Trong “vòng xoáy” thực phẩm bẩn: Minh bạch thông tin là giải pháp hàng đầu

(VEN) - Thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy ngày càng tăng trong xã hội. “Ăn gì, uống gì” để đảm bảo vệ sinh là câu hỏi và nỗi lo lắng thường xuyên của mọi người dân. Để không bị nhấn chìm trong “vòng xoáy” thực phẩm bẩn, nhiều ý kiến cho rằng minh bạch thông tin là giải pháp then chốt.

Trong “vòng xoáy” thực phẩm bẩn: Minh bạch thông tin là giải pháp hàng đầu

- Người tiêu dùng hoang mang trước vòng xoáy thực phẩm bẩn

Người tiêu dùng mất lòng tin

Kết quả khảo sát của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch cho thấy, có tới 72% người tiêu dùng không tin tưởng vào các sản phẩm được dán nhãn thực phẩm sạch bán trên thị trường, chỉ có 28% là tin vào thực phẩm sạch, khoảng 42% cho rằng nguyên nhân thực phẩm bẩn đang tràn làn như hiện nay có nguồn gốc từ việc chạy theo lợi nhuận của nhà sản xuất và 88% cho rằng có rất ít nhà sản xuất làm ra sản phẩm sạch.

Tại Hội thảo “Chung tay xây dựng nền sản xuất thực phẩm an toàn, minh bạch” diễn ra mới đây, TS. Nguyễn Thị Hồng Minh - Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội Thực phẩm minh bạch chia sẻ: Thời gian qua, chúng ta nói quá nhiều về thực phẩm bẩn khiến người dùng lo lắng không biết tin vào đâu. Trong khi đó, những nhà sản xuất thực phẩm sạch quá ít, họ đơn lẻ và bị cuốn trong “vòng xoáy” thực phẩm bẩn. “Trước yêu cầu lớn về thực phẩm sạch, trên kệ hàng của các cửa hàng tiện ích và các siêu thị đã xuất hiện những sản phẩm có gắn nhãn sạch, nhãn GAP. Nhưng người tiêu dùng vẫn rất hoang mang về các nhãn hàng này, khi có không ít thông tin trên báo chí và mạng xã hội về việc hình thức, đối phó trong thực hiện cũng như cấp chứng nhận GAP”, bà Minh nói.

Cũng theo bà Minh, nhiều người nông dân sản xuất các sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng nhưng thông tin về sản phẩm đến với người tiêu dùng còn ít, điều này dẫn đến tiêu thụ chậm. Hoặc việc mua đồng giá các sản phẩm được đầu tư sản xuất cẩn thận với các sản phẩm khác chưa được chứng nhận đã làm cho những người đầu tư sản xuất sạch không mấy mặn mà với việc sản xuất các sản phẩm sạch theo quy trình.

Rất cần minh bạch thông tin

Để vượt qua được “vòng xoáy” thực phẩm bẩn, nhiều chuyên gia cho rằng, việc liên kết sản xuất, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, phát triển thị trường thực phẩm sạch là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, thực phẩm an toàn rất cần tính minh bạch. Bởi hiện nay, theo điều tra có tới 56% người tiêu dùng đang có nhu cầu tìm yếu tố minh bạch của các sản phẩm. Chỉ khi thông tin sản phẩm được minh bạch, người tiêu dùng mới tin tưởng sử dụng sản phẩm được bán trên thị trường. Đây sẽ là nguồn khách hàng tin cậy của các doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối, giúp đảm bảo việc làm ăn bền vững của các công ty.

Chuyên gia an toàn thực phẩm Vũ Thế Thành nhấn mạnh, minh bạch chính là yếu tố cần thiết để tạo lòng tin cho người tiêu dùng, đồng thời là yếu tố để nâng cao sức cạnh tranh cho nhà sản xuất. Trong đó, tính minh bạch cần đảm bảo các yếu tố cơ bản về nguyên liệu sản xuất (loại gì), nguồn gốc (có an toàn không), công nghệ sản xuất và thông tin cảnh báo. Đồng thời, tính minh bạch của các sản phẩm cần được kiểm tra thông qua các đơn vị cùng trong đối tác tự kiểm tra hoặc cùng phối hợp với các cơ quan chức năng nhà nước tiến hành kiểm tra. Việc kiểm tra cần tính tới tần suất, quá trình công bố.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, việc các nhà sản xuất liên kết lại thông qua Hiệp hội Thực phẩm minh bạch sẽ không chỉ giúp giải quyết hiệu quả vấn đề an toàn vệ sinh, mà còn khắc phục tình trạng sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ. Qua đó góp phần đưa nông nghiệp từng bước lên sản xuất lớn và nâng cao vị thế nhà sản xuất, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới.

Nguyễn Hạnh

Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.