Tràn lan dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh trong tư vấn, review ô tô

Tư vấn, review ô tô qua so sánh trực tiếp sản phẩm có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh đang tràn lan trên các trang tin, mạng xã hội, nhất là xe điện Vinfast
Giảm phí trước bạ, miễn lệ phí cấp biển cho người mua ô tô điện Thị trường ô tô điện Việt Nam: Thời cơ và thách thức Phát hiện hàng loạt cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ tùng kiện ô tô, xe máy giả mạo nhãn hiệu Việt Nam chi gần 1,87 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội, các trang thông tin điện tử đang tràn lan các bài viết thông tin phân tích, đánh giá về các sản phẩm có giá trị cao, nhiều trường hợp nhằm PR, quảng cáo ô tô cho các hãng thương hiệu lớn.

Đáng chú ý, nhiều bài viết trong đó so sánh trực tiếp về hình thức, giá cả, chất lượng,… các sản phẩm cùng hạng, cùng thời điểm ra mắt của các hãng xe với nhau như các thương hiệu ô tô lớn VinFast, Mitsubishi, Hyundai, Toyota… Điều này có thể dẫn đến tình trạng cạnh tranh không công bằng, bóp méo thị trường và có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

Đơn cử một số bài viết so sánh thiết kế giữa Mitsubishi Xforce và Hyundai Creta đã so sánh trực tiếp 2 sản phẩm cùng phân khúc là Mitsubishi Xforce và Hyundai Creta.

Những nhận định trên dùng các cụm từ “nhỉnh hơn”, “tốt hơn” để so sánh, đánh giá trực tiếp hai sản phẩm, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính cạnh tranh của các sản phẩm khác. Thông tin đánh giá như trên có thể gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng.

Tương tự, có bài viết về việc bán xe điện nhưng không có trạm sạc như VinFast rồi phê phán các hãng xe khác rồi khuyến nghị người dùng không nên đặt niềm tin vào các hãng xe đó.

Có bài viết lại so sánh, Việt Nam ngoài ô tô điện của VinFast đến thời điểm hiện tại, Hyundai IONIQ 5, Wuling Hongguang MINI EV, BMW iX3, X4… cũng là các sản phẩm mới gia nhập thị trường này để cạnh tranh. Trạm sạc chính là vấn đề cốt lõi của xe điện.

Tuy nhiên, không rõ vô tình hay hữu ý bài viết này cho biết tại Việt Nam hiện nay chỉ duy nhất VinFast đang sở hữu trạm sạc công cộng, còn các hãng khác thì không. Những thông tin đưa ra như vậy có thể ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý khách hàng, xu hướng chọn sản phẩm của khách hàng và gián tiếp ảnh hưởng đến các sản phẩm đối thủ, và ảnh hưởng đến thị trường ô tô điện tại Việt Nam.

Trên một trang khác, người ta còn cố tình sử dụng "ý kiến bạn đọc" để "dìm hàng" vô cớ một hãng xe ô tô điện rất nổi tiếng ở Trung Quốc vừa được bán ở Việt Nam, thậm chí có tiện ích tốt hơn cả nhiều hãng xe khác vì có thể sạc điện ở bất cứ đâu, không cần trạm sạc. Vậy mà có trang tin viết về một độc giả muốn mua xe điện minicar cho vợ, đặt câu hỏi nên tậu ngay Wuling HongGuang Mini EV hay chờ VinFast VF3?
Bài viết so sánh: Chưa rõ hãng xe Việt bán mẫu xe này với giá bao nhiêu, nhưng dù sao xe của VinFast đã được nhiều người Việt sử dụng, hệ thống trạm sạc rất thuận tiện.

Tương tự một bài so sánh Toyota Hilux 4X2 AT có gì để đấu với Ford Ranger XLS 4×2 AT, phản ánh trực tiếp các sản phẩm đang cạnh tranh với nhau của các thương hiệu ô tô.

Bài viết phân tích chi tiết kỹ thuật và các tính năng của 2 mẫu xe Toyota Hilux 2.4L 4×2 AT và Ford Ranger XLS 2.0L 4×2 AT về cả điểm cộng và điểm trừ, giá cả các sản phẩm. Qua đó, tác động lớn tới tâm lý khách hàng trong quá trình chọn mua sản phẩm.

Ngoài ra, hàng loạt các bài viết khác đang rất phổ biến trên các mạng xã hội và các trang thông tin điện tử hay hiện nay đã làm “khổ sở" nhiều sản phẩm muốn vào thị trường Việt Nam để kinh doanh.

Thực tế, để đạt được lợi thế, nhiều chủ thể tiến hành hành vi cạnh tranh không chỉ dựa vào năng lực cạnh tranh, ngoài ra còn dựa vào cả những thủ pháp để vượt qua các đối thủ, gây thiệt hại cho các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Tràn lan dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh trong tư vấn, review ô tô
Tràn lan dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh trong tư vấn, review ô tô - Ảnh minh họa

Xử lý thế nào?

Tuy chưa rõ việc review nêu trên có liên quan đến các doanh nghiệp trả tiền quảng cáo không nhưng hiện tượng trên đáng lo ngại ở khía cạnh quản lý cạnh tranh.

Tuy nhiên, cũng từ đây không loại trừ xuất hiện hành vi lợi dụng quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Hiện, quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh là một trong những hành vi vi phạm pháp luật bị nghiêm cấm theo quy định của Luật Quảng cáo, Luật Cạnh tranh và các quy định pháp luật có liên quan. Cụ thể:

Theo khoản 10, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định hành vi “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác” là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo.

Về mức xử phạt, theo khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định hành vi “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác” là một trong những hành vi sẽ bị xử phạt hành chính trong phạm vi từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng.

Ngoài ra, theo Điều 20 Nghị định 75/2019/NĐ-CP mức phạt có thể lên tới 100 triệu đồng – 200 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh lôi kéo khách hàng.

Theo các chuyên gia, Luật Cạnh tranh ở Việt Nam đã được ban hành, nhưng trong nhiều năm qua, việc giải quyết các hành vi cạnh tranh không lành mạnh vẫn còn hạn chế. Tác động của Luật Cạnh tranh đối với việc xây dựng môi trường kinh doanh cũng chưa nhiều. Vì vậy, việc tập trung mạnh mẽ vào việc xử lý các vi phạm cạnh tranh không lành mạnh là cần thiết để bảo vệ sự công bằng và thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh.

Minh Quang

Tin mới cập nhật

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp sẵn sàng hàng Tết theo nhu cầu thị trường

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp sẵn sàng hàng Tết theo nhu cầu thị trường

Đón đầu xu hướng mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị hàng hóa với số lượng lớn và cam kết giữ giá ổn định.
Cà phê Robusta ghi nhận phiên giảm thứ ba liên tiếp

Cà phê Robusta ghi nhận phiên giảm thứ ba liên tiếp

Cà phê Robusta mất thêm 80 USD/tấn, đây là phiên giảm thứ ba liên tiếp của Robusta khi một số nơi sản xuất trọng điểm của Việt Nam bước vào giai đoạn thu hoạch.
Hà Nội: Siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây

Hà Nội: Siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây

Hà Nội siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn đảm bảo chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, đồng thời, xóa bỏ các điểm kinh doanh tự phát.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Hiệu quả trong phối hợp quản lý xăng dầu giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Petrolimex

Hiệu quả trong phối hợp quản lý xăng dầu giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Petrolimex

Tổng cục Quản lý thị trường và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã có nhiều hoạt động phối hợp trong công tác quản lý thị trường xăng dầu đem lại hiệu quả thiết thực.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024

Tin khác

Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Hoạt động bán hàng đa cấp sẽ tiếp tục được Bộ Công Thương quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa tối đa nguy cơ lợi dụng phương thức kinh doanh này để trục lợi bất chính.
Áp lực thiếu hụt nguồn cung khiến giá cà phê tăng mạnh

Áp lực thiếu hụt nguồn cung khiến giá cà phê tăng mạnh

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ khi giá liên tục tăng trong những ngày qua.
Giá hồ tiêu biến động liên tục, rời khỏi mốc 140.000/kg

Giá hồ tiêu biến động liên tục, rời khỏi mốc 140.000/kg

Từ tháng 10/2024 tới nay, giá hồ tiêu có xu hướng giảm, thị trường trong nước tiếp tục rời mốc 140.000 đồng/kg.
Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cùng với sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử, khảo sát cho rằng Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực.
Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại tại tỉnh Lạng Sơn dịp cuối năm có xu hướng gia tăng. Lực lượng Quản lý thị trường quyết liệt ngăn chặn vấn nạn này...
Quảng Bình: Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Quảng Bình: Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Cục Quản lý thị trường Quảng Bình đã tăng cường triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024.
Yên Bái: Nâng cao giá trị sản phẩm, đưa biểu trưng OCOP trở thành nhận diện thương hiệu

Yên Bái: Nâng cao giá trị sản phẩm, đưa biểu trưng OCOP trở thành nhận diện thương hiệu

Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 940 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử, trong đó có hơn 200 sản phẩm OCOP, đặc biệt có 25 sản phẩm đạt 4 sao.
Yên Bái: Kiên quyết xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại

Yên Bái: Kiên quyết xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại

Theo Sở Công Thương tỉnh Yên Bái, vào dịp cuối năm, hoạt động gian lận thương mại, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng có nhiều diễn biến phức tạp.
Giá hồ tiêu Việt hưởng lợi do nguồn cung hạn hẹp

Giá hồ tiêu Việt hưởng lợi do nguồn cung hạn hẹp

Giá hồ tiêu xuất khẩu hiện tại đang ở mức khá cao so với các năm qua do nguồn cung hạn chế, nhiều người trồng và doanh nghiệp đã có lợi nhuận cao.
Quảng Ninh xử lý nghiêm gian lận thương mại, buôn lậu

Quảng Ninh xử lý nghiêm gian lận thương mại, buôn lậu

Để bình ổn thị trường hàng hóa cuối năm, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Phiên bản di động