Trung Quốc là nhà mua cao su lớn nhất của Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, 5 tháng xuất khẩu cao su thu về 1,02 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt NamGiá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, khối lượng xuất khẩu cao su tháng 5/2025 ước đạt 80 nghìn tấn với giá trị đạt 145,3 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu cao su 5 tháng đầu năm 2025 đạt 532,5 nghìn tấn và 1,02 tỷ USD, giảm 7,2% về khối lượng nhưng tăng 18,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cao su xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1911,9 USD/tấn, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Trung Quốc là nhà mua cao su lớn nhất của Việt Nam
Trung Quốc là nhà mua cao su lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 70,6%. Hai thị trường lớn tiếp theo là Ấn Độ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 4,6% và 3,1%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu cao su 4 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Trung Quốc tăng 30,8%, thị trường Ấn Độ giảm 32,4%, thị trường Hàn Quốc tăng 9,7%.

Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cao su tăng mạnh nhất ở thị trường Malayxia với mức tăng 4,8 lần và giảm mạnh nhất ở thị trường Srilanca với mức giảm 36,8%.

Nhập khẩu cao su của Trung Quốc đang tăng mạnh chủ yếu nhờ nhu cầu cao trong ngành sản xuất săm lốp ô tô. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố, 4 tháng đầu năm 2025, sản lượng và doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã vượt quá 10 triệu chiếc. Cũng trong thời gian nói trên, sản lượng vỏ lốp cao su sản xuất của Trung Quốc đạt gần 386 triệu chiếc, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Hiệp hội Cao su Việt Nam nhận định, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trên bản đồ thương mại cao su thế giới do có nhu cầu nhập khẩu rất lớn. Trung Quốc đang có kế hoạch phát triển hơn nữa ngành sản xuất xe điện, xe hybrid, dẫn tới nhu cầu nhập khẩu cao su để sản xuất lốp xe đang tăng cao.

Từ nhiều năm nay, Việt Nam là nguồn cung cấp cao su lớn thứ 2 cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chủ yếu là hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su sơ chế, tỷ trọng xuất khẩu cao su giá trị gia tăng rất thấp. Do đó, Hiệp hội Cao su Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp cần có chiến lược tăng tỷ lệ cao su giá trị gia tăng trong xuất khẩu sang Trung Quốc để nâng cao giá trị xuất khẩu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tăng cường khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường bằng giải pháp tái cấu trúc sản xuất, tối ưu chi phí, hạ giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu – phát triển để đa dạng sản phẩm giá trị gia tăng.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.
Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.