Vì sao giá nhiều loại nông sản xuất khẩu tăng kỷ lục?

Giá cả nhiều mặt hàng nông sản tăng cao, góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, mang lại niềm vui cho người nông dân.
Lực mua áp đảo thị trường nông sản, giá bạch kim chịu sức épThị trường nông sản diễn biến ảm đạm, giá đồng tiếp đà hồi phụcThị trường nông sản đóng cửa trong sắc đỏ

Nhiều loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam gần đây đồng loạt tăng giá mạnh. Theo ghi nhận, sầu riêng là loại cây ăn trái có giá tăng cao nhất. Hiện mỗi kg sầu Monthong loại A có giá 218.000-230.000 đồng một kg, loại B có giá 195.000-200.000 đồng, còn loại C là trên 100.000 đồng một kg. Mức giá này tăng 15% so với cùng kỳ và tháng trước đó.

Giá cả nhiều mặt hàng nông sản tăng cao
Giá cả nhiều mặt hàng nông sản tăng cao. Ảnh minh họa

Tương tự, giá cà phê, hồ tiêu cũng liên tục tăng. Hiện, giá hồ tiêu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 1.000 đồng/kg so với hôm qua để đạt mức 98.000 đồng/kg; giá hồ tiêu Bình Phước tăng 1.000 đồng/kg so với hôm qua, để lên mức 98.000 đồng/kg.

Diễn biến thực tế của thị trường cà phê còn sôi động hơn nhiều. Giá cà phê hôm nay ngày 23/4/2024 trung bình ở mức 127,300 đ/kg tăng mạnh +1,000 so với ngày hôm trước. Tuần này, giá cà phê trong nước tăng nóng thêm 7.000 đ/kg.

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng giá một số loại nông sản đã tăng "vượt quá mọi sự tưởng tượng". Nguyên nhân tăng trưởng một phần nhờ nhu cầu thị trường thế giới tăng cao, nhất là đối với mặt hàng cà phê.

Xuất khẩu tăng vọt cũng đẩy giá các nông sản liên tục lập đỉnh. Yếu tố góp phần không nhỏ vào giá xuất khẩu cao của nhiều mặt hàng chính là chất lượng nông sản Việt Nam đang ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu đa dạng của nhiều quốc gia, khu vực.

Chia sẻ với Báo Công Thương, một số thương lái cho biết giá sầu riêng tăng mạnh là do nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu thu mua xuất khẩu của các nhà vựa, doanh nghiệp ở mức cao.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc đang rất thuận lợi. Hai tháng đầu năm, chúng ta đã xuất khẩu gần 33.000 tấn sầu riêng sang thị trường đông dân nhất thế giới.

Hiện nay nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc rất lớn. Năm 2022 khoảng 4 tỷ USD, năm nay có thể lên đến 6 tỷ USD. Dự báo trong những năm tới Trung Quốc có thể nhập khẩu đến gần 20 tỷ USD. Sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam đến 20 năm nữa vẫn có giá trị, thị trường xuất khẩu vẫn rất tốt và riêng thị trường Trung Quốc sẵn sàng bao sân hết khu vực Đông Nam Á”, ông Nguyên chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyên, Việt Nam ta rất có lợi thế cạnh tranh logistics với thời gian vận chuyển nhanh, chi phí thấp. Việc giảm chi phí logistics sẽ thúc đẩy xuất khẩu, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam.

“Việt Nam rất có lợi thế về logistic đường bộ, cảng biển rất thuận lợi, thời gian vận chuyển nhanh, chi phí thấp…Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ giúp chi phí rẻ hơn, thời gian nhanh hơn, giúp cho hàng hoá nông sản có sự cạnh tranh tốt hơn so với các nước khác”, ông Nguyên nói thêm.

Trung Quốc cũng là thị trường nhập khẩu lớn nhất nhiều loại nông sản Việt, với 11,5 tỷ USD năm ngoái, riêng sầu riêng là hơn 2 tỷ USD. Ngoài trái sầu, 13 loại nông sản khác được xuất chính ngạch sang thị trường này, như tổ yến và sản phẩm từ tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải...

Dự báo năm 2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, nông sản Việt tiếp tục gặt hái nhiều thành quả khi Mỹ, Trung Quốc và nhiều quốc gia Trung Đông ưa chuộng nông sản Việt. Ảnh hưởng của El Nino dự báo sẽ khiến nguồn cung lương thực thế giới giảm sút, và đây là cơ hội cho các mặt hàng nông sản Việt Nam đang có nhiều dư địa như gạo, sầu riêng, cà phê...

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.