Thị trường ô tô điện Việt Nam: Thời cơ và thách thức

Theo báo cáo mới công bố của BMI Research, ngành ô tô điện ở Việt Nam sẽ “nóng” hơn bao giờ hết trong năm 2023, trong đó Vinfast là doanh nghiệp dẫn đầu.
Vinfast xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ: Bước tiến đặc biệt của công nghiệp ô tô Việt Nam9.000 ô tô nhập khẩu trong tháng 6

Vinfast là động lực tăng trưởng cho xe điện Việt

Trong báo cáo của BMI Research – một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, Anh nhận định thị trường xe điện tại Việt Nam sẽ trở nên vô cùng sôi động, sở hữu tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. Dự kiến số lượng xe điện chở khách (EV) năm 2023 được bán ra là 18.000 chiếc, tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô điện Việt Nam: Thời cơ và thách thức
Năm 2023, ngành ô tô điện ở Việt Nam sẽ “nóng” hơn bao giờ hết

Theo đó, doanh số bán xe điện chạy bằng pin (BEV) năm 2023 dự kiến sẽ tăng lên 104,4%, đạt gần 17.000 chiếc. Bên cạnh đó, doanh số xe hybrid cắm điện (PHEV) có thể đạt khoảng 1.100 chiếc trong năm nay.

BMI kỳ vọng rằng, doanh số bán xe điện chở khách tại Việt Nam sẽ tăng trung bình khoảng 25,8%/năm trong giai đoạn 2023 - 2032. Trong đó, tổng doanh số bán hàng năm khoảng 65.000 chiếc.

Ngoài ra, BMI cũng dự phóng tỷ lệ thâm nhập của xe điện chở khách so với tổng doanh số bán xe chở khách dự kiến tăng 13,6% vào năm 2030, cao gấp gần 5 lần so với năm 2022.

Trong 1 vài năm trở lại đây, thị trường ô tô điện tại Việt Nam ngày càng phát triển và có nhiều cải tiến mới trong sản phẩm phục vụ nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, phải đến giai đoạn 2023 - 2032, ngành ô tô điện mới thực sựbùng nổ” ở thị trường Việt với sự đẩy mạnh sản xuất đến từ các thương hiệu như Vinfast, Wuling HongGuang, Skoda, Huyndai.

Dẫn đầu xu hướng xe điện nội địa tại Việt Nam không ai khác chính là “ông lớn” Vinfast. Ngày 15/7/2022, Vinfast chính thức công bố dừng kinh doanh xe ô tô chạy bằng xăng, chỉ làm xe điện để bảo vệ môi trường. Trước đó, từ cuối năm 2021, Vinfast đã ra mắt dòng ô tô điện đầu tiên mang tên VF e34.

Ngày 14/4/2023, taxi xanh Vinfast bắt đầu “lăn bánh” trên đường phố Hà Nội với mục tiêu mở ra một kỷ nguyên mới “xanh và thông minh” hơn cho dịch vụ xe công cộng tại Việt Nam.

Cùng thời điểm đó, Vinfast cũng phối hợp với hãng taxi Én Vàng cho ra mắt loạt xe taxi “vàng” chạy bằng điện, chính thức hoạt động tại thành phố Hải Phòng.

Mới đây, loạt ảnh dàn “xe ôm công nghệ” chạy bằng điện của Vinfast chính thức “trình làng”, cạnh tranh gay gắt với dòng xe công nghệ chạy bằng xăng truyền thống.

Những hoạt động kinh doanh “top trend” của “ông lớn” Vinfast liên tục ra đời cho thấy những tín hiệu mừng về thị trường xe điện. Bên cạnh đó, hãng xe ô tô nổi tiếng Hyundai cũng “bắt sóng” rất nhanh khi cho ra mắt dòng xe Huyndai loniq 5 với gói pin 72 kW/h, có nhiều tính năng vượt trội.

BMI khẳng định “Vinfast là động lực tăng trưởng cho xe điện Việt” bởi trong năm nay, Vinfast sẽ tăng cường sản lượng ô tô điện, thúc đẩy thị trường.

Bên cạnh những hoạt động mới của Vinfast, các hạ tầng sạc điện cũng đang phát triển rất nhanh, các trạm sạc xe EBOOST đã cam kết mở rộng mạng lưới trạm tại Việt Nam trước đó. Hơn nữa, Foxconn Đài Loan sẽ đầu tư 250 triệu USD để xây dựng nhà máy linh kiện và thiết bị EV cho Việt Nam.

Thách thức

Dù được dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay, nhưng BMI vẫn đưa ra một số khuyến nghị cho thị trường xe ô tô điện Việt Nam. Việc sử dụng xe điện ở Việt Nam vẫn sẽ gặp nhiều thách thức bởi thu nhập của nhiều người dân vẫn còn thấp, và cơ sở hạ tầng trạm sạc lưu động của Việt Nam chưa đầy đủ.

Sở hữu đặc tính thân thiện với môi trường, tiếng ồn được giảm thiểu, xe ô tô điện được coi là giải pháp hữu hiệu trong giải quyết ô nhiễm tại Việt Nam. Tuy nhiên, nguy cơ cạn kiệt tài nguyên, một số rủi ro trong quá trình sử dụng vẫn là vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng.

Theo báo cáo của JMK Research and Analytics, một hệ thống pin lithium trên ô tô điện chứa hàng nghìn tế bào Li-ion, tương đương hàng nghìn chiếc pin nhỏ lắp lại. Khi hết “tuổi thọ” sử dụng, việc tái chế pin ra sao để không phá hủy môi trường là điều cần tính đến.

Bên cạnh đó, một số dòng xe hybrid vẫn cần thêm xăng để hoạt động, lượng khí thải ra môi trường gần như vẫn không thay đổi.

Tuy nhiên, “ông lớn” ô tô điện Vinfast vẫn có những kế hoạch tích cực để phát triển rộng rãi mạng lưới xe điện trên toàn quốc.

Vinfast nhận định, Việt Nam đã và đang sở hữu các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, đủ năng lực để nghiên cứu và phát triển công nghệ ô tô xứng tầm thế giới. Hạn chế lớn nhất ở đây chính là môi trường làm việc, nước ta chưa thực sự có nhiều nơi làm việc với đầy đủ trang thiết bị để khai thác tối đa tiềm năng nhân lực sẵn có.

Theo lộ trình bán xe ô tô điện đã được các nhà phân tích đưa ra cách rõ ràng, dự kiến đến năm 2030 ô tô điện sẽ chiếm 60% thị phần toàn cầu và mục tiêu phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Khi các biện pháp siết chặt khí thải và tăng cường chính sách để kích thích thị trường, cùng với sự tiến bộ công nghệ như vũ bão, viễn cảnh xe điện phủ khắp đường phố sẽ trở thành hiện thực sớm hơn dự đoán.

Đồng thời hầu hết các quốc gia phát triển đều đã tự chủ về công nghệ, sở hữu thương hiệu có tiềm năng cạnh tranh lớn, điển hình là những “gã khổng lồ” trong ngành ô tô điện thế giới như Tesla của Mỹ, SAIC của Trung Quốc hay Nissan Leaf của Nhật.

Với các tiềm năng sẵn có, đây thực sự là một mảnh đất màu mỡ và có giá trị đầu tư, tăng trưởng lớn. Vinfast cũng cảnh báo rằng nếu không tự làm chủ thị trường, “ngoại binh” sẽ gia nhập rất nhanh và dự kiến đến năm 2025, Việt Nam sẽ trở thành “vùng trũng” tiêu thụ ô tô điện cho các dòng xe nhập khẩu.

Đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp trong nước cần đi tắt, đón đầu, tìm kiếm cơ hội chuyển mình để khai thác tối đa tiềm năng bứt phá của thị trường xe ô tô điện Việt Nam. Không chỉ mang đến những đóng góp tích cực cho cuộc sống, việc sử dụng hàng hóa trong nước còn thể hiện niềm tự hào dân tộc, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế quốc nội.

Theo kinhtechungkhoan.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.