Trái cây Việt “tỏa sáng" tại thị trường Đông Bắc Á

Tại các thị trường khu vực Đông Bắc Á, ngoài Trung Quốc thì Hàn Quốc, Nhật Bản đang có sự bứt phá ngoạn mục, chiếm tới 80% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt
Cần Thơ: Xuất khẩu 2 tấn xoài tượng da xanh lần đầu tiên sang Australia và Hoa Kỳ‘Vua trái cây Việt’ thu về hơn 1 tỷ USD chỉ trong 2 thángHoa Kỳ vẫn là thị trường tiềm năng cho hoa quả, trái cây của Việt Nam

Theo chia sẻ của ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, nhiều loại trái cây Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng tại các thị trường Đông Bắc Á, góp phần đáng kể vào mục tiêu xuất khẩu rau quả 7 tỷ USD trong năm 2024.

Theo đó, tính đến hết tháng 7, xuất khẩu rau quả đã đạt 3,8 tỷ USD, trong đó sầu riêng đóng góp tới 40% tổng giá trị. Thành công này được cho là nhờ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đi vào thực thi đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm thuế quan cho nhiều mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam.

rái cây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường các nước khu vực Đông Bắc Á.
Trái cây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường khu vực Đông Bắc Á. Ảnh: MH

Đặc biệt, các thị trường như Hàn Quốc và Nhật Bản đang có sự tăng trưởng ấn tượng, chiếm tới 80% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Điều này cho thấy trái cây Việt Nam không chỉ cạnh tranh được với các quốc gia khác trong khu vực mà còn duy trì được chất lượng khi xuất khẩu đi xa.

Trung Quốc là thị trường đông dân, nhu cầu tiêu thụ rau quả cao, đã là khách hàng truyền thống của nhiều loại trái cây Việt Nam. Trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc là những quốc gia đông dân, có thu nhập cao, có nhu cầu lớn về nông sản, trái cây chất lượng” ông Đặng Phúc Nguyên cho biết.

Hai quốc gia này cũng là thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi xuất khẩu vào các thị trên không những hưởng lợi từ thuế quan mà còn giảm chi phí vận chuyển, logistics và duy trì được chất lượng nông sản so với khi xuất sang những thị trường xa như EU, Hoa Kỳ.

Từ đầu năm 2024, tình hình căng thẳng địa chính trị tại khu vực Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến chi phí vận chuyển tăng cao. Trong bối cảnh đó, Việt Nam với vị trí địa lý thuận lợi, cùng với sự đa dạng về chủng loại trái cây và chất lượng ngày càng được cải thiện đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà nhập khẩu tại Đông Bắc Á.

Theo ông Lương Ngọc Quang, Phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông, Cục Bảo vệ Thực vật "Trong khối thị trường RCEP, số lượng sản phẩm nông sản được phép xuất khẩu sang Trung Quốc lớn nhất, hiện là 12 sản phẩm gồm: thanh long, nhãn, vải, chôm chôm, xoài, dưa hấu, mít, chuối, măng cụt, thạch đen, sầu riêng, khoai lang; thêm dừa, chanh leo và ớt được xuất khẩu tạm thời."

Các thị trường khác như New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã mở cửa cho nhiều loại trái cây của Việt Nam. Cụ thể, với thị trường New Zealand có 5 loại quả gồm xoài, thanh long, chôm chôm, chanh, bưởi. Nhật Bản cho phép nhập khẩu thanh long, xoài, vải, nhãn từ Việt Nam. Hàn Quốc nhập khẩu thanh long, xoài và mới đây nhất đã chính thức cấp phép cho trái bưởi tươi của Việt Nam. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực đàm phán mở cửa cho trái bưởi tươi và sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc, bưởi vào Nhật Bản…ông Quang chia sẻ.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành công, việc mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn. quá trình đàm phán để mở cửa thị trường không hề đơn giản, mất rất nhiều thời gian và công sức, một số mặt hàng đàm phán, đánh giá rủi ro mất 3 -5 năm, thậm chí lâu hơn mới ký được nghị định thư.

Ông Nguyễn Thành Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam nhấn mạnh, để duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu, người sản xuất và doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm và chất lượng. Đồng thời, các cơ quan quản lý cần tăng cường hỗ trợ người nông dân nâng cao năng lực sản xuất và xây dựng thương hiệu cho trái cây Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trái cây Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế, đặc biệt là tại khu vực Đông Bắc Á. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu xuất khẩu đề ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người sản xuất, đồng thời tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng với những thay đổi của thị trường và xây dựng thương hiệu.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng đầu năm nước ta đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn cao su với trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Việt Nam với vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu châu Á, sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.