Vải thiều xuất khẩu thành công sang Nhật Bản: Khởi đầu thuận lợi

Sau 5 năm đàm phán mở cửa thị trường Nhật, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn khắt khe nhất, lô vải thiều tươi đầu tiên đã được xuất khẩu (XK) sang Nhật Bản thành công, khẳng định chất lượng, thương hiệu của quả vải Việt Nam trên thị trường thế giới.

Màn ra mắt thành công

Hơn 2 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) chỉ sau vài giờ đã được tiêu thụ hết tại hệ thống siêu thị ở Tokyo và Osaka, Nhật Bản. Theo đó, về chất lượng quả vải, bước đầu, phía các doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD) Nhật Bản đánh giá cao do vải ăn ngon, quả vải tươi, màu sắc đẹp…

Hiện nay, khoảng 5 tấn vải thiều Lục Ngạn đang tiếp tục sang Nhật Bản theo đường biển và sẽ đến Nhật Bản trong vài ngày tới để phục vụ nhu cầu tiêu dùng người dân nơi đây. Các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng chuyên gia Nhật Bản xem xét, hướng dẫn và giám sát chặt sẽ quy trình sản xuất, thu hoạch, bảo quản quả vải thiều tươi trên địa bàn huyện Lục Ngạn, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường khó tính này.

khoi dau thuan loi
Quả vải được sơ chế trước khi xuất sang Nhật Bản

Theo ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn- NN& PTNT), trước đó, lô vải thiều đầu tiên của tỉnh Bắc Giang xuất sang thị trường Nhật Bản đã được NTD tại đây đón nhận và đánh giá cao về chất lượng. Bình quân, giá bán lẻ vải thiều tươi tại các siêu thị Nhật Bản tương đương 530.000-550.000 đồng/kg, cao gấp 10 lần so với giá bán trong nước. Dự kiến, năm nay, khoảng 200 tấn vải thiều tươi của Việt Nam sẽ được XK sang thị trường Nhật Bản.

Ngay sau lô vải thiều Lục Ngạn, tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cũng đã XK lô vải khoảng 1,2 tấn đi Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên quả vải của Hải Dương được XK sang nước này.

Ông Nguyễn Khắc Tiến - Giám đốc Công ty CP Ameii - đơn vị chịu trách nhiệm XK vải thiều sang Nhật Bản thông tin, thị trường Nhật Bản đón nhận rất tốt quả vải thiều Việt Nam. Các đối tác của công ty cho biết, gần như không còn vải thiều tồn kho sau một ngày bày bán tại các siêu thị.

Tiếp tục chú trọng chất lượng

Thời gian qua, Bộ NN& PTNT và Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ lựa chọn và cấp 19 mã số vùng trồng đủ điều kiện, diện tích 103 ha với 107 hộ nông dân tham gia sản xuất vải thiều, ước sản lượng đạt trên 600 tấn.

khoi dau thuan loi
Quả vải Việt Nam được đón nhận tại thị trường Nhật Bản

Chia sẻ về lô vải đầu tiên XK đi Nhật Bản, ông Dương Thanh Tùng - Giám đốc Sở NN& PTNT Bắc Giang - cho biết: Ngay từ khi có kế hoạch XK vải đi thị trường này, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xác định mã vùng trồng, giám sát chặt chẽ quy trình chăm sóc vải thiều theo đúng yêu cầu phía bạn. Vải thiều Lục Ngạn xuất sang thị trường Nhật Bản đạt đủ tiêu chuẩn phía bạn yêu cầu. Đây là tín hiệu tốt cho việc giao thương vải thiều giữa hai nước.

Trước thành công bước đầu đem lại, thời gian tới, Lục Ngạn vẫn tiếp tục hướng dẫn, tăng số lượng mã vùng trồng, để phát triển được sản lượng, mở rộng diện tích, đáp ứng các yêu cầu cũng như các tiêu chuẩn của thị trường nước bạn yêu cầu, tiếp tục liên kết XK với Nhật Bản và tiến tới mở rộng thị trường XK sang các nước khác trên thế giới"- ông Dương Thanh Tùng cho biết thêm.

Ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản - nhấn mạnh,vải thiều là loại hoa quả tươi thứ 4 của Việt Nam sau thanh long, xoài và chuối đã thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, để sản phẩm này có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Nhật Bản, các DN XK cần tuân thủ chặt chẽ các quy định về kiểm dịch và tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản.

Đáng chú ý, cần phải đặc biệt lưu ý về khâu kiểm dịch, bởi bất cứ lô vải thiều tươi nào có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định của Nhật Bản đều sẽ bị trả lại, hoặc bị tiêu hủy cho dù lô hàng này đã được xử lý xông hơi khử trùng. Bên cạnh đó, ông Tạ Đức Minh cũng khuyến cáo, trái cây XK phải được thu hoạch từ nơi có quy hoạch vùng trồng, được kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, có thể truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm và tuyệt đối không được dùng thuốc bảo vệ thực vật mà phía Nhật Bản không cho phép.

Việc quả vải Việt Nam được XK sang thị trường Nhật Bản có ý nghĩa rất lớn, khẳng định được uy tín của quả tươi Việt Nam, giúp nâng cao giá trị XK quả vải; tạo tiền đề thúc đẩy sản xuất chất lượng cao với loại trái cây này.
Lan Anh
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.