại Việt NamDoanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến đứng đầu ASEAN để mở rộng kinh doanhViệt Nam - thị trường nhiều tiềm năng của các doanh nghiệp Hàn QuốcThị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Hàn Quốc

Mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với các cơ quan ngoại giao, Hiệp hội, doanh nghiệp năm 2023, do UBND tỉnh Long An vừa tổ chức, các doanh nghiệp, Hiệp hội nước ngoài đã chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình đầu tư, kinh doanh.

Các doanh nghiệp, hiệp hội tham dự Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với các cơ quan ngoại giao, Hiệp hội, doanh nghiệp năm 2023 của tỉnh Long An

Đại diện cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, ông Inoue Koji - Trưởng nhóm Doanh nghiệp Long An thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, có khoảng 98% công ty Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam có ý định mở rộng thêm hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam trong tương lai. Từ kết quả khảo sát này có thể thấy, Việt Nam là thị trường tăng trưởng cực kỳ quan trọng đối với các công ty Nhật Bản và có thể nói Việt Nam là quốc gia mà mọi người kỳ vọng sự tiếp tục mở rộng trong đầu tư từ bây giờ.

Theo ông Inoue Koji, trong số các địa phương mà doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư thì Long An nhờ lợi thế địa lý tiếp giáp với TP. Hồ Chí Minh và có sự thấu hiểu đối với các công ty nước ngoài sẽ là tỉnh mà trong tương lai các công ty Nhật Bản sẽ mở rộng đầu tư nhiều nhất.

Đồng quan điểm, ông Choi Bun Do - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và Nam Việt Nam (KOCHAM) - cho biết: Sau khi Việt Nam ứng phó thành công với Covid-19, các công ty sản xuất toàn cầu một lần nữa thể hiện sự quan tâm lớn đến Việt Nam, trong đó có tỉnh Long An.

Ông Choi Bun Do - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và Nam Việt Nam (KOCHAM)

Cần chính sách thuế và phí ổn định

Mặc dù có kế hoạch, dự định mở rộng đầu tư tại Việt Nam song theo các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc, điều mà các doanh nghiệp mong muốn khi đến đầu tư tại khu vực phía Nam nói chung và tỉnh Long An nói riêng là vấn đề thuế và sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ.

Cụ thể, ông Inoue Koji - Trưởng nhóm Doanh nghiệp Nhật Bản tại Long An cho hay, để thu hút các công ty Nhật Bản điều đầu tiên là hệ thống thuế cần phải mang tính khách quan, công bằng và hợp lý. “Việc nộp thuế là nghĩa vụ quan trọng nhất đối với người Nhật và chúng tôi nên chịu trách nhiệm cũng như tự hào về việc thực hiện các biện pháp thuế phù hợp. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp gặp vấn đề về chênh lệch trong cách hiểu trong một vài luật thuế và phát sinh việc truy thu thuế bổ sung mà doanh nghiệp không thể dự đoán được trước. Để loại bỏ sự quan ngại đó, chúng tôi đề xuất nếu có bất kỳ những thay đổi trong chính sách thu thuế đối với các công ty do thay đổi trong Luật định hay các Thông tư… cần có sự giải thích rõ ràng trước”- ông Inoue Koji nói.

Bên cạnh đó, theo ông Choi Bun Do - Chủ tịch KOCHAM, hiện chi phí xử lý nước thải công nghiệp đang bị phát sinh và doanh nghiệp mong các khu công nghiệp không tăng quá mức phí này. Đơn cử, tại một khu công nghiệp ở tỉnh Long An, phí xử lý nước thải trước đây là 7.200 đồng/m3 đã tăng khoảng 77% lên 12.790 đồng/m3 vào tháng 9/2022.

“Chi phí phát sinh của khu công nghiệp tăng quá mức là một yếu tố làm trầm trọng thêm khó khăn của các công ty đang cố gắng cắt giảm lực lượng lao động do tỷ lệ vận hành nhà máy giảm. Vì vậy, trên phương diện hỗ trợ doanh nghiệp, đề nghị hạn chế tăng mạnh các chi phí phát sinh như phí xử lý nước thải cũng như giá nước sinh hoạt”- ông Choi Bun Do nói.

Liên quan đến ngành công nghiệp phụ trợ, ông Choi Bun Do cho hay, hiện chỉ có khoảng 15% các công ty toàn cầu khi đầu tư vào Việt Nam mua nguyên liệu và phụ tùng từ các công ty Việt Nam. Tỷ lệ này thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ mua 23% ở Thái Lan và 36% ở Ấn Độ. “Chính phủ Việt Nam cũng đã nhận ra vấn đề này và đã sửa đổi/bổ sung luật quy định ưu đãi thuế doanh nghiệp cho các công ty sản xuất các sản phẩm công nghiệp phụ tùng và vật liệu. Chính phủ cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 nuôi dưỡng được 2.000 công ty có thể cung cấp linh kiện trực tiếp cho các công ty lắp ráp và các công ty đa quốc gia tại Việt Nam. Điều này được cho là đang mang lại những lợi ích cho ngành công nghiệp phụ tùng và vật liệu như giảm thuế doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, và các khoản vay tín dụng ưu đãi”- ông Choi Bun Do kỳ vọng.

Trước những vấn đề các doanh nghiệp còn gặp khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan theo thẩm quyền khẩn trương rà soát, giải quyết kịp thời. Đối với những kiến nghị, đề xuất về những giải pháp, chính sách thực hiện, yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành tiếp thu, chọn lọc, tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền để áp dụng. Đối với các chính sách thuộc thẩm quyền của Trung ương, đề nghị tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Thùy Dương
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.