Trong “vòng xoáy” thực phẩm bẩn: Minh bạch thông tin là giải pháp hàng đầu

(VEN) - Thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy ngày càng tăng trong xã hội. “Ăn gì, uống gì” để đảm bảo vệ sinh là câu hỏi và nỗi lo lắng thường xuyên của mọi người dân. Để không bị nhấn chìm trong “vòng xoáy” thực phẩm bẩn, nhiều ý kiến cho rằng minh bạch thông tin là giải pháp then chốt.

Trong “vòng xoáy” thực phẩm bẩn: Minh bạch thông tin là giải pháp hàng đầu

- Người tiêu dùng hoang mang trước vòng xoáy thực phẩm bẩn

Người tiêu dùng mất lòng tin

Kết quả khảo sát của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch cho thấy, có tới 72% người tiêu dùng không tin tưởng vào các sản phẩm được dán nhãn thực phẩm sạch bán trên thị trường, chỉ có 28% là tin vào thực phẩm sạch, khoảng 42% cho rằng nguyên nhân thực phẩm bẩn đang tràn làn như hiện nay có nguồn gốc từ việc chạy theo lợi nhuận của nhà sản xuất và 88% cho rằng có rất ít nhà sản xuất làm ra sản phẩm sạch.

Tại Hội thảo “Chung tay xây dựng nền sản xuất thực phẩm an toàn, minh bạch” diễn ra mới đây, TS. Nguyễn Thị Hồng Minh - Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội Thực phẩm minh bạch chia sẻ: Thời gian qua, chúng ta nói quá nhiều về thực phẩm bẩn khiến người dùng lo lắng không biết tin vào đâu. Trong khi đó, những nhà sản xuất thực phẩm sạch quá ít, họ đơn lẻ và bị cuốn trong “vòng xoáy” thực phẩm bẩn. “Trước yêu cầu lớn về thực phẩm sạch, trên kệ hàng của các cửa hàng tiện ích và các siêu thị đã xuất hiện những sản phẩm có gắn nhãn sạch, nhãn GAP. Nhưng người tiêu dùng vẫn rất hoang mang về các nhãn hàng này, khi có không ít thông tin trên báo chí và mạng xã hội về việc hình thức, đối phó trong thực hiện cũng như cấp chứng nhận GAP”, bà Minh nói.

Cũng theo bà Minh, nhiều người nông dân sản xuất các sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng nhưng thông tin về sản phẩm đến với người tiêu dùng còn ít, điều này dẫn đến tiêu thụ chậm. Hoặc việc mua đồng giá các sản phẩm được đầu tư sản xuất cẩn thận với các sản phẩm khác chưa được chứng nhận đã làm cho những người đầu tư sản xuất sạch không mấy mặn mà với việc sản xuất các sản phẩm sạch theo quy trình.

Rất cần minh bạch thông tin

Để vượt qua được “vòng xoáy” thực phẩm bẩn, nhiều chuyên gia cho rằng, việc liên kết sản xuất, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, phát triển thị trường thực phẩm sạch là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, thực phẩm an toàn rất cần tính minh bạch. Bởi hiện nay, theo điều tra có tới 56% người tiêu dùng đang có nhu cầu tìm yếu tố minh bạch của các sản phẩm. Chỉ khi thông tin sản phẩm được minh bạch, người tiêu dùng mới tin tưởng sử dụng sản phẩm được bán trên thị trường. Đây sẽ là nguồn khách hàng tin cậy của các doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối, giúp đảm bảo việc làm ăn bền vững của các công ty.

Chuyên gia an toàn thực phẩm Vũ Thế Thành nhấn mạnh, minh bạch chính là yếu tố cần thiết để tạo lòng tin cho người tiêu dùng, đồng thời là yếu tố để nâng cao sức cạnh tranh cho nhà sản xuất. Trong đó, tính minh bạch cần đảm bảo các yếu tố cơ bản về nguyên liệu sản xuất (loại gì), nguồn gốc (có an toàn không), công nghệ sản xuất và thông tin cảnh báo. Đồng thời, tính minh bạch của các sản phẩm cần được kiểm tra thông qua các đơn vị cùng trong đối tác tự kiểm tra hoặc cùng phối hợp với các cơ quan chức năng nhà nước tiến hành kiểm tra. Việc kiểm tra cần tính tới tần suất, quá trình công bố.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, việc các nhà sản xuất liên kết lại thông qua Hiệp hội Thực phẩm minh bạch sẽ không chỉ giúp giải quyết hiệu quả vấn đề an toàn vệ sinh, mà còn khắc phục tình trạng sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ. Qua đó góp phần đưa nông nghiệp từng bước lên sản xuất lớn và nâng cao vị thế nhà sản xuất, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới.

Nguyễn Hạnh

Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.