Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết 10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 43,08 tỷ USD.
Giá gạo xuất khẩu tiếp nối đà tăngXuất khẩu rau quả vào thị trường Canada, doanh nghiệp lưu ý gì?Xuất khẩu ngược dòng tăng tốc

10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 43,08 tỷ USD, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 9,3 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cửu Long An Giang. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)
Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cửu Long An Giang. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 9,3 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 10, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 4,81 tỷ USD, tăng 7,43% so với tháng 9/2023 và tăng 11,9% so với tháng 10/2022; trong đó, nhóm nông sản 2,47 tỷ USD, tăng 31,1% so với tháng 10/2022; chăn nuôi 40 triệu USD, tăng 6%; lâm sản 1,28 tỷ USD, giảm 0,2%; thủy sản 850 triệu USD, giảm 5,9%.

10 tháng năm 2023, do giá trị xuất khẩu một số mặt hàng xuất khẩu chính còn giảm sâu, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước vẫn giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, nhóm thủy sản đạt 7,45 tỷ USD, giảm 20,5%; lâm sản 11,65 tỷ USD, giảm 19,3%...

Giá xuất khẩu bình quân một số nông sản chính vẫn giảm như cao su giảm 17,3%, hạt điều giảm 5%, hồ tiêu giảm 23,4%, sắn và sản phẩm từ sắn giảm 3,3%...

Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi có giá trị tăng. Cụ thể, nông sản 21,94 tỷ USD, tăng 17% (đóng góp bởi giá trị xuất khẩu nhóm hàng rau quả 4,91 tỷ USD, tăng 78,9%; gạo 3,97 tỷ USD, tăng 34,9%; hạt điều 2,92 tỷ USD, tăng 14,8%) và sản phẩm chăn nuôi 402 triệu USD, tăng 22%.

Về thị trường, 10 tháng qua, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á tăng 5,7%, châu Phi tăng 21,6%; còn các khu vực khác đều giảm: châu Mỹ giảm 20,6%; châu Âu giảm 11,8%; châu Đại Dương giảm 17,2%.

Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam.

Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 22,8%, tăng 16,2% so với cùng kỳ; Mỹ chiếm 20,6%, giảm 20,8% và Nhật Bản chiếm 7,5%, giảm 8,5%.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tháng 10, thị trường hàng hóa trong nước duy trì ổn định, nguồn cung được đảm bảo, giá cả không có biến động bất thường. Riêng giá lúa gạo có xu hướng tăng.

Giá lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tăng trở lại từ 300-600 đồng/kg. Giá lợn hơi giảm từ 1.000-2.000 đồng/kg do sức tiêu thụ giảm; giá tôm sú nguyên liệu giảm 20.000 đồng/kg; giá cá tra nguyên liệu không biến động nhiều từ 27.000-33.000 đồng/kg…

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết Bộ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương theo dõi sát sao và báo cáo kịp thời Ban Chỉ đạo Điều hành Giá và Tổ Điều hành thị trường trong nước tình hình sản xuất, nguồn cung các sản phẩm nông sản đang vào vụ thu hoạch, biến động giá cả, đặc biệt là các mặt hàng đang chịu tác động lớn từ thị trường thế giới như mặt hàng gạo.

Đồng thời, tiếp tục triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 5/8/2023 của Thủ Tướng Chính phủ về việc đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay.

Bộ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hướng dẫn các địa phương điều tiết kế hoạch sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu; đàm phán xử lý rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Để đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, ngành tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU, liên minh kinh tế Á-Âu...

Bộ phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.