Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết 10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 43,08 tỷ USD.
Giá gạo xuất khẩu tiếp nối đà tăngXuất khẩu rau quả vào thị trường Canada, doanh nghiệp lưu ý gì?Xuất khẩu ngược dòng tăng tốc

10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 43,08 tỷ USD, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 9,3 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cửu Long An Giang. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)
Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cửu Long An Giang. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 9,3 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 10, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 4,81 tỷ USD, tăng 7,43% so với tháng 9/2023 và tăng 11,9% so với tháng 10/2022; trong đó, nhóm nông sản 2,47 tỷ USD, tăng 31,1% so với tháng 10/2022; chăn nuôi 40 triệu USD, tăng 6%; lâm sản 1,28 tỷ USD, giảm 0,2%; thủy sản 850 triệu USD, giảm 5,9%.

10 tháng năm 2023, do giá trị xuất khẩu một số mặt hàng xuất khẩu chính còn giảm sâu, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước vẫn giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, nhóm thủy sản đạt 7,45 tỷ USD, giảm 20,5%; lâm sản 11,65 tỷ USD, giảm 19,3%...

Giá xuất khẩu bình quân một số nông sản chính vẫn giảm như cao su giảm 17,3%, hạt điều giảm 5%, hồ tiêu giảm 23,4%, sắn và sản phẩm từ sắn giảm 3,3%...

Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi có giá trị tăng. Cụ thể, nông sản 21,94 tỷ USD, tăng 17% (đóng góp bởi giá trị xuất khẩu nhóm hàng rau quả 4,91 tỷ USD, tăng 78,9%; gạo 3,97 tỷ USD, tăng 34,9%; hạt điều 2,92 tỷ USD, tăng 14,8%) và sản phẩm chăn nuôi 402 triệu USD, tăng 22%.

Về thị trường, 10 tháng qua, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á tăng 5,7%, châu Phi tăng 21,6%; còn các khu vực khác đều giảm: châu Mỹ giảm 20,6%; châu Âu giảm 11,8%; châu Đại Dương giảm 17,2%.

Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam.

Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 22,8%, tăng 16,2% so với cùng kỳ; Mỹ chiếm 20,6%, giảm 20,8% và Nhật Bản chiếm 7,5%, giảm 8,5%.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tháng 10, thị trường hàng hóa trong nước duy trì ổn định, nguồn cung được đảm bảo, giá cả không có biến động bất thường. Riêng giá lúa gạo có xu hướng tăng.

Giá lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tăng trở lại từ 300-600 đồng/kg. Giá lợn hơi giảm từ 1.000-2.000 đồng/kg do sức tiêu thụ giảm; giá tôm sú nguyên liệu giảm 20.000 đồng/kg; giá cá tra nguyên liệu không biến động nhiều từ 27.000-33.000 đồng/kg…

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết Bộ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương theo dõi sát sao và báo cáo kịp thời Ban Chỉ đạo Điều hành Giá và Tổ Điều hành thị trường trong nước tình hình sản xuất, nguồn cung các sản phẩm nông sản đang vào vụ thu hoạch, biến động giá cả, đặc biệt là các mặt hàng đang chịu tác động lớn từ thị trường thế giới như mặt hàng gạo.

Đồng thời, tiếp tục triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 5/8/2023 của Thủ Tướng Chính phủ về việc đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay.

Bộ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hướng dẫn các địa phương điều tiết kế hoạch sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu; đàm phán xử lý rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Để đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, ngành tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU, liên minh kinh tế Á-Âu...

Bộ phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện ITE HCMC, VIS và Diễn đàn xuất khẩu 2025 tạo không gian liên kết đa ngành, cú hích cho hợp tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, thương mại và du lịch bền vững.