Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường nội địa

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương mới đây đã có những chia sẻ về thị trường nội địa và những khó khăn cần tháo gỡ.
Năm 2023, thị trường nội địa của ngành dệt may sẽ ra sao? Petrovietnam học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh để vượt qua khó khăn, thử thách

Trong bối cảnh khó khăn do xuất khẩu giảm sút thì thị trường nội địa được đánh giá là trụ đỡ cho nền kinh tế khi tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2023 đạt tốc độ tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm từ 2015 trở lại đây. Xin bà chia sẻ gì về tăng trưởng thị trường nội địa trong những tháng đầu năm?

Tín hiệu rất vui khi thấy thị trường trong nước vẫn tiếp tục là bệ đỡ cho sản xuất trong nước cũng như cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân và được đón nhận, hưởng ứng rất nhiều. Thị trường trong nước vẫn tăng trưởng ở mức hai con số và đặc biệt ở tháng mức tiêu dùng thấp như hiện nay mà lại tăng hơn so với giai đoạn 8 năm vừa qua. Đây là tín hiệu rất vui mừng.

Cùng với đó công tác triển khai thể chế hóa những chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thị trường trong nước được thể hiện bằng cách kết nối hàng hóa tại thị trường trong nước phục vụ cho người dân và các chương trình về an sinh xã hội bình ổn thị trường thì đã phát huy tác dụng rất hiệu quả.

Hiện tại thị trường trong nước đã tổ chức được những mạng lưới để cung ứng đầy đủ cho 100 triệu người. Đồng thời đưa được hàng hóa Việt Nam vào những kênh phân phối chính để đảm bảo hàng hóa thiết yếu trong mọi tình huống phải bình ổn, không để hàng hóa tăng cao ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tôi cũng hết sức vui mừng khi trong giai đoạn từ đầu năm đến giờ chúng ta đã kiếm chế được lạm phát và phục vụ đầy đủ hàng hóa cho người dân và đồng thời vẫn giữ được mức tăng trưởng.

Thị trường nội địa và những khó khăn cần tháo gỡ
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương

Đặc biệt, các doanh nghiệp rất vui khi phát triển được tại thị trường trong nước, các địa phương cũng rất trông đợi vào thị trường trong nước, dẫn dắt doanh nghiệp, hộ kinh doanh hợp tác xã kết nối với những hệ thống phân phối lớn nhất của Việt Nam, như các siêu thị trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi.

Bên cạnh đó, chợ truyền thống vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng khi ngày càng được mở rộng hơn, cải thiện tốt hơn khi hạ tầng thương mại phát triển. Với mức độ tăng trưởng này rất mong trong những tháng cuối năm sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng 9%/năm như Quốc hội, Chính phủ đã giao cho ngành Công thương.

Thị trường nội địa Việt Nam dù rất tiềm năng song cũng tiềm ẩn những khó khăn khi duy trì tăng trưởng do sức mua của người dân còn yếu sau đại dịch… Bà có nhận định gì về vấn đề này?

Có thể thấy bên cạnh những lợi thế như dân số rất đông, đã qua đại dịch Covid-19 và Chính phủ sắp công bố về việc chuyển từ Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B đã và sẽ tạo ra điều kiện thuận lợi cho thị trường trong nước tiếp tục phát triển nhưng vẫn còn những khó khăn nội tại như thiếu vốn để hiện tại hóa ngành bán lẻ, ngành phân phối, ngành logistics cho thị trường nội địa.

Bên cạnh đó là những khó khăn trong việc củng cố xây dựng những chuỗi kết nối từ sản xuất nội địa ra đến người tiêu dùng thông qua hệ thống chuỗi cung ứng tại thị trường trong nước, hay làm thế nào để có những chuỗi đặc trưng cho từng đối tượng sản xuất ở những quy mô khác nhau. Đơn cử như hộ kinh doanh chắc chắn khác những doanh nghiệp lớn hay những nhà máy, công xưởng lớn; những hệ thống phân phối cũng khác...

Thị trường trong nước cũng gặp khó khăn là thu nhập của người dân trong năm nay có những khu vực đang bị tác động đặc biệt những nơi mà có nhà máy công xưởng sản xuất đưa hàng xuất khẩu ra nước ngoài cũng đang bị tác động do bị co hẹp lại về vấn đề xuất khẩu.

Vấn đề nữa là làm thế nào để những doanh nghiệp đang quen chỉ đi xuất khẩu quay trở lại với thị trường nội địa và phát triển như một kênh bệ đỡ bền vững tại thị trường trong nước. Hiện chúng tôi cũng đang nhận được nhiều phản ánh, đề xuất từ phía các hiệp hội ngành hàng về vấn đề này. Cách đi vào thị trường trong nước hoàn toàn khác với việc đi xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt với doanh nghiệp chỉ vốn quen gia công hàng hóa mà chưa quen xây dựng thương hiệu và tổ chức những chuỗi cung ứng vào thị trường trong nước.

Chúng tôi cũng còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý thị trường, làm thế nào để ngăn chặn hành vi gian lận thương mại đặc biệt là qua những kênh mới như là thương mại điện tử hoặc mạng xã hội, khi bán những hàng hóa mà không có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước, gian lận thương mại gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang sản xuất hàng hóa tại Việt Nam gây tác động rất lớn.

Bộ Công Thương là Thường trực của tổ điều hành thị trường trong nước, chúng tôi phải nắm bắt được rất nhiều thông tin về biến động thị trường, nhất là những ảnh hưởng, tác động từ thị trường thế giới. Đặc biệt là những vấn đề cung ứng nguồn năng lượng như là xăng dầu và những mặt hàng thiết yếu khác mà tổ điều hành thị trường trong nước phải thường xuyên theo dõi giám sát để đưa ra những giải pháp kịp thời. Không những của các bộ ngành nói riêng mà còn là của cấp Chính phủ, rồi cấp cao hơn để có thể điều phối được thị trường trong nước trong mọi tình huống có sự biến động bất thường.

Chính phủ đã đưa ra chỉ tiêu rất lớn là phải vừa phải tăng trưởng 9% nhưng lại phải kiếm chế lạm pháp dưới 5% thì đó là bài toán phải cân đối cho thị trường nước làm sao mà hàng hóa bán được nhiều, người dân chi tiêu thật nhiều nhưng mà không được tăng giá.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng mà chúng tôi luôn luôn quan tâm để điều phối thị trường trong nước không chỉ Bộ Công Thương mà phải phối hợp với các bộ ngành các địa phương các hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, cũng như lắng nghe ý kiến các chuyên gia và phối hợp với những đơn vị. Một số quốc gia làm rất tốt việc này trong đó có những nước như Philippines hay Thái Lan đã điều phối việc xuất nhập khẩu mặt hàng có thể mạnh và đưa vào thị trường trong nước trong khi không gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy với tín hiệu thị trường sau khi chiến lược phát triển trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021 nhiệm vụ hiện điện hóa hạ tầng thương mại tại thị trường trong nước thì cũng đang được quan tâm và có những chính sách rất cởi mở.

Theo ghi nhận, phía nước ngoài liên tục có rất nhiều đơn vào Việt Nam để xin được mở những chuỗi cung ứng hàng hóa. Những chuỗi cung ứng hàng hóa này trong số đó có nhiều doanh nghiệp rất quan tâm đến phân phối hàng hóa tại nước sở tại, hỗ trợ cho những đối tượng yếu thế, đóng góp cộng đồng.

Nhưng bên cạnh đó cũng có những hệ thống chỉ phân phối hàng nhập khẩu, đây cũng là thách thức rất lớn với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất trong nước khi muốn được kết nối vào hệ thống phân phối này. Vấn đề này cũng sẽ được các cơ quan hoạch định chính sách nghiên cứu, trao đổi với các doanh nghiệp và các bên liên quan để làm thế nào có một bức tranh hài hòa và có những chính sách cởi mở, môi trường thông thoáng.

Nhưng dù là giải pháp, biện pháp nào cũng phải hỗ trợ được cho sản xuất trong nước nhằm hướng tới mục tiêu tại chiến lược phát triển trong nước. Đấy cũng là bệ đỡ, trụ cột cho sản xuất, bảo đảm được an sinh xã hội cho người dân trong đó có việc bảo đảm việc làm cho người dân, cùng với đó là cung cấp hàng hóa thiết yếu cho mọi tình huống phục vụ cho 100 triệu người dân Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Bình Nguyên

Tin mới cập nhật

Thấy gì từ thông điệp kiên quyết của một số Bí thư Tỉnh ủy về quản lý đất đai?

Thấy gì từ thông điệp kiên quyết của một số Bí thư Tỉnh ủy về quản lý đất đai?

Xử lý nghiêm tình trạng cán bộ tham nhũng, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong công tác đất đai là thông điệp đáng chú ý của một số Bí thư Tỉnh uỷ.
Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Người bị lừa đảo trên mạng chịu nỗi đau mất tiền nhưng lại còn có những đối tượng lợi dụng tâm lý “của đau con xót” để tiếp tục lừa bằng chiêu "giúp thu hồi".
Thương hiệu Việt góp phần lan toả giá trị Việt với 5 châu

Thương hiệu Việt góp phần lan toả giá trị Việt với 5 châu

Những doanh nhân nước ngoài có dịp qua Việt Nam cứ tấm tắc khen mãi việc Việt Nam có hẳn một ngày Thương hiệu để hội tụ tinh thần phát triển kinh tế.
Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Câu chuyện quanh vụ việc TikTok “Vua quạt” đang ồn ào nhiều ngày nay thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của thượng tôn pháp luật.
Bảo vệ thương hiệu góp phần phát triển kinh tế sáng tạo

Bảo vệ thương hiệu góp phần phát triển kinh tế sáng tạo

Phát triển kinh tế sáng tạo cần được bắt đầu từ câu chuyện bảo vệ thương hiệu, xa hơn là thúc đẩy nỗ lực thực thi quyền sở hữu trí tuệ.
“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

Mạng xã hội mấy ngày nay xôn xao câu chuyện một “dị nhân” có khả năng “hô phong hoán vũ” cho một số tỉnh phía Nam đang gặp hạn hán nặng.
Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và ASEAN với Liên bang Nga

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và ASEAN với Liên bang Nga

Bối cảnh mới cho thấy sự cần thiết khai thông các điểm nghẽn, thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN, các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và Liên bang Nga.
Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Những ngày gần đây thị trường vàng trong nước như một con ngựa bất kham khi giá vàng tiếp tục diễn biến bất thường.
Khơi thông những động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp

Khơi thông những động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp

Bên cạnh những động lực tăng trưởng truyền thống, việc thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới vừa là yêu cầu, vừa là bước chuyển tất yếu của kinh tế Việt Nam.

Tin khác

Kinh tế Việt Nam: Giải bài toán tăng trưởng giữa bối cảnh bất định

Kinh tế Việt Nam: Giải bài toán tăng trưởng giữa bối cảnh bất định

Mặc dù kinh tế quý I/2024 có mức tăng trưởng khá song tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 vẫn đang phải đối diện nhiều ẩn số.
Kinh tế Việt Nam đã quay lại xu thế tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đã quay lại xu thế tăng trưởng

Việc các tổ chức tài chính quốc tế duy trì nguyên các mức dự báo tăng trưởng GDP đã cho thấy điểm nhìn lạc quan về kinh tế Việt Nam trong năm 2024.
Đưa Quy hoạch điện VIII trở thành chỗ dựa vững chắc phát triển năng lượng

Đưa Quy hoạch điện VIII trở thành chỗ dựa vững chắc phát triển năng lượng

Quy hoạch điện VIII đã chỉ ra mối quan hệ giữa lĩnh vực năng lượng với các lĩnh vực khác.
Thấy gì từ những vụ "lùm xùm" của ngân hàng thời gian gần đây?

Thấy gì từ những vụ "lùm xùm" của ngân hàng thời gian gần đây?

Lãi thẻ vọt lên gấp hàng nghìn lần, tiền tỷ gửi ngân hàng phút chốc bốc hơi đã cho thấy hệ thống quản trị rủi ro của các ngân hàng đang bộc lộ không ít kẽ hở.
Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phải sa thải huấn luyện viên Philippe Troussier song sự việc đã sự việc đặt ra nhiều câu hỏi về hình ảnh của cơ quan này.
Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Lịch sử cho thấy, khơi dậy, truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên luôn thuộc trong số các công việc quan trọng nhất của mỗi quốc gia.
Không để thị trường vàng tạo "sắc đỏ" cho biểu đồ kinh tế

Không để thị trường vàng tạo "sắc đỏ" cho biểu đồ kinh tế

Cách đây trên 10 năm, câu chuyện nền kinh tế bị “vàng hoá” từng xảy ra khi thị trường vàng liên tục “sốt” nóng, tạo sức hút lớn đối với người người, nhà nhà.
Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Tại phiên họp Chính phủ tháng 2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu dứt điểm việc phát hành hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3/2024.
Việt Nam thăng hạng về chỉ số hạnh phúc: "Trái ngọt" của sự nỗ lực không ngừng nghỉ

Việt Nam thăng hạng về chỉ số hạnh phúc: "Trái ngọt" của sự nỗ lực không ngừng nghỉ

Báo cáo Hạnh phúc thế giới 2024 được công ty Gallup International công bố cho thấy Việt Nam đứng thứ 54 trong tổng số 143 quốc gia/vùng lãnh thổ được khảo sát.
Viết trong ngày Quốc tế hạnh phúc

Viết trong ngày Quốc tế hạnh phúc

Hạnh phúc là gì, một câu hỏi lớn của mọi thời đại, mọi cá nhân, mọi hệ giá trị tư tưởng hướng tới để đi tìm câu trả lời.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Phiên bản di động